Hủy

Hyundai và Ineos thúc đẩy nền kinh tế hydro sạch

Phùng Mỹ Thứ Tư | 25/11/2020 16:29

Ineos hy vọng mẫu xe địa hình đầu tiên Grenadier của công ty Hyundai sẽ trở nên phổ biến. Ảnh: Financial Times.

Nhà sản xuất ô tô có thể mua nhiên liệu từ nhóm hóa chất thúc đẩy chuỗi cung ứng mới.
 

Theo Financial Times, Hyundai và Ineos đã đạt được một thỏa thuận có thể dẫn đến việc nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mua hydro từ tập đoàn hóa chất. Đổi lại, Ineos có thể mua công nghệ pin nhiên liệu của Hyundai để tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi một cách táo bạo.

Việc chuyển từ động cơ xăng sang pin và năng lượng hydro đang buộc các nhà sản xuất ô tô phải thiết lập chuỗi cung ứng mới. Chẳng hạn, Volkswagen và BMW đã ký các thỏa thuận để đảm bảo lithium trực tiếp cho pin của chính họ.

Hãng hóa chất khổng lồ Ineos đã công bố một thỏa thuận mới với hãng xe hơi Hàn Quốc Hyundai nhằm phát triển sản xuất hydro. Ảnh: STV News.
Hãng hóa chất khổng lồ Ineos đã công bố một thỏa thuận mới với hãng xe hơi Hàn Quốc Hyundai nhằm phát triển sản xuất hydro. Ảnh: STV News.

Đối với các nhà sản xuất ô tô đang có kế hoạch tung ra các mẫu xe chạy bằng hydro, bao gồm Hyundai, Toyota và General Motors, việc đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu cho các mẫu xe của họ là chìa khóa để tạo ra sự quan tâm đến công nghệ sơ khai.

Hyundai đã có một số mẫu xe chạy bằng hydro trên thị trường, bao gồm cả xe thể thao đa dụng Nexo. Tuy nhiên, doanh số bán hàng rất thấp vì chi phí công nghệ và thiếu trạm tiếp nhiên liệu. Công ty muốn sản xuất 700.000 đơn vị pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.

Việc lắp đặt các trạm hydro tốn kém hơn so với các điểm sạc pin, vì yêu cầu giữ nhiên liệu ở điều kiện thích hợp. Trong khi đó, việc sản xuất pin thông qua một quy trình sử dụng nhiều carbon, cũng làm giảm chứng chỉ xanh của Hyundai.

Ineos do tỉ phú tài phiệt Jim Ratcliffe điều hành, là nhà điều hành điện phân lớn nhất châu Âu, sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất hydro cho sản xuất điện, công nghiệp và vận tải. Tập đoàn này cũng sản xuất 300.000 tấn hydro hàng năm dưới dạng phế phẩm từ các hoạt động hóa chất.

Theo thỏa thuận hôm 23.11, Ineos và Hyundai sẽ “cùng nhau tìm kiếm các cơ hội sản xuất và cung cấp hydro cũng như việc triển khai các ứng dụng và công nghệ hydro trên toàn thế giới”.

Giám đốc thương mại tại bộ phận ô tô Mark Tennant của Ineos cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô muốn sản xuất ô tô chạy bằng hydro chỉ đạt được một nửa mục tiêu trừ khi bạn có khả năng đổ đầy xăng và có thể làm cho nó giá cả phải chăng”.

Người đứng đầu mảng pin nhiên liệu Sae Hoon Kim của Hyundai cho biết: “Việc Ineos chuyển sang phát triển xe điện chạy bằng pin nhiên liệu và hệ sinh thái hydro đánh dấu một cột mốc quan trọng khác hướng tới giao thông bền vững và sạch sẽ”.

Ông Sae Hoon Kim nói thêm: “Chúng tôi cũng hy vọng kiến ​​thức chuyên môn hàng thập kỷ của mình về pin nhiên liệu hydro sẽ phối hợp nhịp nhàng với chuyên môn của Ineos trong lĩnh vực hóa học, để hiện thực hóa việc sản xuất hàng loạt hydro xanh và pin nhiên liệu cho Grenadier”.

Giám đốc công nghệ Peter Williams tại Ineos cho biết: “Thỏa thuận giữa Ineos và Hyundai mang đến cho cả 2 công ty những cơ hội mới để mở rộng vai trò hàng đầu trong nền kinh tế hydro sạch”.

Grenadier dự kiến ​​sẽ được chế tạo tại một nhà máy cũ của Mercedes ở Pháp, trước đó đã được dự kiến ​​sản xuất ở Anh. Các công đoàn Pháp đã phê chuẩn việc bán địa điểm từ Daimler vào đầu tháng này, mở đường cho Ineos nắm quyền kiểm soát cơ sở này. Việc sản xuất xe dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm sau, với đợt bán hàng đầu tiên vào năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

► Honda bán xe tự lái “cấp độ 3” đầu tiên trên thế giới vào năm 2021


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới