Hủy

Ô tô Porsche, Ferrari phải đối mặt với thuế xăng 59.000 USD ở Pháp

Phùng Mỹ Thứ Ba | 13/10/2020 13:52

Một chiếc Porsche 911 trên tác phẩm điêu khắc bên ngoài trụ sở chính của hãng xe ở Stuttgart, Đức. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Porsche đặt kế hoạch hơn một nửa doanh số toàn cầu của họ sẽ được chạy bằng pin hoàn toàn hoặc một phần vào năm 2025.
 

► Thị trường xe hơi lớn thứ hai châu Âu có kế hoạch đánh thuế CO2 lớn.

► Các chính phủ trên toàn thế giới đang cố gắng đẩy nhanh sự biến mất của động cơ đốt trong.

Theo Bloomberg, dự thảo luật ngân sách đang được Quốc hội Pháp thông qua có thể buộc những người mua xe phải xem xét lại việc mua các mẫu xe Porsche, Ferrari hoặc Lamborghini đắt tiền.

Chính phủ tại thị trường ô tô lớn thứ 2 châu Âu đang lên kế hoạch tăng hơn gấp đôi mức phạt "malus" - hay còn gọi là người tiêu dùng phải trả dựa trên lượng khí thải carbon dioxide của ô tô lên tới 50.000 euro (59.000 USD) vào năm 2022.

Đề xuất sẽ tăng mức thuế vốn đã là loại thuế đắt nhất của lục địa đối với các phương tiện chở khách gây ô nhiễm.

 

Nhà phân tích, nhà nghiên cứu thị trường ô tô Felipe Munoz tại Jato Dynamics cho biết: “Đây sẽ là một tin xấu đối với siêu xe, xe sang và xe độc, đồng thời là điểm dừng chân cho các mẫu xe nhập khẩu nước ngoài.

Các chính phủ trên toàn cầu đang thực hiện nhiều cách tiếp cận để đẩy nhanh sự ra đi của động cơ đốt trong. Gần đây, Bang California, Mỹ đã công bố kế hoạch cấm lưu hành động cơ đốt trong vào năm 2035. 

Chính phủ Trung Quốc đã rót tới 30 tỉ USD để phát triển ngành công nghiệp xe điện. Các khoản trợ cấp mang lại cho xe hybrid và xe hơi chạy hoàn toàn bằng pin là một động lực lớn trong mùa hè này ở châu Âu.

Nếu dự thảo được thông qua, luật pháp của Pháp sẽ gây thêm áp lực lên ngành công nghiệp ô tô bởi Kế hoạch Mục tiêu Khí hậu 2030 của Liên minh Châu Âu. Theo đó, Mục tiêu này kêu gọi khối này giảm lượng khí thải CO2 xuống 55% so với mức năm 1990 thay vì 40% theo kế hoạch trước đó. 

Để đạt được điều này, Ủy ban nhận thấy các nhà sản xuất ô tô cần loại bỏ dần động cơ đốt trong và giảm gần một nửa lượng khí thải CO2 so với mục tiêu năm 2021.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, trong khi các quốc gia khác trong EU cũng áp dụng mức thuế đặc biệt đối với ô tô chở khách liên quan đến lượng khí thải CO2, thì không quốc gia nào đánh thuế gần bằng mức thuế tối đa hiện tại của Pháp là 20.000 euro. Để so sánh, tỉ lệ đánh thuế cao nhất ở Bỉ và Ý là 2.500 euro.

Theo kế hoạch malus mới nhất của Pháp, ngưỡng tối thiểu để một chiếc ô tô đủ điều kiện áp thuế dựa trên khí thải sẽ được hạ xuống trong 2 năm tới và các hình phạt sẽ tăng lên.

Những chiếc ô tô thải ra hơn 225 gam carbon dioxide trên mỗi km sẽ bị đánh thuế với mức tối đa là 40.000 euro vào năm tới và 50.000 euro vào năm 2022. Mức thuế này được giới hạn bằng một nửa giá xe.

Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, xe thể thao Lamborghini, Ferrari, Porsche cùng với Bentley, Rolls-Royce và các mẫu xe sang trọng nhất của Mercedes-Benz nằm trong số những xe có thể bị đánh thuế giới hạn trên. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, xe thể thao Lamborghini, Ferrari, Porsche cùng với Bentley, Rolls-Royce và các mẫu xe sang trọng nhất của Mercedes-Benz nằm trong số những xe có thể bị đánh thuế giới hạn trên. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Các mẫu xe sẽ phải chịu toàn bộ số thuế bao gồm Lamborghini's Urus và Aventador; Portofino của Ferrari và 812; 718 Spyder và 911 của Porsche; Ghost và Cullinan của Rolls-Royce; Flying Spur của Bentley; xe AMG và G-Class của Mercedes.

Mức thuế cao hơn cũng gây rủi ro cho các dòng xe thể thao đa dụng phân khối lớn. Đây vốn là một trong những mẫu xe có lãi nhất của các hãng xe.

Nhà phân tích Munoz của Jato Dynamics cho biết: xe hybrid và xe điện có thể là món quà tiết kiệm của các thương hiệu ô tô cao cấp. 

Porsche đặt kế hoạch hơn một nửa doanh số toàn cầu của họ sẽ được chạy bằng pin hoàn toàn hoặc một phần vào năm 2025. Trong tuần này, Daimler AG cũng công bố kế hoạch tung ra mẫu xe AMG chạy điện đầu tiên vào năm sau.

Có thể bạn quan tâm:

► Canada đầu tư vào 5G để làm chìa khóa cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới