Hủy

Quỹ Khí hậu Bezos tiết lộ khoản tài trợ đầu tiên với tổng trị giá 791 triệu USD

Phùng Mỹ Thứ Ba | 17/11/2020 18:19

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos phát biểu tại Amazon Spheres năm 2018. Ảnh: GeekWire.

Không giống như những tỉ phú công nghệ khác với cam kết chống biến đổi khí hậu, tỉ phú Bezos tập trung vào việc tài trợ cho các nhóm vận động.
 

Theo Bloomberg, tỉ phú Jeff Bezos đã nêu tên 16 tổ chức môi trường sẽ nhận được phần đầu tiên trong quỹ 10 tỉ USD của mình cho hành động vì khí hậu hôm 16.11. Theo đó, các tổ chức này sẽ nhận được 791 triệu USD từ người đàn ông giàu nhất hành tinh.

 
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Hồi tháng 2, Giám đốc điều hành Amazon đã công bố việc thành lập Quỹ Trái đất Bezos trị giá 10 tỉ USD của cá nhân.

Quỹ của ông Jeff Bezos tương đương hơn 7% giá trị ròng của ông ấy. Con số này cũng gấp 10 lần số tiền mà các quỹ từ thiện đã đóng góp trên toàn cầu vào năm 2018 cho các nỗ lực làm chậm biến đổi khí hậu. 

Đối với vòng tài trợ đầu tiên, tỉ phú Bezos đã chọn để hỗ trợ một số tổ chức kế thừa có lịch sử lâu đời trong việc vận động thay mặt cho hành tinh. Sự lựa chọn của ông Jeff Bezos về người nhận báo hiệu sự ủng hộ cho các nhóm môi trường chính đang tập hợp các chính sách mới và nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

Điều này cũng phần nào xuất phát từ những đóng góp mà Amazon và những gã khổng lồ khác đã thực hiện gần đây cho các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu. 

Amazon, Microsoft và Stripe đều cam kết rót tiền vào việc phát triển các công nghệ hoàn toàn mới để giảm và thu hồi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong ngành của họ. Phần lớn vòng tài trợ đầu tiên từ quỹ khí hậu trị giá 2 tỉ USD của Amazon sẽ hướng tới việc có nhiều xe điện hơn trên đường và giảm khí thải carbon dioxide.

Hồi tháng 1, Microsoft cam kết chi 1 tỉ USD trong vòng 4 năm cho các công nghệ loại bỏ carbon dioxide làm nóng hành tinh khỏi bầu khí quyển. Nhưng công nghệ thu giữ carbon được các công ty công nghệ ưa chuộng vẫn còn sơ khai. 

Ngược lại, một số nhóm vận động mà Bezos cam kết tài trợ ngày nay đã đấu tranh cho việc bảo vệ môi trường kể từ sự ra đời của phong trào bảo vệ môi trường hiện đại ở Mỹ vào những năm 1960. 

Quỹ Bezos cũng đặt tên là Quỹ Bảo vệ Môi trường, có xu hướng áp dụng cách tiếp cận thân thiện hơn với doanh nghiệp trong việc vận động chính sách. Họ đã làm việc với các công ty như Walmart và McDonald's về các mục tiêu bền vững. 

Tuy nhiên, một số nhóm hoạt động môi trường lớn mà Quỹ Bezos chọn gần đây đã bị bủa vây bởi scandal. Giám đốc điều hành của nhóm bảo tồn Nature Conservancy đã quyết định rời vị trí của mình hồi tháng 6.2019 sau những cáo buộc về phân biệt giới tính trong tổ chức. 

Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới và Bảo tồn Thiên nhiên cho biết mỗi bên sẽ nhận được 100 triệu USD từ quỹ của Bezos, trong khi Liên minh các nhà khoa học quan tâm cho biết số tiền này được trao 15 triệu USD.

Trong số các tổ chức đã thành lập, ông Bezos cũng quyết định tài trợ cho một nhóm các nhà hoạt động người Mỹ vào năm 2018 để tài trợ và hỗ trợ các phong trào do người bản địa lãnh đạo và các sáng kiến ​​bền vững. 

Tỉ phú Bezos, người giàu nhất thế giới, từng bị chỉ trích vì thành tích hoạt động từ thiện ít ỏi trước khi tăng cường đóng góp trong những năm gần đây. Trong khi đó, Amazon phải đối mặt với sự phản đối từ các nhân viên về việc chậm chạp giải quyết tác động đối với biến đổi khí hậu. 

Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới kể từ đó đã công bố kế hoạch loại bỏ và bù đắp sự đóng góp của họ vào việc khí nhà kính đang làm ấm hành tinh.

Có thể bạn quan tâm:

► 50 người Mỹ giàu nhất có giá trị tương đương 165 triệu người nghèo nhất


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới