Hủy

Tàu kéo không phát thải đầu tiên ở Mỹ

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 17/07/2021 10:19

EWolf sẽ là tàu khéo không phát thải đầu tiên ở Mỹ, dự kiến ra khơi vào năm 2023. Ảnh: Crowley.

Vận tải hàng hải gây ra khoảng 940 triệu tấn khí thải carbon dioxide hàng năm.
 

Công ty đóng tàu Crowley Maritime Corp hiện đang đóng và vận hành chiếc tàu kéo chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên ở Mỹ, theo Electrek.

Theo kế hoạch, tàu kéo hộ tống không phát khí thải mang tên “eWolf” sẽ bắt đầu phục vụ cảng San Diego vào giữa năm 2023. Mang theo hơn 6MWh năng lượng pin, con tàu sẽ không cần sử dụng một giọt nhiên liệu nào.

Sở hữu hệ thống pin 6 megawatt giờ khổng lồ, tương đương công suất của 60 chiếc Tesla Model S - eWolf "có thể được bảo trì và nâng cấp để cải tiến công nghệ pin trong tương lai mà không cần bất kỳ sửa đổi đáng kể nào đối với tàu".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Tom Crowley chia sẻ: “EWolf đại diện cho mọi thứ mà Crowley đang đại diện, đó là sự đổi mới, tính bền vững và hiệu suất. Với thiết kế tàu kéo đột phá này, đội ngũ của chúng tôi tiếp tục đảm nhận vai trò của mình với tư cách là những nhà lãnh đạo trong ngành hàng hải đồng thời cung cấp cho khách hàng các giải pháp sáng tạo và bền vững.

Việc chuyển đổi tàu kéo sang động cơ điện có ý nghĩa lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon của hành tinh. Theo công ty, eWolf sẽ sản xuất 178 tấn nitơ oxit, 2,5 tấn vật chất hạt diesel và 3.100 tấn carbon dioxide, ít hơn một tàu kéo thông thường trong 10 năm đầu tiên vận hành.

Crowley là một công ty giải pháp năng lượng và hậu cần có trụ sở tại Jacksonville, Florida. Gần đây, bộ phận hàng hải của công ty Crowley Maritime Corp đã nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu bằng một chiêc tàu kéo chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo số liệu mới nhất, vận tải hàng hải là một yếu tố góp phần đáng kể vào ô nhiễm toàn cầu, tạo ra khoảng 940 triệu tấn khí thải carbon dioxide hàng năm, hoặc khoảng 2,5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Thông số kỹ thuật của chiếc tàu kéo eWolf của Crowley. Ảnh: Crowley.
Thông số kỹ thuật của chiếc tàu kéo eWolf của Crowley. Ảnh: Crowley.

Tàu kéo eWolf sẽ có gói điện tích hợp đầy đủ và công nghệ AI do ABB cung cấp để tăng độ an toàn, hiệu quả và mang lại hiệu suất bền vững. Hệ thống pin của eWolf sẽ được sạc tại một trạm được thiết kế riêng, nằm bên bờ biển và được phát triển cùng với Cochran Marine.

Đây là tàu kéo không phát thải đầu tiên của Mỹ được hình thành nhờ sự giúp đỡ của một số đối tác tổ chức bao gồm các cơ quan kiểm soát ô nhiễm không khí Air Resources California, cảng San Diego, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ và Cục Hàng hải Mỹ.

EWolf có thể là một kỳ tích tuyệt vời của công nghệ điện khí khi hoàn thiện. Hy vọng rằng đây là một bước tiến lớn của Crowley đối với con đường hoàn toàn chạy bằng điện. Dù bằng cách nào, nỗ lực của công ty Crowley tại Cảng San Diego vào năm 2023 thực sự là đáng mong đợi.

Trước đó, chiếc tàu điện X Shore Eelex 8000 cao cấp cũng được ra mắt lần đầu tiền ở châu Âu. Eelex 8000 do Thụy Điển sản xuất là một chiếc thuyền chạy hoàn toàn bằng điện được thiết kế cho các chuyến đi trong ngày trên mặt nước.

Chiếc X Shore Eelex 8000 nặng 2.600 kg và dài 8 m, có động cơ 225 kW (300 mã lực) và đạt tốc độ tối đa 35 hải lý / giờ. Ảnh: Electrek.
Chiếc X Shore Eelex 8000 nặng 2.600 kg và dài 8 m, có động cơ 225 kW (300 mã lực) và đạt tốc độ tối đa 35 hải lý / giờ. Ảnh: Electrek.

Triệu phú công nghệ người Thụy Điển Konrad Bergstrom, người đứng sau công ty khởi nghiệp thuyền điện X Shore, nói rằng: ông được Tesla truyền cảm hứng để tạo ra dòng thuyền điện của công ty.

Công ty X Shore đã áp dụng chiến lược tương tự như Tesla, ban đầu tập trung vào các sản phẩm cao cấp, tầm xa và bắt đầu sản xuất với số lượng ít. Mục tiêu không chỉ là tạo ra một chiếc thuyền điện mà là để cải tiến những chiếc thuyền chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Có thể bạn quan tâm:

Jellyfishbot: robot nhặt rác ở cảng biển


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới