Hủy

Phát động dự án Trường Học Hạnh Phúc với sự tham gia của 10.000 hiệu trưởng trên toàn quốc

Hoàng Kim Thứ Tư | 22/06/2022 15:05

Chủ tịch công đoàn giáo dục Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, tọa đàm cùng hai vị khách mời.

Dự án khởi đầu bằng chương trình tập huấn Hiệu Trưởng Hạnh Phúc - người đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý và giảng dạy của trường học.
 

Hà Nội, ngày 19/6/2022 vừa qua, tại trường quay kênh truyền hình giáo dục quốc gia Việt Nam (VTV7) đã diễn ra lễ phát động dự án Trường Học Hạnh Phúc, do Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF) triển khai cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhằm kiến tạo môi trường giáo dục đổi mới, chú trọng vào hạnh phúc của học sinh.

Lễ phát động có sự tham dự và chứng kiến của đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo, tổng LĐLĐ Việt Nam, các Sở GD&ĐT, Công Đoàn Giáo Dục Việt Nam, CĐGD các cấp, quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF), các chuyên gia giáo dục, đại diện các thầy cô giáo cùng một số em học sinh.

Trong năm 2022 và 2023, dự án Trường Học Hạnh Phúc sẽ đào tạo 10.000 hiệu trưởng của các trường trung học phổ thông. Trong lộ trình của giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai tại 7 tỉnh thành: Hà Nội, Lào Cai, Hưng Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Nghệ An và Kon Tum.

Chú trọng tính “cá nhân hóa” của mỗi học sinh

Trong "Bản thiết kế sự sống - Cách ADN định hình con người chúng ta", tiến sĩ Robert Plomin, một nhà tiên phong trong lĩnh vực di truyền học hành vi có tầm ảnh hưởng thế giới, đã xác định ADN là yếu tố quan trọng hình thành nên con người. "Sự khác biệt gần 1% trên một đoạn ADN đã tạo nên sự khác nhau giữa chúng ta về tính cách, các khả năng và các bệnh về sức khỏe tinh thần. Điểm khác biệt trong cấu trúc ADN chính là cách ADN cá nhân hóa mỗi người". 

Ông lập luận giáo viên và cha mẹ nên chấp nhận con người của đứa trẻ và giúp chúng phát huy sở trường, thay vì cố gắng uốn nắn các em theo một số hướng nhất định. Cùng với cuộc cách mạng ADN, việc giải mã gen có thể dự đoán khuynh hướng hành vi và khám phá cơ địa của một người. Plomin cho rằng những phát triển tiên tiến này có ý nghĩa sâu rộng về cách chúng ta chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục con cái. 

Dựa trên cơ sở đó, dự án Trường học Hạnh phúc của VIGEF đặc biệt chú trọng tính cá thể hóa của mỗi học sinh. Thay vì giảng dạy theo một giáo án khuôn mẫu cho tất cả học sinh, dự án hướng đến việc tôn trọng điểm khác biệt trong trí lực và khuynh hướng tính cách của các em - những đặc điểm do bộ gen bẩm sinh quy định. Từ đó, thầy cô sẽ sẽ tạo ra môi trường phù hợp và khuyến khích các em phát triển theo đúng tiềm năng của mình. 

TS. Đặng Tự  Ân, Giám đốc Quỹ VIGEF chia sẻ: "Sáng kiến Trường Học Hạnh Phúc không mới ở Việt Nam, nhưng điểm khác biệt của dự án này là chú trọng vai trò của di truyền học trong giáo dục. Chúng tôi sẽ nâng cao nhận thức của các Hiệu trưởng về ảnh hưởng của yếu tố di truyền tới phong cách học tập, tới sự phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của mỗi học sinh. Từ đó, thầy cô sẽ tôn trọng sự khác biệt của các em đồng thời giúp các em phát huy tối đa tiềm năng và sở trường có tính bản năng của mình".

Trường Học Hạnh Phúc góp phần đổi mới tư duy giáo dục phổ thông

Hiện nay, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Đan Mạch, Hà Lan, Singapore, Mỹ, Úc, Nhật Bản… đã áp dụng mô hình Trường Học Hạnh Phúc. Ngành giáo dục Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế ấy, đặc biệt khi nước ta đang triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo. 

Giáo dục không chỉ giúp học sinh vượt qua các kỳ thi mà quan trọng hơn, còn chỉ dẫn các em cách cảm nhận, thích nghi và sống cuộc đời hạnh phúc bền vững. Đó là lý do mô hình Trường Học Hạnh Phúc ngày càng được ủng hộ.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Ngọc  n phát biểu phát động dự án.
Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân phát biểu phát động dự án.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Ân, chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Trường Học Hạnh Phúc là giải pháp hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nhằm hạn chế thấp nhất những hành vi và hiện tượng tiêu cực trong quan hệ giáo viên - học sinh trong nhà trường. “Vì hiệu trưởng là đối tượng quan trọng nhất, quyết định thành công của mọi hoạt động trong nhà trường, nên tôi hy vọng sự tham gia của quỹ VIGEF với dự án tập huấn cho 10.000 hiệu trưởng để xây dựng Trường Học Hạnh Phúc sẽ được triển khai hiệu quả,” ông Ân chia sẻ.

Ý nghĩa của dự án xây dựng Trường Học Hạnh Phúc

Mô hình Trường Học Hạnh Phúc - Happy Schools lần đầu tiên được UNESCO khuyến cáo vào đầu năm 2017. TS. Kim Gwang Jo - Giám đốc UNESCO đã nghiên cứu và xây dựng mô hình trường học này nhằm kêu gọi đổi mới hệ thống giáo dục toàn cầu theo hướng: Học tập hạnh phúc để vươn tới ước mơ. Thay vì đánh giá chất lượng giảng dạy dựa trên thành tích và điểm số của học sinh, mô hình trường học này lấy chỉ số hạnh phúc của học sinh làm thước đo.

Cụ thể hơn, Trường Học Hạnh Phúc được định nghĩa là môi trường học tập an toàn, thân thiện, và nhiều tình yêu thương, nơi học sinh được thể hiện bản thân, phát triển tối đa tiềm năng của mỗi em. Trường Học Hạnh Phúc là ngôi trường mà ở đó, từng học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ của nhà trường đều cảm thấy Hạnh Phúc, thể hiện qua việc mọi thành viên trong trường đều được: Đảm bảo nhu cầu thiết yếu học đường, an toàn, thấu hiểu, yêu thương, tôn trọng, tin tưởng, thể hiện bản thân, trong đó Hạnh Phúc của học sinh được xem là mục tiêu cao nhất (trích sách “Hiệu Trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc”, được dùng làm tài liệu chính đào tạo hiệu trưởng trong dự án).

Chia sẻ từ Hiệu trưởng tham gia chương trình

Theo thầy Bùi Vĩnh Toàn, hiệu trưởng trường tiểu học Lê Quý Đôn (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum), để xây dựng thành công Trường Học Hạnh Phúc cần chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, có phong cách ứng xử chuẩn mực, văn hóa và có sự thấu hiểu các em học sinh. Nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu thêm về chương trình trường học hạnh phúc, thấu hiểu thêm giáo viên và học sinh. Từ đó, nhà trường tổ chức tập huấn và đào tạo cho giáo viên hiểu hơn về cách thức xây dựng một ngôi trường hạnh phúc.

Đồng quan điểm đó, Cô Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng trường THCS số 2 Xuân Quang (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) chia sẻ, để xây dựng được mô hình Trường Học Hạnh Phúc, người đứng đầu nhà trường, giáo viên phải cảm nhận được hạnh phúc trước tiên. 

"Bản thân tôi cũng đang cố gắng để trở thành một người hiệu trường hạnh phúc, bằng cách rèn luyện bản thân mỗi ngày, tập nhìn nhận những điều tốt đẹp và tích cực của người khác, cụ thể là các giáo viên và học sinh. Người giáo viên sẽ cảm thấy được trân trọng, hạnh phúc và có khả năng truyền đi tình yêu thương, năng lượng tích cực đến học sinh. Tôi nghĩ đó mới là cốt lõi của một trường học hạnh phúc", cô Hằng nói.

Khám phá hệ gen, tối ưu nuôi dạy

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh tại Việt Nam đã và đang tìm đến dịch vụ giải mã gen để khám phá tiềm năng, sở trường cũng như tối ưu chế độ dinh dưỡng cho con. Điển hình như Genetica, một đơn vị giải mã gen chuyên sâu dành cho người châu Á đã phát triển hơn 30 gói giải mã gen dành cho người lớn và trẻ em, giúp mở khóa nhiều tính trạng về dinh dưỡng, vận động, khuynh hướng hành vi, tính cách, tiềm năng ngôn ngữ, âm nhạc, toán học. 

Từ kết quả giải mã gen, các chuyên gia di truyền tại Genetica đưa ra khuyến nghị “cá nhân hóa” cho khách hàng, giúp điều chỉnh lối sống phù hợp kiểu gen, phát huy thế mạnh, hạn chế điểm yếu (nếu có) và phòng ngừa bệnh di truyền. 

Thông tin di truyền là bất biến và đi theo suốt cuộc đời mỗi người. Biết được khuynh hướng di truyền từ nhỏ của trẻ em giúp phụ huynh và nhà trường hỗ trợ con em mình một cách toàn diện hơn. 

Về quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF)

Quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF) là tổ chức phi chính phủ duy nhất được phép huy động nguồn lực xã hội hóa từ các cá nhân hay tổ chức trong và ngoài nước để hỗ trợ các hoạt động liên quan tới đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Quỹ được được thành lập vào năm 2017 theo quyết định của Bộ Nội vụ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới