Hủy

Thúc đẩy vai trò của chẩn đoán vì tương lai

Quyên Nhi Thứ Ba | 21/02/2023 10:22

Nỗ lực giúp người dân Việt Nam hưởng những dịch vụ ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Để tiến đến tương lai đất nước với hệ thống chăm sóc sức khỏe tiên tiến hơn, Việt Nam cần thúc đẩy vai trò của chẩn đoán trong hệ thống xét nghiệm.
 

Mới đây, hội đồng doanh nghiệp EU-ASEAN vừa phối hợp cùng EuroCham Việt Nam tổ chức phiên thảo luận về chủ đề “Xét nghiệm hướng đến một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho Việt Nam” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Chương trình đã đề cập các khó khăn tồn đọng và thách thức trong hệ thống xét nghiệm chẩn đoán hiện tại của Việt Nam trước bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn  đang lưu hành và sự gia tăng của bệnh tật với các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan siêu vi và bệnh không truyền nhiễm như ung thư cổ tử cung, cao huyết áp, đái tháo đường...

Theo dữ liệu năm 2021, chỉ 12% trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi 15-29 được tiêm phòng và 28% phụ nữ ở độ tuổi 30-49 được sàng lọc. Trách nhiệm của các doanh nghiệp tư nhân không chỉ giới hạn trong việc cung cấp các giải pháp cho chuyên viên y tế mà còn cho cộng đồng.

 

Phiên thảo luận của hội nghị cũng đề cập và phân tích những câu chuyện thành công từ các chương trình sàng lọc cộng đồng trong khu vực và quốc tế, vai trò của hợp tác công - tư trong việc tăng cường sự tiếp cận của người dân với các công nghệ và dịch vụ chẩn đoán tại khu vực thành thị và nông thôn, và các chương trình nâng cao nhận thức của người dân cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan ban ngành và tổ chức tư nhân.

Trong sự kiện có sự tham gia của đại diện Bộ Y tế, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê. Ông Lương Ngọc Khuê đã đánh giá cao sự chủ động của bệnh viện, hiệp hội y khoa chuyên ngành, sự phối hợp của các cơ quan, đối tác trong chuẩn hóa các hướng dẫn chuyên môn sàng lọc, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị, các chương trình nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm.

Hội nghị nhấn mạnh xét nghiệm chẩn đoán đã, đang và sẽ là chìa khóa để xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe dự phòng của Việt Nam, thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu trong nghị quyết 20-NQ/TW - Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và cam kết đạt độ bao phủ chăm sóc sức khỏe trước năm 2030.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới