Hủy

Úc giới thiệu loại thuốc mới làm giảm cholesterol hiệu quả

Lam Nhi Thứ Ba | 07/03/2023 16:44

Úc vừa nghiên cứu thành công loại thuốc mới có khả năng làm giảm cholesterol hiệu quả ngay cả với những người không dung nạp statin.

Hiện nay, có 2,5 triệu người Úc sử dụng nhóm thuốc statin để giảm nồng độ cholesterol.
 

Tính riêng tại Úc, có hàng trăm nghìn người đang mắc phải tình trạng nồng độ cholesterol cao ở mức độ có thể đe dọa tới tính mạng. Tin vui là những bệnh nhân này có thể được hưởng lợi từ một loại thuốc mới mang tính cách mạng đến từ công trình nghiên cứu và thử nghiệm thành công của Giáo sư Stephen Nicholls, Giám đốc Viện Tim Victoria và Bệnh viện Tim Victoria, có trụ sở tại khuôn viên Clayton, Đại học Monash (Úc).

Hơn 300 bệnh nhân Úc có cholesterol cao và 14.000 người đến từ 32 quốc gia đã tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng đột phá kéo dài 4 năm. Cuộc thử nghiệm, được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM), đã cho thấy những lợi ích của loại thuốc mới có khả năng làm giảm cholesterol, axit bempedoic, cụ thể như sau:

Giảm 20 - 25% lượng lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp (LDL), hay còn được biết đến là cholesterol xấu
Giảm 13% biến chứng tim mạch
Giảm 23% các cơn đau tim
Giảm 19% các cuộc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (một thủ thuật giúp mở các động mạch bị tắc)

Giáo sư Stephen Nicholls, bác sĩ tim mạch nổi tiếng và Giám đốc Bệnh viện Tim Victoria thuộc mạng lưới dịch vụ sức khỏe Monash Health và Viện Tim Victoria thuộc Đại học Monash, là người đồng chỉ đạo cuộc thử nghiệm mang tầm cỡ thế giới.

Hiện nay, có 2,5 triệu người Úc sử dụng nhóm thuốc statin để giảm nồng độ cholesterol. Giáo sư Nicholls cho biết khoảng 20% bệnh nhân sử dụng statin gặp tình trạng nhờn thuốc và khoảng 50% bệnh nhân có nguy cơ cao không thể làm giảm cholesterol xuống mức mong muốn. Vậy nên, họ cần các loại thuốc khác.

Giáo sư Stephen Nicholls bên một bệnh nhân.
Giáo sư Stephen Nicholls bên một bệnh nhân.

Giáo sư Nicholls nhấn mạnh: "Loại thuốc mới này là một lựa chọn khác để giảm cholesterol, đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân không thể sử dụng statin. Không dung nạp statin vốn là một vấn đề lớn trong lâm sàng, khi nó làm hạn chế khả năng của chúng ta trong việc làm giảm cholesterol một cách hiệu quả ở nhiều bệnh nhân. Loại thuốc mới này có khả năng giúp đỡ từ 100.000 đến 500.000 người ở Úc."

Nhóm thuốc Statin làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim vì chúng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Những cholesterol này có thể làm cho động mạch hẹp lại, khiến máu khó lưu thông, từ đó gây nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Statin có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ, bao gồm nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy, táo bón hoặc đau cơ và khớp. Mặc dù hiếm, nhưng statin còn có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm rối loạn trí nhớ, mất trí nhớ, tổn thương gan hoặc làm tăng đường huyết.

Loại thuốc axit bempedoic mới - hiện có tên gọi Nexletol - đang được phát triển bởi Công ty dược phẩm Esperion Therapeutics có trụ sở tại Mỹ và sẽ sớm được trình lên Cục Quản lý Dược phẩm Úc để được phê duyệt. Giáo sư Nicholls cho biết ông hy vọng thuốc này sẽ đến tay các bệnh nhân Úc trong 2 năm tới.

Bệnh viện Tim Victoria là bệnh viện tim đẳng cấp quốc tế do trung tâm dịch vụ sức khỏe Monash Health điều hành, có trụ sở tại khuôn viên Clayton thuộc Đại học Monash là bệnh viện chuyên khoa tim đầu tiên của Úc. Bệnh viện cung cấp tất cả các dịch vụ điều trị bệnh tim mạch, bao gồm cấp cứu, chăm sóc đặc biệt, phòng khám ngoại trú, chẩn đoán hình ảnh với đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tim mạch đông đảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới