Hủy

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Ưu tiên thúc đẩy tài chính xanh và tài chính bền vững

Phạm Vũ Thứ Ba | 15/11/2022 11:07

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN. Ảnh: Nhadautu.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và IFC mới đây đã ký kết hợp tác thúc đẩy tài chính xanh. Thỏa thuận hợp tác mới giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ góp phần vào nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường vốn để đối phó với biến đổi khí hậu thông qua tài chính xanh và tài chính bền vững. 

Với sự hỗ trợ của IFC, UBCKNN sẽ thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), cũng như tăng cường giám sát việc thực thi các yêu cầu quốc gia về ESG của các thành viên thị trường. Điều này sẽ giúp củng cố khuôn khổ chính sách về tài chính bền vững, khuyến khích các sản phẩm tài chính sáng tạo như trái phiếu xanh, trái phiếu chuyển dịch và trái phiếu gắn với phát triển bền vững để thu hút các nhà đầu tư quốc tế mà đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các tài sản bền vững.

 

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, thúc đẩy tài chính xanh và tài chính bền vững là ưu tiên dài hạn của UBCKNN. Việc IFC tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy áp dụng các chuẩn mực và thông lệ ESG của các thành viên thị trường sẽ giúp mở rộng quy mô huy động tài chính xanh, hướng tới một thị trường vốn phát triển bền vững tại Việt Nam.

Bà Kim See Lim, Giám đốc Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của IFC chia sẻ: “Xanh hóa thị trường vốn với trọng tâm là áp dụng các tiêu chuẩn ESG phải là một ưu tiên khi Việt Nam tập trung huy động đầu tư tư nhân, để đạt được mục tiêu kép là trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. IFC vui mừng được tiếp tục đồng hành cùng UBCKNN và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ trong nỗ lực thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho đầu tư khí hậu từ khu vực tư nhân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và chống chọi với biến đổi khí hậu của Việt Nam”.

 

Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu và thiên tai và cũng là một trong những nền kinh tế có cường độ phát thải carbon cao nhất ở châu Á, chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon của nền kinh tế và đạt được trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050 như đã cam kết tại Hội nghị Khí hậu Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP 26). Điều này sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ trong 30 năm tới, trong đó nguồn lực của nhà nước chỉ đáp ứng một phần nhu cầu tài chính.

Với việc ký kết kết Thoả thuận hợp tác này, UBCKNN sẽ xây dựng được một khung chính sách quản lý hiệu quả, nâng cao hơn nữa nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng nhà đầu tư về vai trò của tài chính xanh trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, nâng cao hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của công chúng đầu tư, cán bộ cơ quan quản lý, thành viên thị trường, doanh nghiệp niêm yết đối với các cam kết nhằm giảm thiểu khí phát thải, cùng đồng hành với Chính phủ hiện thực hoá các cam kết nhằm chống biến đổi khí hậu, vì một thế giới phát triển hoà bình ổn định. 

Có thể bạn quan tâm 

Chuyển đổi sử dụng hóa chất “xanh” để thân thiện hơn với môi trường

Nguồn Theo Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới