Hủy
Tạp chí số 724

Fundiin mua trước, trả sau

Bảo Trung Thứ Ba | 20/04/2021 13:30

Mua trước, trả sau hiện rất thịnh hành ở các thị trường phát triển như Mỹ, Úc và châu Âu, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Ảnh: TL.

Tiếp cận người tiêu dùng trẻ bằng hình thức vay thanh toán tiện lợi, không chi phí thẻ.
 

Mua trước, trả sau hiện rất thịnh hành ở các thị trường phát triển như Mỹ, Úc và châu Âu, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Theo Compare The Market, có 23% người ở độ tuổi từ 18-24 chuyển sang hình thức mua trước, trả sau để hỗ trợ việc chi tiêu, đặc biệt từ sau khi lệnh giãn cách được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới. Thị trường mua trước, trả sau có giá trị ước đạt khoảng 7,3 tỉ USD và có thể tăng lên mức 33,6 tỉ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm có thể đạt 21,2%. 

Nhằm tận dụng sức mạnh của xu hướng mua sắm này, từ đầu năm 2019, anh Nguyễn Ảnh Cường cùng đồng sáng lập là Võ Hoàng Nam đã quyết định khởi nghiệp với Fundiin, một startup cung cấp dịch vụ mua ngay, trả tiền sau chỉ trong vòng vài giây.

Thực chất, hình thức mua trước, trả sau này đã có từ lâu, được các ngân hàng tận dụng triệt để khi cho ra thẻ tín dụng credit. Khách hàng có thể mượn tiền của ngân hàng trong một hạn mức nhất định để thanh toán và sẽ hoàn trả lại số tiền ấy cho ngân hàng vào cuối mỗi kỳ. Ở các nước phát triển, thẻ credit đã tạo ra sự bùng nổ về sức mua hàng. Tuy nhiên, thẻ credit cũng có khá nhiều bất lợi, khi phải trả tiền duy trì, có thể bị phạt và chịu lãi cao, mất thẻ.

 

Với xuất thân là dân tài chính từ Đại học Ngoại Thương và từng giữ vị trí Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Holding, Nguyễn Ảnh Cường luôn nhận thức được tiềm năng to lớn của thị trường mua trước, trả sau này. Vào năm 2019, cùng Võ Hoàng Nam, cựu Trưởng Bộ phận Công nghệ các dự án ngân hàng số của TPBank, anh Cường đã cho ra mắt Fundiin. Đây là một dịch vụ mua trước, trả sau áp dụng sức mạnh của công nghệ, vừa khắc phục được nhược điểm của thẻ credit, vừa mang lại được sự lựa chọn hợp lý cho khách hàng.

CEO Fundiin Nguyễn Ảnh Cường nhận định: “Cuộc sống hiện nay ngày càng nhanh và mọi người lại không muốn chờ đợi, nhưng họ có quá ít lựa chọn chi trả cho các mặt hàng. Trong khi đó, tỉ lệ sử dụng thẻ tín dụng ở Việt Nam mới chỉ đạt mức 5%”. Vì vậy, Fundiin ra đời với mục đích tăng thêm sự lựa chọn mua hàng cho các bạn trẻ thế hệ Millennials và Gen Z, với một gói trả góp không lãi suất, ngay tại thời điểm mua sắm chỉ với một bức ảnh chụp chứng minh thư hoặc căn cước công dân. 

 

Nhờ sức mạnh từ kho dữ liệu và công nghệ trí tuệ nhân tạo tự phát triển của Fundiin, hệ thống có thể xét duyệt hồ sơ đăng ký mua của khách hàng có khả thi hay không, chỉ trong vòng chưa tới 10 giây. Người dùng sẽ được phân ra 3 kỳ trả tiền lên tới 60 ngày mà không hề có lãi suất. Với lần thứ 2 sử dụng, khách hàng sẽ không phải làm lại bước đăng ký này nữa.

Ngoài ra, điểm đặc biệt nhất chính là Fundiin sẽ không thu phí thường niên nào của người dùng. Nguồn thu của Fundiin sẽ đến từ các cửa hàng liên kết. Đây là một bài toán đôi bên cùng có lợi khi Fundiin cho biết có thể giúp các đối tác bán lẻ tăng 30% doanh số. “Dịch vụ này sẽ giúp các đơn vị bán lẻ gia tăng tỉ lệ chuyển đổi, nâng cao giá trị đơn hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng mới”, CEO Fundiin nhấn mạnh.

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn do COVID-19, nhưng Fundiin vẫn điều chỉnh mô hình nhanh chóng để thích ứng với tình hình thị trường, từ đó đạt mức tăng trưởng hơn 4 lần chỉ trong 6 tháng vừa qua. Anh Cường tự tin cho biết: “Dù không phải đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng Fundiin đang là sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam, khi có thể đánh giá chính xác nhất rủi ro về giao dịch mua trước, trả sau được thực hiện bởi người Việt”.

A
Đến nay, Fundiin đã liên kết với các đối tác lớn và uy tín tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Qúy Hòa.

Đến nay, Fundiin đã liên kết với các đối tác lớn và uy tín tại thị trường Việt Nam, có thể kể đến như DHC Việt Nam, LUG.vn, Elsa Speak, H:Connect, Orchard, Jump Arena, Curnon Watch, Thanh Hùng Futsal, The Wolf, Happy Skin Vietnam, Ồ Láng Viện, Zune.ZX... Tháng 3.2021, Fundiin đã chính thức thực hiện gọi vốn lần đầu tiên với sự tham gia của Zone Startups Ventures, 1982 Ventures và các nhà đầu tư thiên thần có tiếng gồm Tiến sĩ/Luật sư Lê Minh Phiếu, Luật sư Sáng lập LMP Lawyers; ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Việt Úc, từng là chuyên gia đầu tư Phố Wall ở New York; và bà Nguyễn Thị Minh Thu, cựu chuyên viên đầu tư cao cấp Mekong Capital.

Với nguồn vốn mới này, Fundiin kỳ vọng sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường mua sắm trả sau còn non trẻ tại Việt Nam và có thể đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các đối tác cũng như từ người tiêu dùng. Fundiin cũng sẽ mở rộng phân khúc khách hàng khi kết hợp với các ngành nghề, lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, giáo dục, du lịch, nội thất trong thời gian tới. Về dài hạn hơn, Fundiin mong muốn có thể gọi thêm vốn để mở rộng ra các nước trong khu vực có văn hóa chi tiêu tương tự như Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Philippines và Campuchia..


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới