Hủy
Multimedia

Ngắm toàn cảnh Singapore qua bản đồ 3D

Thái Bình Thứ Ba | 16/10/2018 10:57

Đây là Singapore Ảo, một bản đồ đầy đủ của thành phố có cực kỳ nhiều dữ liệu chi tiết.
 

Robot Nhật có khả năng xây dựng

Dịch mọi ngôn ngữ bằng máy cầm tay


Hãy tưởng tượng bạn trông thấy một bản đồ cực kỳ chi tiết về thành phố của mình trong không gian ba chiều, nơi mỗi công dân có mang theo điện thoại di động được hiển thị bằng một dấu chấm trên bản đồ đó.

Thực ra là không thể, vì có vô số các vấn đề an ninh khi theo dõi người dân trực tuyến. Nhưng bạn nên biết là điều đó khả thi, ít nhất là ở Singapore, nơi các nhà quy hoạch thành phố đang xem xét cách thức công nghệ có thể giúp cải thiện cuộc sống.

Đây là Singapore Ảo, một bản đồ đầy đủ của thành phố có cực kỳ nhiều dữ liệu chi tiết. Từ các chi tiết về diện tích của một tòa nhà riêng lẻ, tới việc có bao nhiêu ánh sáng chiếu qua một cửa sổ trong một ngày bình thường. Bản đồ 3-D, một phần trong dự án Quốc gia thông minh của Singapore, do Công ty Dassault Systemes của Pháp thiết kế. Mục tiêu của dự án là cho càng nhiều dữ liệu vào bản đồ càng tốt, miễn là công nghệ cho phép.

Ông Alexandre Parilusyan, Công ty Dassault Systemes World cho biết: "Điều đầu tiên là, các thành phố trông như một thế giới phẳng, khi nhìn vào các hình ảnh kỹ thuật số. Chúng chỉ có các lớp dữ liệu 2 chiều. Bạn có các tệp thông tin, các trang Excel chứa thông tin, rất nhiều nguồn thông tin tách rời nhau. Cho nên bạn có thể có thông tin về không gian địa lý, thông tin không thay đổi, tất cả những thông tin đó phải được làm cho tương thích trong một mô hình nhất quán. " Hình ảnh rõ ràng và chi tiết của bản đồ thật ấn tượng, nhưng các ứng dụng thực tiễn rộng đến mức các giới chức Singapore như George Loh chỉ mới bắt đầu hiểu được chương trình này có những khả năng gì. 

Ông George Loh thuộc Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore nói: "Chúng tôi có thể phân tích những khu vực dễ bị ngập lụt khi mưa lớn, hoặc chúng tôi có thể sử dụng cùng một nền tảng để phân tích, ở các khu vực khác nhau, cách chúng tôi có thể thêm vào các biện pháp giúp thông khí để làm mát khu vực khi trời nóng". Chương trình này cũng có khả năng cho vào bản đồ người thực, sử dụng thông tin từ điện thoại di động của họ, và điều này có thể giúp các nhà hoạch định thành phố giải quyết các vấn đề như di tản người dân từ nơi này sang nơi khác một cách nhanh chóng, như khi phải sơ tán khẩn cấp chẳng hạn.

Ông George Loh cho biết: "Giờ đây, trong một sự kiện thực tế, chúng tôi có thể có dữ liệu trực tiếp gửi từ các công ty viễn thông. Người dân mang theo điện thoại di động nên chúng tôi biết chính xác có bao nhiêu người và rồi chúng tôi có thể nhanh chóng sơ tán mọi người dựa trên kế hoạch được vạch sẵn cũng như mô hình mô phỏng trên trang web."

Nhưng theo dõi tất cả những người đó, mà không có sự đồng ý của họ, dẫn đến vấn đề lớn về quyền bảo mật và riêng tư. Ông George Loh cho biết: "Chúng tôi cần xem xét một số biện pháp để đảm bảo duy trì được tính riêng tư. Chúng tôi sẽ không vi phạm chính sách bảo mật của Singapore". Nhưng những người chế tạo bản đồ hy vọng rằng khối lượng thông tin chi tiết này sẽ giúp họ lập kế hoạch và mô phỏng một Singapore an toàn và thân thiện cho nhiều năm trong tương lai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới