Hủy
Người Tiên Phong

10 rủi ro mà giới doanh nhân toàn cầu quan tâm là gì?

Thứ Năm | 21/09/2017 10:06

cloudinary.com

Những doanh nhân tại các khu vực Bắc Mỹ, Đông Á và Thái Bình Dương quan tâm nhất tới các cuộc tấn công trên mạng và bong bóng tài sản.
 

Theo kết quả của một cuộc điều tra mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm thứ Tư, an ninh mạng, sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu, cú sốc giá năng lượng và các vụ tấn công khủng bố là những mối quan ngại hàng đầu của các doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ.

Mang tên EOS (Executive Opinion Survey), cuộc khảo sát này được thực hiện trên 12.411 doanh nhân tại 136 quốc gia, bởi các đối tác chiến lược của WEF là Marsh & McLennan Company và Zurich Insurance Group. Khảo sát đã nêu bật 10 rủi ro mà các doanh nghiệp quan tâm hiện nay:

1. Tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm

2. Khủng hoảng tài chính

3. Bất ổn chính trị tại các quốc gia

4. Cú sốc giá năng lượng

5. Sự bất ổn xã hội sâu sắc

6. Sự sụp đổ của các cơ chế hay định chế tài chính

7. Sự sụp đổ của hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng

8. Các cuộc tấn công mạng máy tính

9. Xung đột giữa các nước

10. Các cuộc tấn công khủng bố

Trong khi những lo ngại về sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu vẫn dứng đầu trong danh sách, báo cáo cũng cho thấy mối quan ngại khá lớn về an ninh mạng.

John Drzik, chủ tịch của Marsh Global Risk & Digital, nói: "Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới giờ đây xếp hạng các vụ tấn công mạng là rủi ro hàng đầu của họ. Các công ty cần phải phân tích chặt chẽ về những mối đe dọa này có thể tác động như thế nào đến hoạt động của họ, và có các biện pháp giảm thiểu rủi ro và bảo đảm sự bền vững thích hợp".

Kết quả từ cuộc khảo sát cho thấy những doanh nhân tại các khu vực Bắc Mỹ, Đông Á và Thái Bình Dương quan tâm nhất tới các cuộc tấn công trên mạng và bong bóng tài sản.

Trong khi các lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Âu nhấn mạnh đến những rủi ro liên quan đến sự sup đổ của các cơ chế hay định chế tài chính, thì ở Nam Á, sự thất bại trong việc quy hoạch đô thị và cơ sở hạ tầng quan trọng đã được xem là các mối đe dọa tiềm ẩn.

Những doanh nhân ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi tỏ ra lo ngại về cuộc tấn công khủng bố. Ít có ai tỏ ra quan tâm về biến đổi khí hậu, trừ các doanh nhân Canada.

Tình trạng thất nghiệp, khủng hoảng tài chính và bất ổn chính trị tại các quốc gia là 3 rủi ro hàng đầu đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu.

"Trong khi tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghệ tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp và các quốc gia, những rủi ro về địa chính trị đã tạo ra những bất ổn, và đặt ra những câu hỏi về làm thế nào để duy trì sự bền vững trong những thời điểm bất ổn", là nhận xét của John Scott, giám đốc rủi ro của Zurich Insurance Group.

Theo Scott, kết quả khảo sát cho thấy trong trung hạn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang tập trung vào các rủi ro xã hội và kinh tế, nhưng điều quan trọng là cũng cần phải chuẩn bị cho các rủi ro môi trường và công nghệ.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới