Hủy
Người Tiên Phong

7Astar mở đường du học

Viết Nguyên Thứ Tư | 18/10/2017 12:30

Nhân vật cung cấp

Theo thông tin từ 7Astar, trung tâm hiện có tỉ lệ đậu AP cao nhất trong tất cả các trung tâm và trường song ngữ/quốc tế tại Việt Nam là 90%.
 

Lâu nay, để dọn đường cho con cái du học, các bậc phu huynh thường đầu tư theo hướng: một mặt cho con học thêm ngoại ngữ, mặt khác tìm trường quốc tế để con em làm quen dần môi trường học tập quốc tế. Theo biểu giá học phí của một số trường thì mức chi phí này khoảng từ 120 triệu đồng đến gần 400 triệu đồng mỗi năm, tùy lớp và tùy trường. Đào tạo ở các trường song ngữ là kết hợp song song giữa chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các chương trình giáo dục quốc tế. Nhưng một cam kết đầu ra, về khả năng thành thạo ngoại ngữ, đạt điểm cao với các chứng chỉ như IELTS, TOEFL, ACT/SAT (đọc hiểu, viết, toán, và khoa học cơ bản) là không hề chắc chắn.

Trong khi đó, để vào nhiều trường đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard, Yale, Stanford, MIT, Princeton, Columbia, Dartmouth, Brown, Cornell..., yêu cầu về điểm cao ACT/SAT là bắt buộc. Không chỉ dừng lại ở đó, theo nghiên cứu của College Board, 85% các trường đại học, cao đẳng ưu tiên nhận học sinh có thêm điểm thi AP (Advanced Placement) và 31% trường ưu tiên cấp học bổng cho người đậu nhiều môn thi AP. Ngoài ra, như Đại học California sẽ miễn 3 tín chỉ cho môn khoa học máy tính ở năm đầu tiên nếu sinh viên có điểm AP Computer Science A tối thiểu đạt 3/5. Tương tự, với Đại học Stanford, nếu đạt điểm AP 4/5 cùng bộ môn sẽ được miễn 5 tín chỉ. Điều đó đồng nghĩa với thời gian học tập và chi phí sinh hoạt cho du học sinh sẽ giảm đáng kể.

Đây là lý do để một số trung tâm ngoại ngữ như Clever Academy, Summit, Yola... mở chương trình đào tạo các chứng chỉ phổ cập cơ bản như SAT để chuẩn bị cho du học Mỹ. Nhưng một trung tâm chỉ giảng dạy các chứng chỉ “hiếm” và “đa dạng”, gồm rất nhiều các môn học bằng tiếng Anh thay vì tiếng Anh như ACT (kỳ thi thay thế SAT), SAT 2 (thi học sinh giỏi Mỹ), AP (tốt nghiệp trung học phổ thông Mỹ) và A-Level (tốt nghiệp trung học phổ thông Anh), IGCSE (tốt nghiệp trung học cơ sở quốc tế) thì hiện mới chỉ có 7Astar. Đáng chú ý hơn, so với đầu tư trường quốc tế, chi phí bỏ ra để theo “học thêm” trọn gói 3 năm ở 7Astar, với 12 môn học AP, thì học phí chỉ là 150 triệu đồng. Nếu học sinh chỉ cần thi SAT 2, tùy vào định hướng chọn học trường nào, chi phí cho 2 môn còn rẻ hơn nhiều (14,5 triệu đồng/2 môn).

Mô hình 7Astar

Sau một thời gian tham gia dạy thêm cho một trung tâm ngoại ngữ, ông Trần Việt Hưng, 1 trong 5 người sáng lập ra 7Astar, nhận thấy, bên cạnh học ngoại ngữ, học sinh Việt Nam đủ khả năng học các chứng chỉ môn học bằng tiếng Anh theo chuẩn trung học quốc tế. Ngoài việc được lựa chọn trường đại học Mỹ tốt hơn, khi đỗ chứng chỉ AP hay SAT 2, các em có thêm cơ hội nhận học bổng, được miễn tín chỉ khi học đại học Mỹ, chuẩn bị trước kiến thức và giảm áp lực tài chính cho gia đình.

Thực tế, với nhu cầu du học tăng vọt, lên tới 130.000 du học sinh, theo thống kê của Cục Đào tạo Nước ngoài, cũng như với chi phí du học trung bình khoảng 30.000 USD/người/năm, các gia đình Việt đang phải chi hàng tỉ USD cho giấc mơ du học này. Đó là chưa nói đến những khoản đầu tư giai đoạn tiền du học.

Nhiều phụ huynh rất muốn giảm bớt áp lực đầu tư này. Nhưng theo ông Hưng, mở trung tâm đào tạo chứng chỉ quốc tế là rất gian nan, vì đòi hỏi cao về cả người dạy và người học. Hai năm trước, khi mới thành lập, ông Hưng cho biết, suốt 3 tháng hè đầu, tất cả các lớp chỉ có tầm 10 em theo học. Kiên trì theo đuổi và tôn chỉ AP có 1 em cũng mở lớp, hiện Trung tâm đã có khoảng 100 em theo học cùng lúc và số học sinh trên 1.000 em từ khi thành lập. Trong đó, phần lớn các học sinh theo học ACT (65%), còn lại học SAT 2, AP và các chứng chỉ khác.

7Astar mo duong du hoc
 

Mô hình của 7Astar là đào tạo vào sau giờ học hoặc cuối tuần (1-2 buổi/tuần, 2-3 tiếng/buổi) như một dạng học kết hợp chứ không yêu cầu học sinh rời bỏ chương trình chính khóa trên trường. Học phí cho một giờ học ở đây khoảng 100.000-250.000 đồng. So với các trung tâm tương tự như Clever Academy, Summit, Yola...  đây là mức phí mềm.

Điều đáng nói là lớp học ở 7Astar hiện chỉ có trung bình 3-5 em, so với mức (tối thiểu) 10 em mỗi lớp tại các trung tâm khác. Để gia tăng hiệu quả dạy và học, thầy trò được thoải mái trao đổi trực tiếp ngoài giờ qua Facebook Messenger. Theo ông Hưng, cách thức này hiếm trung tâm nào dám thực hiện vì lo ngại giáo viên lôi kéo học sinh đào tạo mở lớp riêng. Tuy nhiên, 7Astar giữ chân giáo viên bằng những đãi ngộ thu nhập. Cụ thể, tới 70% tiền học phí ở 7Astar là dành cho trả lương giáo viên. Ngoài ra, nếu giáo viên tham gia vào chương trình “bảo đảm kết quả”, cam kết từng học sinh của lớp đều thi đậu  AP hay IGCSE, khoản thu nhập này sẽ có thể tăng lên gấp đôi nhờ cơ chế thưởng. Vì thế, tại 7AStar có những giáo viên dạy bán thời gian với thu nhập hằng tháng lên tới 50 triệu đồng... từ dạy lịch sử Mỹ.

Nhưng 7Astar đòi hỏi ngặt nghèo với giáo viên. Ngoài yêu cầu giáo viên phải tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu của Mỹ và Anh, như Oxford, Cambridge, Stanford, LSE..., mỗi giáo viên khi giảng dạy một bộ môn nào ở 7Astar phải bổ sung thi thêm kỳ thi của chính bộ môn mình giảng dạy (ACT hoặc SAT 2) hoặc kỳ thi sát hạch bộ môn dành cho giáo viên của Mỹ (PRAXIS). Yêu cầu là giáo viên phải thi đậu theo chuẩn giỏi, trong top 1% thí sinh của thế giới hoặc trong top 25% giáo viên của Mỹ.

So với các trung tâm khác, đây là điểm khác biệt. Bản thân ông Hưng đã tích cực học và thi liên tục các kỳ thi khác nhau, trong đó đã đạt top 25% giáo viên Mỹ cho 10 bộ môn khác nhau... Mục tiêu của ông trong năm nay là sẽ tiếp tục đạt top 25% cho 20 chứng chỉ với các bộ môn khác nhau dành cho giáo viên Mỹ.

Với hoạt động đầu tư này, theo thông tin từ 7Astar, Trung tâm hiện có tỉ lệ đậu AP cao nhất trong tất cả các trung tâm và trường song ngữ/quốc tế tại Việt Nam, với 90%. Riêng với chương trình đào tạo ACT, trong vòng một năm trở lại, theo công bố bảng điểm từ tổ chức ACT , 7Astar có hơn 30 em lọt vào top 1% điểm cao nhất thế giới. Con số tương tự cho SAT và ACT ở Yola, Summit... chỉ khoảng 20 em.

Hướng tới dài hạn

Với thành tích kể trên, dù chi rất ít cho quảng cáo, chủ yếu chỉ in poster, 7Astar vẫn đạt tăng trưởng doanh thu, số lượng học sinh 50%/năm và hiện chiếm 80% thị phần đào tạo ACT, SAT 2 và AP. Sắp tới, theo ông Hưng, dù không thiếu các đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng nhanh nhưng chủ trương của 7Astar là không tăng trưởng nóng. Bởi những người sáng lập 7Astar muốn duy trì chất lượng tốt.

Thực tế, ngay bây giờ, nếu chỉ quan tâm tới lợi nhuận, theo ông Hưng, 7Astar đã có thể có con số để khoe ra. Nhưng ông Hưng nhấn mạnh, mục tiêu của 7Astar trong 5 năm đầu tiên là chấp nhận lỗ liên tục. Tất cả tiền bạc có được, Trung tâm đã và sẽ dồn vào 2 việc: đầu tư cho giáo viên và cấp học bổng cho học sinh giỏi. Ngoài những chương trình học bổng một phần cho các lớp ACT, SAT 2, A-Level, Trung tâm khuyến khích và hướng ưu tiên cấp học bổng cho học sinh học AP. Niên học 2017-2018, 7Astar sẽ triển khai cấp 100 suất học bổng, với tổng giá trị lên tới 15 tỉ đồng. Phía 7Astar xem đây như chi phí marketing dài hạn.

Ông Hưng cho biết, một số tổ chức và cá nhân đã đặt vấn đề tham gia đầu tư cùng 7Astar. Nhưng họ có thể sẽ không ủng hộ con đường lỗ dài hạn mà 7Astar đang đi. Vì thế, thời điểm này, Công ty tạm từ chối. Phải 3 năm nữa, 7Astar mới tính huy động vốn bên ngoài. Ngoài mảng đào tạo chứng chỉ tốt nghiệp trung học cơ sở quốc tế IGCSE dành cho học sinh cấp 2, 7Astar tính đến việc mở rộng lĩnh vực đào tạo như mở thêm các chương trình đào tạo chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế, trong các lĩnh vực như tài chính (7Astar Finance), kế toán, chuỗi cung ứng, hay chứng chỉ sát hạch cho cao học (GMAT/GRE)... Dù thay đổi thế nào, theo khẳng định từ ông Hưng, chiến lược của 7Astar vẫn sẽ dựa trên các giá trị cốt lõi “Chất lượng vượt trội - Giá bình dân” được theo đuổi xuyên suốt. “Cách thức này, cùng với lựa chọn ngách nhỏ, ít người học, ít người dám dấn bước có thể sẽ là một sự liều lĩnh. Nhưng chúng tôi vẫn làm vì tin vào các giá trị giáo dục vô hình ở một tương lai rất xa”, ông Hưng nhấn mạnh.

Viết Nguyên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới