Hủy
Người Tiên Phong

Boris Johnson: Tân Thủ tướng của một nước Anh đầy chia rẽ

Bá Ước Thứ Tư | 24/07/2019 08:29

Ảnh: The Daily Beast.

Ông Boris Johnson, một người ủng hộ Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu-EU) nhiệt thành, sẽ là người kế vị bà Theresa May ở vị trí Thủ tướng nước Anh.
 

► Gần đến hạn chót cho Brexit, nước Anh vẫn chưa đạt đồng thuận

► Những hệ quả to lớn của Brexit với nước Anh

Boris Johnson, một người ủng hộ Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu – EU) và có quan điểm cứng rắn, đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí  lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Vương quốc Anh và sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng từ bà Theresa May khi bà từ chức vào ngày 24/7.

Ông Johnson, cựu Thị trưởng London và Ngoại trưởng Anh, đã nhận được 92.153 phiếu bầu, trong khi đối thủ Jeremy Hunt đạt 46.656 phiếu trong từ các đảng viên. Tỷ lệ cử tri tham gia là 87,4% với Johnson chiếm 66% phiếu bầu.

"Hôm nay chiến dịch kết thúc và công việc bắt đầu," ông Johnson nói trong bài phát biểu ngay sau khi kết quả được công bố hôm 23/7.

Chuyển sự chú ý của mình sang Brexit, Johnson nói rằng ông đã đọc trên tờ Thời báo Tài chính rằng không có nhà lãnh đạo mới nào từng phải đối mặt với một tình huống khó khăn như vậy. "Bạn có cảm thấy nản chí?" Ông hỏi đám đông. "Bạn không nhìn tôi nản chí".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng chúc mừng ông Johnson trong một tweet, nói rằng: "Ông ấy sẽ rất tuyệt!" Sau đó, phát biểu trong một hội nghị, ông Trump đã so sánh Johnson với chính mình.

"Họ đang nói về Trump của nước Anh. Họ gọi ông ấy là Trump của nước Anh và mọi người đang nói đó là điều tốt. Họ thích tôi ở đó. Đó là những gì họ muốn. Đó là những gì họ cần. Ông ấy sẽ làm được. Sẽ làm một công việc tốt, " ông Trump nói.

Johnson thừa kế một nước Anh đầy chia rẽ

Cuộc bỏ phiếu lãnh đạo đã được kích hoạt sau khi bà May bị buộc phải từ chức sau khi mất sự hỗ trợ của nội các, khi nhiều người đã chán nản với việc bà không thể đảm bảo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Boris Johnson: Tan Thu tuong cua mot nuoc Anh day chia re
Bà Theresa May đã không thể đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu đúng thời hạn. Ảnh: Spike.

Là Thủ tướng nước Anh, ông Johnson, 55 tuổi, sẽ thừa hưởng những vấn đề tương tự với một Quốc hội và đất nước bị chia rẽ sâu sắc, khi ông đảm nhận vai trò này.

Trong suốt chiến dịch giành vị trí lãnh đạo của mình, ông Johnson đã lên tiếng về việc sẵn sàng rời khỏi EU mà không cần thỏa thuận, cam kết rời khỏi vào ngày 31 tháng 10, thời hạn mới nhất để Vương quốc Anh rời khỏi khối.

Ông nói rằng ông sẽ sẵn sàng thực hiện Brexit diễn ra vào ngày đó bằng cách đình chỉ Nghị viện, nếu ông không thể đàm phán một thỏa thuận rút lui mới với các quan chức EU.

Trong khi lập trường của ông Johnson về Brexit giúp ông giành chiến thắng, những nhận xét trước đây của ông về tôn giáo và chủng tộc đã làm dấy lên những lời chỉ trích về tính cách của ông.

Viết trên chuyên mục hàng tuần của mình trên tờ báo Anh Daily Telegraph vào tháng 8 năm ngoái, ông đã ví phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt với "hộp thư" và "kẻ cướp ngân hàng".

Trong chiến dịch vận động để Anh rời khỏi EU vào năm 2016, ông Johnson đã bị buộc tội nói dối với công chúng bằng cách tuyên bố rằng tư cách thành viên của khối này lấy đi của nước Anh 350 triệu Bảng (tương đương 438 triệu USD) mỗi tuần. Tuyên bố gây tranh cãi đó đã được dán trên một chiếc xe buýt đi vòng quanh Vương quốc Anh trước cuộc bỏ phiếu dẫn đến kết quả 52-48%, nghiêng về cho phe ủng hộ Brexit.

Lập trường cứng rắn của ông Johnson đã khiến Ngoại trưởng Anh, Alan Duncan, từ chức vào ngày 23/7 - và dự kiến ​​sẽ kích hoạt thêm một số đơn từ chức trong những ngày tới.

"Thật là bi thảm khi chúng ta là lực lượng chính trị và trí thức đứng đầu châu Âu, và hơn thế nữa, vậy mà chúng ta đã phải làm việc hằng ngày bên dưới đám mây đen của Brexit," Duncan viết trong lá thư từ chức.

Ông Rory Stewart, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế của Vương quốc Anh cũng nhắc lại vào ngày 22/7 rằng, ông sẽ từ chức thay vì phục vụ dưới sự lãnh đạo của ông Johnson.

Và tuần trước, cả Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Bộ trưởng Tư pháp David Gauke đều xác nhận họ sẽ từ chức trước khi ông Johnson trở thành thủ tướng.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới