Hủy
Người Tiên Phong

CEO PNJ: Năm 2020, con đường không còn cỏ xanh và nắng ấm

Minh Anh Thứ Tư | 10/06/2020 15:35

Ảnh: PNJ

Xác định “bầu trời nhiều mây hơn, địa hình nhiều núi cao hơn, nhiều đá ghềnh hơn”, kế hoạch kinh doanh 2020 của PNJ giảm 15% doanh thu và 30% lợi nhuận.
 

Thay đổi chiến lược, xây dựng khung sườn mới để phù hợp với “địa hình” 

Về tình hình kinh doanh của PNJ, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng: năm 2018 là một năm rất thuận lợi với công ty. Sang đến năm 2019, bối cảnh thị trường không còn như năm trước, trang bìa báo cáo thường niên năm nay với hình ảnh mặt trời vẫn sáng nhưng có thêm nhiều đám mây và đá ngầm đã thể hiện đúng như dự báo, giá vàng tăng cao khiến sức mua giảm sút.

Đến năm 2020, ngay cả khi chưa có dịch COVID-19, PNJ đã đưa ra hình ảnh “bầu trời nhiều mây hơn, địa hình nhiều núi cao hơn, nhiều đá ghềnh hơn” để thể hiện cho bối cảnh kinh doanh khó khăn. Do vậy, PNJ đã phải thay đổi chiến lược, xây dựng khung sườn mới để phù hợp với “địa hình” đã thay đổi nhiều.

Trong thời điểm này nhiều tiệm vàng phải chuyển sang trạng thái ngủ đông, mua bán - sáp nhập hoặc rời thị trường. "PNJ vì thế cũng phải chuyển chiến lược từ rải bom tấn sang bắn tỉa chính xác từng mục tiêu để thích nghi với điều kiện phức tạp hiện nay", ông Thông chia sẻ.

Cũng theo Ban lãnh đạo PNJ, sự chuẩn bị từ nhiều năm trước và thay đổi nhanh giúp công ty ghi nhận doanh thu hơn 5.000 tỉ đồng và lãi sau thuế trên 410 tỉ đồng trong quý đầu năm. Kết quả kinh doanh vẫn đi lên, thị phần tiếp tục gia tăng. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, công ty không thể tránh được khoản lỗ 90 tỉ đồng khi phải đóng cửa đến 85% cửa hàng.

Tác động của dịch bệnh cũng buộc Công ty thay đổi kế hoạch kinh doanh trước phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên. Theo đó, kế hoạch kinh doanh năm 2020 gồm doanh thu 14.486 tỉ đồng, giảm 15% so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế 832 tỉ đồng, giảm 30%. Kế hoạch kinh doanh này đã được điều chỉnh giảm 31% về doanh thu và 38% về lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu.

Ảnh:PNJ
Ảnh: PNJ

Lý giải về kế hoạch tăng trưởng âm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, dịch bệnh là sự kiện bất khả kháng, dẫn đến rất nhiều thay đổi so với điều kiện kinh doanh bình thường. 

Bà Dung cho biết từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp hoàn toàn không có đơn hàng xuất khẩu, thị trường bán sỉ cũng giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến doanh số. Mặt khác, công ty đầu tư nhiều cho nhà máy mới, mở rộng hệ thống cửa hàng ở các vùng mới (thành phố cấp 1 sức mua giảm mạnh hơn các khu vực khác) ảnh hưởng đến lợi nhuận. Để giữ nhân tài, PNJ cũng phải tăng lương cho nhân viên. 

"Đó là lý do năm nay PNJ lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh hơn doanh thu. Năm nay PNJ cần chấp nhận giảm lợi nhuận để đầu tư cho sự phát triển trong tương lai", Chủ tịch HĐQT lý giải. Về hoạt động đầu tư, Công ty sẽ mở thêm 31 cửa hàng trong năm 2020.

Không còn cỏ xanh và nắng ấm

"Chưa năm nào chúng tôi giao kế hoạch cho ban lãnh đạo khó như năm nay. Chúng tôi vừa động viên, vừa ép các bạn phải thực hiện được", người đứng đầu PNJ nói. Đồng thời, bà đề nghị Công ty treo thưởng cho Hội động Quản trị và các lãnh đạo chủ chốt 1% lợi nhuận sau thuế nếu hoàn thành kế hoạch. Nếu đạt 115% mục tiêu lợi nhuận, công ty sẽ phát hành thêm cổ phiếu thưởng (ESOP) với tỷ lệ 0,85% cổ phiếu đang lưu hành.

Ban lãnh đạo PNJ khẳng định, bối cảnh để đạt những con số này không dễ. Công ty sẽ chú trọng vào hoạt động bán sỉ, cạnh tranh với các sản phẩm xách tay trên thị trường. Công ty đăng ký thêm các ngành nghề nhằm bổ sung cho hoạt động thương mại điện tử và bán trả góp.

Ông Lê Trí Thông"con đường không còn cỏ xanh và nắng ấm" như 2 năm trước. Cụ thể, sức mua nữ trang toàn thị trường giảm, nhưng một số nhóm sản phẩm vẫn tăng nên PNJ sẽ thay đổi chiến lược để cải thiện doanh số.

Ảnh:PNJ
Ảnh: PNJ

Trong những chiến lược sắp tới, PNJ đầu tư năng lực sản xuất để giúp đơn vị trở thành công ty sản xuất mạnh tầm cỡ hàng đầu khu vực. Trong năm nay, doanh nghiệp triển khai nhà máy thứ 2 ở Long An để xử lý những phần sản suất liên quan đến môi trường như hàng si mạ, nhà máy cũ để giành năng lực sản xuất những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn để thay thế hàng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, với sự thay đổi và phát triển của bối cảnh kinh doanh cũng như thị trường Việt Nam – thế giới, lãnh đạo Công ty cho rằng cần có sự chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng cho tầm nhìn dài hạn. Theo đó, cấu trúc lại cơ cấu tổ chức, mô hình vận hành của hội sở, mô hình vận hành bán lẻ; hoàn thiện cơ chế quản trị và điều hành tập đoàn.

Nói riêng về mảng đồng hồ, doanh số năm ngoái tăng gấp ba lần nhưng ban lãnh đạo đánh giá chưa thành công như mong đợi. Công ty khẳng định sẽ đầu tư vào chiều sâu, nhắm vào tập khách hàng cao cấp nên sản phẩm không đại trà như các đối thủ. 

Mạng lưới cửa hàng sắp tới được mở rộng tại các tỉnh thành cấp 2 và 3 để tận dụng việc sức mua bị ảnh hưởng ít hơn các thành phố lớn. Sự tập trung vào chuỗi PNJ Next và PNJ Watch theo mô hình shop-in-shop để đảm bảo tối ưu chi phí vận hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới