Hủy
Người Tiên Phong

CEO startup 250 tỉ USD từ chức ở tuổi 38 để có thời gian đọc nhiều sách

Minh Anh Thứ Năm | 27/05/2021 10:56

CEO Zhang còn khá trẻ, 38 tuổi và đang được đồn đoán sẽ "vượt mặt" Mark Zuckerberg bởi anh đang nắm trong tay mạng xã hội TikTok với trên 1 tỉ người dùng. Ảnh: TL.

Vì lý do "muốn có thời gian đọc nhiều sách hơn" nên CEO Zhang Yiming đã quyết định từ chức dù mới 38 tuổi.
 

Như tin đã đưa, mới đây, CEO công ty mẹ TikTok là Zhang Yiming bất ngờ tuyên bố từ chức. Đây là một thông tin khá bất ngờ bởi ByteDance đang là một startup phát triển nhanh bậc nhất thế giới.

Chưa kể đến việc, CEO Zhang còn khá trẻ, 38 tuổi và đang được đồn đoán sẽ "vượt mặt" Mark Zuckerberg bởi anh đang nắm trong tay mạng xã hội TikTok với trên 1 tỉ người dùng. Sự nghiệp của Zhang đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất khi là lãnh đạo của startup lớn nhất thế giới, được định giá tới 250 tỉ USD, nắm trong tay khối tài sản 44 tỉ USD, là người giàu thứ 30 trên thế giới.

Nhiều người tỏ ra bất ngờ và tò mò lý do vì sao Zhang lại sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vào thời điểm này. Trong bức thư chính thức gửi tới nhân viên ByteDance mới đây, Zhang viết: "Thực tế tôi còn thiếu một vài kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo lý tưởng. Tôi cũng không phải là một kiểu người quảng giao, xã hội, tôi thích những hoạt động riêng tư như lướt mạng, đọc sách, nghe nhạc và mơ về những điều có thể xảy ra hơn".

Ảnh: TL.
Ông gia nhập Microsoft khi vừa mới tốt nghiệp sau đó vì cảm thấy chán công việc nên đã nghĩ tới chuyện khởi nghiệp. Ảnh: TL.

Sinh ra tại tỉnh miền nam Long Nham, Zhang là con trai duy nhất trong gia đình. Ông học lập trình tại đại học Nankai. Tại đây ông đã thu hút được rất nhiều lượng người theo dõi trên diễn đàn trực tuyến của trường nhờ việc luôn sửa máy tính giúp bạn học cùng lớp. Ông gia nhập Microsoft khi vừa mới tốt nghiệp sau đó vì cảm thấy chán công việc nên đã nghĩ tới chuyện khởi nghiệp.

Bước đột phá của Zhang tới vào năm 2012 khi từ căn hộ ở Bắc Kinh, ông tạo ra bom tấn đầu tiên của ByteDance, một ứng dụng chia sẻ các câu chuyện hài dù sau đó nó đã bị chính quyền yêu cầu gỡ bỏ.

Sau khi nỗ lực với ứng dụng trong mảng tin tức, Zhang mới tạo ra TikTok, ứng dụng hơn 1 tỉ người dùng toàn cầu cùng một ứng dụng sinh đôi dành riêng cho thị trường Trung Quốc mang tên Douyin. Công ty này đã thu hút những nhà đầu tư tên tuổi gồm Softbank, Sequoia Capital...

Ảnh: TL.
Ông Zhang học lập trình tại đại học Nankai. Tại đây ông đã thu hút được rất nhiều lượng người theo dõi trên diễn đàn trực tuyến của trường nhờ việc luôn sửa máy tính giúp bạn học cùng lớp. Ảnh: TL.

Bytedance, startup giá trị nhất thế giới thời điểm này, đơn vị sở hữu nền tảng video nổi tiếng TikTok chứng kiến cổ phiếu được giao dịch với mức định giá công ty lên tới hơn 250 tỉ USD trên thị trường thứ cấp.

Năm 2019, ByteDance ghi nhận lợi nhuận ròng cao kỷ lục lên tới hơn 3 tỉ USD, doanh thu tăng gấp đôi lên trên 17 tỉ USD từ mức 7,4 tỉ USD vào năm 2018. Nhiều nguồn tin nói rằng công ty hiện nắm trong tay trên 6 tỉ USD tiền mặt.

Ngoài TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin, ByteDance cũng điều hành những ứng dụng khác gồm cổng đọc báo Toutiao và app nhắn tin doanh nghiệp Feishu. Tổng cộng ByteDance đã thu hút khoảng 1,5 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng cho tất cả các ứng dụng của mình.

Ảnh: TL.
Dù thôi giữ chức CEO nhưng ông cam kết sẽ dành một khoảng thời gian kề cận bên người tiền nhiệm để việc bàn giao vị trí CEO diễn ra suôn sẻ. Ảnh: TL.

Tính tới tháng 11.2019, công ty có trên 60.000 nhân viên và phục vụ trên 150 thị trường. Họ có văn phòng ở 126 thành phố trên toàn cầu, gồm cả Thượng Hải, New York, London, Paris, Mubai, Singapore, Jakarta, Seoul, Tokyo…

Trước Zhang, hồi năm 2018 Jack Ma cũng gây bão khi tuyên bố thôi giữ chức Chủ tịch Alibaba. "Tôi muốn chết trên bãi biển chứ không phải trong phòng làm việc. Khi rời vị trí CEO (năm 2013), tôi đã nói với nhóm điều hành rằng, tôi nên có thêm thời gian chơi golf trên bãi biển. Nhưng trời ơi! Năm ngoái, tôi dành tới 870 giờ trên máy bay và năm nay là 1.000 giờ", Jack Ma chia sẻ. Về phần Zhang, dù thôi giữ chức CEO nhưng ông cam kết sẽ dành một khoảng thời gian kề cận bên người tiền nhiệm để việc bàn giao vị trí CEO diễn ra suôn sẻ.

►CEO công ty mẹ TikTok từ chức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới