Hủy
Người Tiên Phong

Chân dung người kế vị của Warren Buffett tại Berkshire Hathaway

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 09/05/2021 12:36

Ông Gregory E. Abel là người giám sát các hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire. Ảnh: Reuters.

Ông Greg Abel đã làm việc ở Berkshire Hathaway hơn hai thập kỷ, hiện đang phụ trách mảng năng lượng.
 

Trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình, tỉ phú Warren E. Buffett đã đặt ra nhiều câu hỏi về các chủ đề có lẽ là rộng nhất từng được hỏi đối với một giám đốc điều hành. Nhưng trong những năm gần đây, không có câu hỏi nào được đặt ra nhiều hơn ai sẽ kế nhiệm ông Buffett với tư cách là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, tập đoàn mà ông đã xây dựng trị giá 631 tỉ USD.

Sau nhiều đồn đoán, người kế nhiệm của biểu tượng giới đầu tư Warren Buffett đã được xác nhận. Tỉ phủ 90 tuổi cho biết: “Ban giám đốc đã thống nhất rằng nếu có vấn đề gì xảy ra với tôi tối nay, thì sáng mai người tiếp quản Berkshire sẽ là Greg”.

Người kế nhiệm của tỉ phú Warren E. Buffett là ông Gregory E. Abel. Ảnh: FOX Business.
Người kế nhiệm của tỉ phú Warren E. Buffett là ông Gregory E. Abel. Ảnh: FOX Business.

Theo CNBC, Phó chủ tịch công ty Gregory E. Abel (59 tuổi), người giám sát các hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire sẽ là người tiếp theo lãnh đạo Berkshire.

Đây là thời điểm đầy thách thức mới đối với Berkshire, nơi có hoạt động kinh doanh điện năng do ông Gregory Abel lãnh đạo. Hiệu suất cổ phiếu của Berkshire đã tụt hậu so với thị trường trong những năm gần đây. Và công ty phải đối mặt với áp lực phải tuân theo sự dẫn đầu của công ty Mỹ trong hành động về các vấn đề xã hội.  

Dù thiếu sức hút và kỹ năng thể hiện như tỉ phú Warren Buffett, ông Gregory Abel đã giành được sự tin tưởng của người tiền nhiệm vì những cam kết với văn hóa Berkshire, tư duy dài hạn và khả năng tiêu tiền khôn ngoan.

"Greg có nhiều kinh nghiệm đối phó với các cơ quan quản lý, thực hiện các thương vụ mua lại và có thành tích quản lý nhiều người", cổ đông lâu năm của Berkshire James Armstrong - chủ tịch của Henry H. Armstrong Associates ở Pittsburgh cho biết.

 

Sinh ra ở Canada và là một kế toán được đào tạo, ông Abel đã dành phần lớn sự nghiệp của mình tại MidAmerican Energy, một công ty điện lực mà Berkshire mua lại vào năm 2000. Dưới thời ông Abel, MidAmerican Energy đã mua một chuỗi các công ty đã biến nó trở thành một trong những nhà sản xuất điện lớn nhất của Mỹ.

Ông Abel trở thành giám đốc điều hành của MidAmerican Energy - công ty đã được đổi tên thành Berkshire Hathaway Energy - vào năm 2008. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ông Abel là tăng cường sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào năng lượng tái tạo. Tại cuộc họp thường niên hôm 1.5, ông Abel cho biết: bộ phận đóng góp khoảng 1/10 tổng doanh thu của Berkshire đã chi hơn 30 tỉ USD cho các nguồn năng lượng tái tạo.

Nhà phân tích James Shanahan tại Edward Jones cho biết: “Chúng tôi rất thoải mái khi làm việc với Abel. Anh ấy đã được chứng minh là một nhà lãnh đạo thực sự hiệu quả của Berkshire Hathaway Energy”.

Năm 1990, ông Abel lọt vào mắt xanh của tỉ phú Buffett khi ông đến Anh để xử lý thương vụ CalEnergy tiếp quản một công ty. Cách giải quyết công việc của ông Abel đã gây ấn tượng với ông Walter Scott Jr., một cổ đông của CalEnergy đồng thời cũng là bạn thời thơ ấu của tỉ phú Buffett, thành viên hội đồng quản trị của Berkshire.

“Greg là kiểu người sẵn sàng tiến đến và làm bất cứ điều gì được yêu cầu”, ông Walter Scott Scott nói về ông Abel trong một cuộc phỏng vấn với Fortune năm 2011.

Công cuộc tìm người kế vị tỉ phú Buffett nổi lên từ năm 2006 khi nhà đầu tư huyền thoại bước sang tuổi 75. Trong một buổi chia sẻ năm 2013, Buffett đã nói về hậu bối của mình như sau: "Tôi luôn dành thời gian cho Greg mỗi khi cậu ấy gọi điện, vì anh ấy mang đến cho tôi những ý tưởng tuyệt vời, sự đổi mới trong tư duy và cách tiếp cận kinh doanh".

 

Sau nhiều thập kỷ trong sự nghiệp của mình, ông Greg Abel vẫn giữ được trong mình ngọn lửa đam mê: “Tôi muốn tạo sức ảnh hưởng. Tôi muốn xắn tay áo lên, hăng hái làm việc để giúp công ty thành công”.

Có thể bạn quan tâm:

Những nguyên tắc đầu tư mà tỉ phú Warren Buffett luôn tuân theo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới