Hủy
Người Tiên Phong

Chân dung tỉ phú giàu nhất Ấn Độ

Phùng Mỹ Thứ Tư | 19/08/2020 08:43

Tỉ phú Mukesh Ambani . Nguồn ảnh: Your Story.

Tỉ phú Mukesh Ambani hiện là người giàu thứ 5 thế giới. Jeff Bezos, Bill Gates và Mark Zuckerberg và Elon Musk giành 4 vị trí đầu tiên.
 

Theo Bloomberg, doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani đã vượt qua người giàu nhất châu Âu, trở thành người giàu thứ 5 thế giới. Theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg, chủ tịch của Reliance Industries Ltd hiện sở hữu khối tài sản trị giá 80,6 tỉ USD, sau khi tích lũy 22 tỉ USD trong năm nay. Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani là một trong những người tăng tài sản lớn nhất năm 2020, tăng gần 20% kể từ đầu năm.

Điều này mang lại cho doanh nhân Mukesh Ambani khối tài sản lớn hơn Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của LVMH Moët Hennessy - Louis Vuitton SE - ông Bernard Arnault. Tỉ phú Bernard Arnault, người đang phải chịu đựng việc khách hàng hạn chế mua hàng thời trang cao cấp nhanh hơn mức công ty có thể cắt giảm chi phí.

Tài sản của người giàu nhất Ấn Độ đã tăng lên nhờ cổ phiếu RIL tăng. Cổ phiếu của RIL đã tăng hơn gấp đôi so với mức thấp hồi tháng 3 do các hợp đồng đầu tư hỗ trợ cho Jio Platforms. Tỉ phú người Pháp Bernard Arnault đã trở thành người sụt giảm tài sản nhiều nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới. Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, giá trị tài sản ròng của ông Bernard Arnault giảm 25,1 tỉ USD xuống còn 80,2 tỉ USD.

Vị tỉ phú người Ấn Độ đã vượt qua một số ông trùm lớn nhất trong những tuần gần đây với một danh sách bao gồm những người khổng lồ ở Thung lũng Silicon như những người đồng sáng lập Alphabet Inc, Sergey Brin và Larry Page, cũng như chính cái tên Oracle of Omaha là Warren Buffett.

4 người vẫn dẫn trước ông Mukesh Ambani là các tỉ phú tỉ đô Jeff Bezos, Bill Gates và Mark Zuckerberg và Elon Musk. Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, giá trị ròng của CEO Mark Zuckerberg đã vượt 100 tỉ USD trong tuần này, sau khi Facebook đạt kỷ lục về việc phát hành đối thủ cạnh tranh TikTok Reels.

Mặc dù, tập đoàn Reliance với đế chế năng lượng khổng lồ, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu dầu sụt giảm trong bối cảnh COVID-19, cổ phiếu của họ lại tăng hơn gấp đôi so với mức thấp vào tháng 3. Những bất ổn trong lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ và hóa dầu của Reliance đã được bù đắp khi đơn vị kỹ thuật số của họ nhận được hàng tỉ USD đầu tư từ các công ty bao gồm Facebook và Google.

Đầu tháng 4, tỉ phú Mukesh Ambani cũng vượt qua ông Jack Ma của Alibaba để giành lại vị trí người giàu nhất châu Á ngay sau khoản đầu tư 5,7 tỷ USD của Facebook vào Jio. Nguồn ảnh: Your Story.
Đầu tháng 4, tỉ phú Mukesh Ambani cũng vượt qua ông Jack Ma của Alibaba để giành lại vị trí người giàu nhất châu Á ngay sau khoản đầu tư 5,7 tỷ USD của Facebook vào Jio. Nguồn ảnh: Your Story.

Theo Bloomberg, nhờ các thương vụ của ông Mukesh Ambani, Ấn Độ đã nổi lên như một điểm nóng về M&A trong năm nay, chiếm hơn 12% các thương vụ được công bố ở Châu Á Thái Bình Dương – tỉ lệ cao nhất kể từ ít nhất là năm 1998.

Reliance là công ty giao dịch công khai được đánh giá cao nhất của Ấn Độ. Tính đến tháng 7.2020, định giá của Reliance đã vượt 154 tỉ USD khi nguồn tài trợ nước ngoài ở Jio kết thúc. Riêng Jio được định giá hơn 65 tỉ USD và đang nhắm tới một đợt IPO trị giá 100 tỉ USD trên các sàn nước ngoài vào năm 2021, khi Reliance Retail nổi lên như một đối thủ lớn nhất đối với Amazon Ấn Độ và Flipkart thuộc sở hữu của Walmart.

Reliance Retail đang đàm phán để mua lại Công ty Bán lẻ Tương lai của Kishore Biyani - một thỏa thuận ước tính trị giá hơn 25.000 Rs crore (khoảng 334.734 USD). Là một phần của thương vụ mua lại, các mảng kinh doanh thực phẩm và thời trang của Future Retail cùng với các bộ phận trong chuỗi cung ứng có thể được RIL tiếp thu, qua đó giúp RIL có thêm 1.700 cửa hàng trên toàn Ấn Độ.

Các nhà phân tích cho rằng việc sáp nhập bán lẻ sẽ nâng cao hoạt động của JioMart. Các dịch vụ tạp hóa trực tuyến hàng ngày đã tăng trên 200 địa điểm ở Ấn Độ. JioMart dự kiến ​​sẽ tiếp nhận những cái tên như Bigbasket, Grofers, Amazon Pantry, Flipkart Grocery, Swiggy Stores và những nơi khác.

Đầu năm nay, doanh nhân Ấn Đô Mukesh Ambani đã vượt qua Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett, CEO Tesla Elon Musk và các đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin để lọt vào top 5 câu lạc bộ tỉ phú thế giới.

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đang dần chuyển trọng tâm sang thương mại điện tử, với những tập đoàn công nghệ lớn đang tìm cách chiếm lấy một phần của ngành kinh doanh kỹ thuật số vốn phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ. Tháng trước, Google tuyên bố chi 10 tỉ USD trong những năm tới để giúp đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

► CEO Tim Cook: Người viết tiếp câu chuyện của Apple


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới