Hủy
Người Tiên Phong

Cuộc chơi tỉ USD, ông Phạm Nhật Vượng dồn lực cho 'gà vàng'

Vũ Hoài Thứ Năm | 21/05/2020 14:24

Ảnh: Vinhomes

Người đàn ông giàu nhất Việt Nam, tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang đẩy mạnh mảng bất động sản…
 

Gà vàng của tỉ phú Vượng

Trên thị trường chứng khoán, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) là một trong những doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Theo số liệu thống kê tại ngày 18.5, giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này là hơn 236.500 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Vinhomes đang góp mặt trong danh sách những doanh nghiệp lãi lớn nhất sàn HOSE. Cụ thể, quý I/2020, Vinhomes công bố khoản lãi sau thuế hơn 7.645 tỉ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm trước.

Vinhomes cho biết, lợi nhuận tăng đột biến trong quý này nhờ ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản tại các dự án lớn gồm Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Marina, đồng thời ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 7.500 tỉ đồng từ chuyển nhượng khoản đầu tư vào công ty con.

Doanh thu của mảng chuyển nhượng bất động sản chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn Vingroup. Nguồn: VIC.
Doanh thu của mảng chuyển nhượng bất động sản chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn Vingroup. Nguồn: VIC.

Chưa tính khoản thu đột biến đã nói đến, thực tế, doanh thu thuần của Vinhomes cũng tăng trưởng hơn 11% so với cùng kỳ, đạt 6.520 tỉ đồng trong quý I/2020.

Với tình hình kinh doanh như hiện tại, Vinhomes được xem như “gà đẻ trứng vàng” của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, người giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, đơn vị sở hữu 69,66% vốn điều lệ của Vinhomes.

Tỉ phú Vượng dồn lực cho gà vàng

Vào đầu tháng 3.2020, Tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng thông báo về việc chuyển nhượng cổ phần trong CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Vinhomes. Cụ thể, phía Vingroup cho biết, nhằm mục đích tái cơ cấu sở hữu nội bộ, Tập đoàn này đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Vinhomes cho các công ty con là CTCP Vinhomes và CTCP Phát triển Thành Phố Xanh. Sau khi chuyển nhượng, Vinhomes sẽ trở thành công ty mẹ của Đầu tư Khu Công nghiệp Vinhomes.

Trong bối cảnh Tập đoàn Vingroup muốn “thắt lưng buộc bụng” thì mới đây, tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ muốn vay hàng ngàn tỉ đồng cho “gà vàng”. Cụ thể, Vinhomes công bố 2 văn bản thông báo quyết định của Chủ tịch HĐQT về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng trị giá 12.000 tỉ đồng.

 

Công ty Cổ phần Vinhomes do bà Nguyễn Diệu Linh làm Chủ tịch HĐQT. Ngày 18.5, theo thông tin được Vinhomes công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), doanh nghiệp này dự kiến phát hành 12.000 tỉ đồng trái phiếu theo hình thức riêng lẻ.

Cùng ngày, Vinhomes cũng công bố nghị quyết định của Chủ tịch HĐQT về việc góp vốn thành lập công ty con.

Theo thông tin được công bố, Vinhomes đã góp hơn 1.000 tỉ đồng, tương đương 98,96% vốn điều lệ để thành lập CTCP Kinh doanh Bất động sản S-VIN Việt Nam. Trụ sở chính đặt tại quận Long Biên, Hà Nội. Tổng vốn điều lệ của S-VIN là 1.032 tỉ đồng.

Đẩy mạnh các dự án mới

Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2020, Vingroup cho biết năm 2019 là năm chuyển mình của doanh nghiệp này với việc định hình 3 lĩnh vực trụ cột là : Công nghiệp, Công nghệ và Thương mại dịch vụ.

Trong đó, đáng chú ý nhất là mảng thương mại dịch vụ với sự dẫn đầu của Vinhomes. Đơn vị này cho biết sẽ tiếp tục tập trung triển khai mạnh mẽ ba dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Cùng với đó, Vinhomes cho biết tiếp tục tập trung mạnh mẽ nguồn lực cho hoạt động phát triển dự án mới.

Về hoạt động bán hàng, Vinhomes tiến hành chuyển đổi từ mô hình phân phối sản phẩm qua mạng lưới đại lý sang bán hàng trực tiếp tại một số dự án lớn.

Năm 2020, Vinhomes cho ra mắt nền tảng sàn giao dịch bất động sản trực tuyến. Ngoài việc trực tiếp đến sàn giao dịch xem mô hình hoặc gặp nhân viên tư vấn nghe thuyết minh về dự án, khách hàng quan tâm có thể xem hình ảnh 3D của toàn dự án trên trang web hoặc qua ứng dụng di động.

Ngoài ra, Vinhomes cho biết năm 2020 sẽ là năm đơn vị này thực hiện những thay đổi lớn, trong đó công nghệ sẽ đóng vai trò chủ đạo.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tỉ phú Warren Buffett và 10 thương vụ huyền thoại

►Tỉ phú Ray Dalio: 3 bước cho người mới bắt đầu với chứng khoán

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng đã bán 500.000 cổ phiếu VIC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới