Hủy
Người Tiên Phong

Facebook hỗ trợ phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam

Hà Cúc Thứ Bảy | 11/11/2017 11:07

Người phụ nữ quyền lực thứ hai tại Facebook là bà Sheryl Sandberg đã gặp các chủ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.
 

Ngày 9 tháng 11 vừa qua, bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành của Facebook, đã gặp các chủ doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng Facebook cho mục đích phát triển việc kinh doanh của họ ở Việt Nam và thị trường quốc tế.

Là một phần của hội nghị bàn tròn doanh nghiệp nhỏ, các doanh nhân Việt Nam đã chia sẻ những câu chuyện về việc khởi nghiệp của họ bao gồm những thách thức họ phải đối mặt và những công cụ kỹ thuật số họ đã sử dụng để phát triển kinh doanh trong và ngoài nước. 

Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành của Facebook, cho biết, gần đây, Facebook đã hợp tác với MorningConsult để thực hiện khảo sát Tác động về Kinh tế để hiểu cách mà các chủ doanh nghiệp nhỏ đang phát triển kinh doanh, tuyển dụng nhiều nhân viên và đóng góp cho cộng đồng như thế nào. Tại châu Á-Thái Bình Dương, 74% doanh nghiệp nhỏ cho biết việc sử dụng Facebook giúp họ tăng doanh số bán hàng và gần 70% doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook để tìm kiếm nhiều nhân viên mới cho công ty.

“Tôi đã gặp gỡ các doanh nghiệp ở Việt Nam và những con số trên trở nên chân thực hơn. Nguyễn Thị Hương Liên đã thành lập I Love Vietnam Tour, một công ty chuyên cung cấp các tour du lịch bằng xe máy tại bốn thành phố. Sứ mệnh của cô là tạo cơ hội cho phụ nữ và tất cả 75 tài xế của công ty đều là phụ nữ. Liên bắt đầu kinh doanh vào năm 2014 với chỉ 100 USD. Hiện tại, cô sử dụng Facebook và Messenger để mọi người đặt tour và điều hành một Nhóm để giữ liên lạc với khách hàng. Cô cũng tuyển hầu hết nhân viên của mình thông qua Facebook", bà Sheryl Sandberg cho biết.

Bà cũng nói mình gặp Cảnh đến từ Công ty Độc Mộc, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm muối khoáng truyền thống giúp điều trị viêm khớp. Minh đến từ iMedia đã đào tạo những người trẻ trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Tuấn đến từ Topica Edtech, người đã mở trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam dạy về các kỹ năng kinh doanh và ngôn ngữ. Thủy từ Minh Thu Shop, người đã bắt đầu kinh doanh cửa hàng trực tuyến với 50 USD và hiện tại cô đang có 20 nhân viên. Họ đã chia sẻ cách thức mà công nghệ đã giúp họ tiếp cận nhiều người hơn từ các trung tâm đô thị đến các cộng đồng nông thôn.

“Hơn 78 triệu người dùng Facebook trên thế giới có kết nối với doanh nghiệp Việt Nam như các doanh nghiệp trên. Thực tế, gần 80% doanh nghiệp nhỏ trên Facebook ở khu vực châu-Á Thái Bình Dương cho biết Facebook đã hỗ trợ họ bán hàng tới các thành phố và quốc gia khác. Tôi rất vui khi thấy vai trò của Facebook trong việc giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển và tạo thêm nhiều việc làm và chúng tôi cam kết sẽ tạo thêm nhiều hơn nữa những chương trình để tạo nên sự khác biệt.”, Sheryl Sandberg từng chia sẻ trên trang Facebook của bà.

>>Sheryl Sandberg "người phụ nữ quyền lực" của Facebook sẽ đến Việt Nam

>>Bloomberg: Nhiều người Việt Nam đã khởi nghiệp thành công nhờ Facebook


Có 70 triệu doanh nghiệp nhỏ trên Facebook. Một trong số đó được điều hành bởi Phạm Ngọc Cảnh, một doanh nhân địa phương đang tạo ra cơ hội việc làm ở những cộng đồng nông thôn gặp khó khăn về nguồn việc làm ổn định. Doanh nghiệp Độc Mộc của anh là một công ty bán muối khoáng truyền thống giúp điều trị bệnh viêm khớp. Nó nằm trong một ngôi làng nhỏ chỉ có 5.000 người ở tỉnh Ninh Bình thuộc miền Bắc Việt Nam. Anh có khoảng 100 nhân viên tại làng của mình, trong đó 60% là phụ nữ.

Anh Phạm Ngọc Cảnh, người sáng lập doanh nghiệp Độc Mộc chia sẻ: “Câu chuyện của các doanh nghiệp như Topica Edtech và iMedia truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều về cách họ tận dụng nền tảng công nghệ, dùng Facebook để khởi nghiệp và đóng góp vào nền kinh tế chung. Khi ứng dụng các tính năng công nghệ cũng như thấu hiểu người dùng vào công việc kinh doanh hiện nay, tôi muốn tăng thêm khách hàng không chỉ trong nước mà vươn ra thị trường quốc tế thông qua Facebook, góp phần quảng bá sản phẩm truyền thống của Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho những thế hệ doanh nghiệp trẻ Việt Nam".

Chương trình SheMeansBusiness (Phụ Nữ Là Doanh Nhân) và Boost Your Business (Bệ Phóng Doanh Nghiệp) của Facebook nhằm đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho các doanh nhân đang định khởi nghiệp hoặc phát triển việc kinh doanh của họ. Facebook đã cam kết mở rộng cả hai chương trình này đến nhiều tỉnh thành khác ở Việt Nam trong năm tới.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới