Hủy
Người Tiên Phong

Giải thưởng Crystal 2019, David Attenborough: “Vườn địa đàng không còn”

Thanh Hằng Thứ Hai | 28/01/2019 14:58

Sir David Attenborough, phát thanh viên và nhà tự nhiên học người Anh, đã được trao giải thưởng Crystal Awards 2019 tại World Ecomics Forum.
 

Sinh ra ở London, khi còn nhỏ, ông Attenborough đã bộc lộ sở thích sưu tập hóa thạch, đá và những tiêu bản tự nhiên. Vào năm 1945, ông giành được học bổng học tại trường Clare College thuộc Đại học Cambridge, sau đó tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên rồi gia nhập và phục vụ 2 năm cho Hải quân Hoàng gia.

Rời hải quân, ông Attenborough bắt đầu công việc đầu tiên trong đài truyền hình. Những gì xảy ra sau đó là một sự nghiệp lừng lẫy ở BBC,bao gồm nhiều loạt phim truyền hình đột phá như Zoo Quest đến những cột mốc như Life on Earth, The Life of Mammals, The Trials of Life và The Life of Birds. Một loạt phim mới trên Netflix tên Our Planet sẽ được ra mắt trong năm 2019 này.

Dưới đây là bài phát biểu của David Attenborough tại Lễ trao giải Crystal 2019.

“Tôi gần như đến từ một thời đại khác, theo nghĩa đen. Tôi được sinh ra trong thời Holocene, giai đoạn 12.000 năm ổn định khí hậu, cho phép con người định cư, canh tác và sáng tạo ra các nền văn minh.

Những điều kiện đó thúc đẩy tâm trí độc đáo của chúng ta, làm nảy sinh thương mại quốc tế về ý tưởng cũng như hàng hóa, biến chúng ta thành loài kết nối toàn cầu như chúng ta ngày nay.

Phần lớn những gì sẽ được thảo luận ở đây là hệ quả của sự ổn định đó.

Các doanh nghiệp toàn cầu, hợp tác quốc tế và sự đấu tranh cho những lý tưởng cao hơn, tất cả đều có thể bởi vì trong nhiều thiên niên kỷ, trên quy mô toàn cầu, thiên nhiên hầu như  dự đoán được và ổn định.

Bây giờ trong không gian của một đời người, thật ra là trong không gian của chính đời tôi, tất cả đã thay đổi.

Thời Holocene đã kết thúc. Vườn địa đàng không còn nữa.

Chúng ta đã thay đổi thế giới đến mức các nhà khoa học nói rằng chúng ta đang ở một thời đại địa chất mới – Thời Anthropocene - Thời đại của loài người.

Khi bạn nghĩ về nó, có lẽ không còn suy nghĩ đáng lo ngại nữa. Điều kiện duy nhất con người hiện đại từng biết đang thay đổi và thay đổi rất nhanh chóng.

Thật là hấp dẫn và dễ hiểu khi bỏ qua các bằng chứng và tiếp tục như bình thường hoặc để bị chất chồng bởi cam chịu và u ám.

Nhưng cũng có một tiềm năng to lớn về những gì chúng ta có thể làm.

Chúng ta cần phải vượt ra khỏi cảm giác tội lỗi hoặc đổ lỗi và tiếp tục với các nhiệm vụ thực tế.

Chúng ta đã không cố tình đến điểm này - và nó đã xảy ra nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc.

Khi tôi thực hiện các chương trình truyền hình đầu tiên của mình, hầu hết khán giả chưa bao giờ nhìn thấy một con tê tê, thật ra cũng có ít tê tê đã từng nhìn thấy một máy quay phim.

Năm 1979, tôi đã thực hiện một loạt phim truy tìm lịch sử sự sống trên trái đất, tôi đã nhận thức được các vấn đề môi trường nhưng tôi đã không tưởng tượng rằng về bản chất chúng ta đang thay đổi thiên nhiên.

Năm 1999, trong khi thực hiện loạt phim Blue Planet về sinh vật biển, chúng tôi đã thấy san hô bị tẩy trắng, nhưng tôi vẫn không đánh giá cao mức độ thiệt hại đã bắt đầu.

Tuy nhiên, bây giờ chúng ta có bằng chứng, kiến ​​thức và khả năng chia sẻ nó ở quy mô không thể tưởng tượng được dù chỉ một vài năm trước đây.

Chuyển động và ý tưởng có thể lan truyền với tốc độ đáng kinh ngạc.

Khán giả cho loạt phim đầu tiên đó, 60 năm trước, bị giới hạn ở một vài triệu người xem ở miền nam nước Anh.

Loạt phim sắp được ra mắt của tôi, Our Planet, sẽ ngay lập tức đến với hàng trăm triệu người ở hầu hết các quốc gia trên Trái đất thông qua Netflix.

Và thông qua WWF, mọi người sẽ được xem miễn phí bằng chứng hỗ trợ cho loạt phim .

Nếu mọi người thực sự có thể hiểu những gì đang bị đe dọa, tôi tin rằng họ sẽ cấp phép cho doanh nghiệp và chính phủ để có được các giải pháp thực tế.

Là một giống loài, chúng ta là chuyên gia giải quyết vấn đề. Nhưng chúng ta đã không áp dụng chính mình cho vấn đề này với trọng tâm mà nó yêu cầu.

Chúng ta có thể tạo ra một thế giới với không khí và nước sạch, nguồn năng lượng vô hạn và nguồn cá đủ cho sự sống của chúng ta trong tương lai.

Nhưng chúng ta cần một kế hoạch cho việc đó.

Trong 2 năm tới sẽ có các quyết định của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu, Phát triển bền vững và Thỏa thuận mới về tự nhiên. Những thứ này sẽ cùng nhau tạo thành kế hoạch loài của chúng ta để đi qua Anthropocene.

Những gì chúng ta làm trong vài năm tới sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến vài nghìn năm tới.”

Nguồn Weforum


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới