Hủy
Người Tiên Phong

Hạ Long: Ngôi sao đang lên

Viết Nguyên Thứ Tư | 09/08/2017 12:30

6 tháng đầu 2017, khách du lịch đến Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đạt hơn 6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế xấp xỉ 2,1 triệu lượt,
 

Khi những cảnh quay tuyệt đẹp, hoang sơ ở Việt Nam được hé lộ trong bộ phim Hollywood Kong: Skull Island (Kong: Đảo Đầu Lâu), nhiều người dự đoán, phim sẽ tạo ra cơn sốt. Quả thế, chỉ sau 4 tuần trình chiếu (10.3-6.4.2017), bộ phim đã đạt doanh thu 500 triệu USD trên toàn cầu. Đây được xem là bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất, lượng khán giả đến rạp phá vỡ mọi kỷ lục từ trước đến nay.

Sức hút Hạ Long

Điều ấn tượng hơn, người xem thực sự bị choáng ngợp trước non nước kỳ bí của Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình. Từ đây, nhiều người tò mò, ước ao được một lần đặt chân đến các địa điểm đã xuất hiện trong phim. Những tour du lịch ăn theo phim Kong đã ra đời. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đạt hơn 6 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế đạt xấp xỉ 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 35%. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã góp hơn 8.300 tỉ đồng vào doanh thu tỉnh Quảng Ninh. Con số này có phần cách biệt so với Quảng Bình, chỉ mới thu hút 1,5 triệu lượt khách và thu về hơn 1.600 tỉ đồng từ du lịch. Riêng Ninh Bình đón trên 5,3 triệu lượt khách và đạt xấp xỉ 1.670 tỉ đồng. Đối với Kiên Giang, gồm cả Phú Quốc, đã đón được 3 triệu lượt khách du lịch và thu về hơn 2.200 tỉ đồng.

Rõ ràng, khi so sánh, Hạ Long có sức hút đặc biệt hơn. Điều này liên quan đến thương hiệu du lịch lâu năm, khi vịnh Hạ Long từng xuất hiện trong phim đoạt giải Oscar là Indochine cách đây 25 năm. Sau đó, năm 1994, UNESCO đã công nhận Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới. Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Tư vấn và phân tích, khối khách hàng cá nhân thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), sức hút du lịch Hạ Long còn nhờ ở cơ sở hạ tầng và năng lực quản lý của các cấp lãnh đạo địa phương. Chẳng hạn, chỉ một tuần sau khi phim Kong được trình chiếu, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chủ động gửi văn bản lên Tổng cục Du Lịch đề nghị triển khai khảo sát, phát triển các sản phẩm du lịch có liên quan đến những địa điểm quay trong phim. Từ tháng 4 năm nay, Quảng Ninh cũng đã thực hiện thu phí tham quan Hạ Long theo tuyến chứ không theo địa điểm. Điều này đã thúc đẩy du khách tham quan nhiều nơi hơn và phải chi tiêu nhiều hơn ở Quảng Ninh.

Đối với hạ tầng, Quảng Ninh là một trong số tỉnh có đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông mạnh mẽ nhất. Ngoài cải tạo tỉnh lộ 336, 337, Quảng Ninh đã và đang hoàn thành những dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 18 Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng... Khi các mạng lưới cao tốc kết nối Hạ Long với các địa bàn trọng điểm được hoàn thiện, giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian di chuyển, như tuyến Hạ Long - Hà Nội dự kiến sẽ giảm từ 4 tiếng xuống 2 tiếng, theo đánh giá của ông Hùng Linh, không chỉ du lịch mà cả kinh tế Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung cũng sẽ phát triển nhanh.

Ha Long: Ngoi sao dang len
 

Trước mắt, Quảng Ninh đã trở thành tỉnh thu hút vốn FDI lớn thứ 2 tại miền Bắc (chỉ sau Hà Nội) với số dự án FDI gấp 2 lần Hải Phòng. Trong 5 năm trở lại đây, Hạ Long đã là điểm đến đầu tư của không ít “ông lớn” trong nước như Sun Group, Vingroup, Tuần Châu, Mường Thanh, Bim và cả các hãng nước ngoài như Nakheel (Dubai), Wyndham, Starwood (Mỹ)... Hầu hết các nhà đầu tư  đều tham gia đầu tư vào hệ thống khách sạn, quần thể khu đô thị - du lịch nghỉ dưỡng, sân golf, khu vui chơi giải trí cao cấp... với số vốn lên tới hàng chục tỉ USD.

Đầu tư ra sao?

Theo dự đoán của giới phân tích, làn sóng đầu tư vào Hạ Long sẽ còn mạnh mẽ, với nhiều dự án lớn hình thành, đặc biệt là tại đặc khu kinh tế Vân Đồn. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương cho phép tỉnh Quảng Ninh lập quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Theo dự luật mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị đưa ra, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ được hưởng những cơ chế, chính sách ưu đãi như được linh hoạt về thuế, thậm chí miễn thuế cho hàng hóa xuất nhập khẩu vào đây. Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt có thể sẽ không tồn tại ở nơi này. Các cá nhân sẽ được miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân. Doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm thuế theo từng thời hạn. Riêng thuế suất với thu nhập từ dự án đầu tư kinh doanh bất động sản chỉ còn 17%.

Doanh nghiệp đầu tư vào đặc khu kinh tế cũng sẽ được ưu đãi, miễn giảm thuế đối với thuê đất và mặt nước. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ được thiết lập thể chế tiền tệ, ngân hàng riêng, cho phép sử dụng một số đồng tiền tự do chuyển đổi. Luật cũng cho phép du khách được miễn thị thực vào đặc khu kinh tế với thời gian tạm trú không quá 30 ngày và doanh nghiệp được quyền kinh doanh casino. Nói như ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi trả lời Reuters: “Các đặc khu kinh tế sẽ hưởng tự do và được ưu đãi về mọi khía cạnh”.

Phú Quốc cũng sẽ thành đặc khu kinh tế với những ưu đãi tương tự Vân Đồn. Nhưng định hướng phát triển của Hạ Long lại tập trung đẩy mạnh các dịch vụ lưu trú có chất lượng cao, với đẳng cấp từ 4 sao trở lên, có những khu khách sạn, resort cao cấp đáp ứng các đối tượng du khách có khả năng chi trả cao. Ông Nguyễn Đức Hùng Linh đánh giá, đây là định hướng đúng đắn. Bởi thu hút du lịch về số lượng thường sẽ gây áp lực lên hạ tầng và quản lý trong khi giá trị mang lại không lớn. Hơn thế, vì du lịch là ngành kinh doanh sự trải nghiệm nên các sản phẩm du lịch dù định vị ở mức trung cao cấp cũng cần được sắp xếp theo khu vực hợp lý, đảm bảo đem lại những trải nghiệm tương xứng.

Ngoài ra, để có trải nghiệm tốt, theo ông Linh, cơ quan quản lý phải cầu thị và sâu sát. Câu chuyện phát triển du lịch ở Đà Nẵng là một điển hình. Dù không có bãi biển đẹp như các tỉnh khác nhưng nhờ an ninh, vệ sinh, thân thiện, giá cả dịch vụ hợp lý, mà Đà Nẵng vẫn thu hút du khách lâu dài.

Dưới góc độ đầu tư, các cá nhân có thể tham gia đầu tư vào Hạ Long thông qua mua cổ phần ở các công ty niêm yết có dự án tại khu vực này. Cách tiếp cận phổ biến hơn là trực tiếp đầu tư vào các dự án bất động sản theo dạng timeshare (chủ sở hữu tài sản sẽ cho phía quản lý dự án thuê để chia sẻ lợi nhuận). Nhưng theo ông Linh, đầu tư timeshare khó có thể kỳ vọng vào lợi nhuận từ việc tăng giá bất động sản mà lợi nhuận chủ yếu đến từ việc kinh doanh dự án. Khung pháp lý liên quan đến việc quản lý, vận hành, mua bán tại các dự án này cũng chưa rõ ràng và người mua gần như phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư. Vì thế, đầu tư vào dự án của các chủ đầu tư có uy tín, có năng lực quản lý tốt, có lịch sử hoạt động sẽ giúp giảm được rủi ro.

Viết Nguyên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới