Hủy
Người Tiên Phong

'Jack Ma của Nhật Bản' nghỉ hưu sớm, đăng ký lên mặt trăng cùng Elon Musk

Hải Bằng Thứ Sáu | 01/10/2021 17:07

Tỉ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa tại buổi lễ công bố ông là hành khách đầu tiên được bay vòng quanh Mặt Trăng trên tàu vũ trụ SpaceX của tỉ phú Elon Musk. Ảnh: AFP.

Là một nhạc công khiêm tốn, thích phá vỡ mọi khuôn mẫu, lề thói truyền thống, Yusaku Maezawa thành tỉ phú ở tuổi 35 lĩnh vực kinh doanh thời trang trực tuyến.
 

Tỉ phú yêu nghệ thuật

Ông Yusaku Maezawa, người sáng lập trung tâm thời trang trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, Zozotown vào tháng 5/1998. Công ty mẹ Zozo đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Hiện nay, tài sản của ông Yusaku Maezawa đang sở hữu là khoảng 2,1 tỉ USD, theo Forbes thống kê, tại thời điểm ngày 29/9. Trong danh sách TOP 50 người giàu nhất Nhật Bản năm 2021, vị tỉ phú 45 tuổi hiện xếp thứ 30.

Khối tài sản này đã giảm xuống kể từ khi Yusaku Maezawa thông báo rằng, ông sẽ từ chức Giám đốc điều hành. Phần lớn cổ phần của vị tỉ phú được bán lại cho Yahoo Japan trong một thỏa thuận trị giá hơn 2,3 tỉ USD vào tháng 9/2019. Trước đó, đỉnh cao tài phú của ông được Forbes ghi nhận là 3,1 tỉ USD vào tháng 3/2017, sau đó là 2,9 tỉ USD vào tháng 3/2018.

Ảnh: TL.

Sau khi từ bỏ sự nghiệp âm nhạc, Yusaku Maezawa nhìn thấy cơ hội kinh doanh to lớn. 

Ảnh: CNBC.

Năm 1998, ban nhạc của Yusaku Maezawa đã ký kết cùng BMG Japan. Sau thời gian này, họ phát hành cùng nhau 3 album rất nhanh chóng. Tuy nhiên, chặng đường theo đuổi đam mê không thuận lợi đã khiến vị tỉ phú buộc phải dừng bước.

Sau khi từ bỏ sự nghiệp âm nhạc, Yusaku Maezawa nhìn thấy cơ hội kinh doanh to lớn. Ông dồn hết số vốn tiết kiệm của mình để chuyển sang mảng kinh doanh thời trang phục vụ nhu cầu của giới trẻ. Trang web thương mại điện tử Zozotown cũng được đầu tư từ thời điểm đó.

Không ngờ, chỉ sau 2 năm thành lập, số người dùng của Zozotown đã tăng lên hơn 3 triệu thành viên đăng ký. Khoảng thời gian sau đó, Zozotown tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Từ năm 2004 đến gần đây, tăng trưởng kinh doanh luôn đạt 50% hàng năm.

Ảnh: TL.
Sự tăng trưởng của Zozotown đã đưa Yusaku Maezawa trở thành một tỉ phú trẻ ở tuổi 35. Ông là một trong 20 người trẻ tuổi giàu nhất thế giới lúc đó. Ảnh: CNBC.

Sự tăng trưởng của Zozotown đã đưa ông Yusaku Maezawa trở thành một tỉ phú trẻ ở tuổi 35. Ông là một trong 20 người trẻ tuổi giàu nhất thế giới lúc đó. Tới năm 2017, ông vẫn xếp thứ 59 trong TOP những người giàu nhất ngành công nghệ toàn thế giới. Trung tâm thời trang trực tuyến Zozotown được Tạp chí Vogue mô tả là sự kết hợp độc đáo giữa Net-a-porter và Amazon.

Các bộ phận của Zozotown không ngừng phát triển, chọn lọc nhiều nhà cung cấp sản phẩm thời trang độc đáo, năng động, tạo bản sắc mạnh mẽ trên thị trường. Một yếu tố khác để thu hút khách hàng chính là liên tục tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá để thu hút khách hàng. Công ty đã mở thêm chi nhánh ở nước ngoài, bao gồm một liên doanh ở thị trường tỉ dân Trung Quốc với mạng Taobao.com.

Du hành mặt trăng

Ông Yusaku Maezawa được biết đến là tỉ phú “siêu chịu chơi” vì sở hữu nhiều tác phẩm nổi tiếng. Năm 2016, ông chi 57,3 triệu USD cho một tác phẩm của Basquiat. Ông cũng sở hữu các tác phẩm của Pablo Picasso với giá 22.6 triệu USD, Christopher Wool với giá 13,9 triệu USD, Richard Prince với giá 9,7 triệu USD và một số tác phẩm khác có giá từ 1 đến 7 triệu USD. Bức "Untitled" của họa sĩ người Mỹ gốc Phi Jean-Michel Basquiat được ông chi 110,5 triệu USD để sở hữu.

Ảnh: TL.
Ngoài tranh trừu tượng, Maezawa còn sở hữu bộ sưu tập những chiếc đồng hồ đắt tiền và hầm rượu quý giá có số lượng lên tới 3000 chai. Ảnh: CNBC.

Ngoài tranh trừu tượng, Maezawa còn sở hữu bộ sưu tập những chiếc đồng hồ đắt tiền và hầm rượu quý giá có số lượng lên tới 3000 chai. Dàn siêu xe trị giá hơn một tỷ yên của ông nổi bật với những cái tên như là: Bugatti Veyron có vận tốc cao nhất thế giới; Enzo Ferrari bản giới hạn 399 chiếc trên toàn thế giới; Aston Martin One-77, dòng xe chỉ bán 77 chiếc trên thế giới từ năm 2011-2014 hay siêu phẩm Pagani Zonda của Ý.

Trong năm 2021, ông trùm thời trang Nhật Bản còn thông tin, mình đã đặt mua hai chuyến du hành vũ trụ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên tàu vũ trụ của Nga và một chuyến bay quanh mặt trăng trên tàu vũ trụ của SpaceX, Mỹ.

Ảnh: TL.
Trong clip đầu tiên ghi lại hành trình đi ngân hàng để cập nhật sổ tiết kiệm của mình. Ảnh: TL.

Chia sẻ về quyết định của mình, vị tỉ phú cho biết: “Tôi rất tò mò về cuộc sống trong không gian như thế nào. Vì thế, tôi sẽ tự mình tìm hiểu và chia sẻ với thế giới.” Chuyến bay của tỉ phú Maezawa lên mặt trăng trên tàu Starship của tỉ phú Elon Musk được lên lịch dự kiến ​​vào năm 2023. Vị tỉ phú Nhật Bản sẽ là hành khách tư nhân đầu tiên cho chuyến thăm mặt trăng theo kế hoạch của SpaceX. Ông đã ngỏ lời tìm kiếm 8 bạn đồng hành cho chuyến đi này của mình và hứa hẹn chi trả toàn bộ chi phí.

Theo Businesstimes, năm 2020, ông bắt đầu thử sức lĩnh vực Youtube. Trong clip đầu tiên ghi lại hành trình đi ngân hàng để cập nhật sổ tiết kiệm của mình, ông đã để lộ con số tài sản lên tới 96 tỉ yên trong sổ tiết kiệm và ngay lập tức đoạn clip đã nhanh chóng thu hút 2,8 triệu lượt xem.

Tỉ phú giàu nhất Nhật Bản, vượt cả ông chủ Uniqlo và SoftBank


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới