Hủy
Người Tiên Phong

Jack Ma lấy lại ngôi giàu nhất châu Á từ tỷ phú Ấn Độ

Vũ Hạo Thứ Ba | 10/03/2020 10:17

Ảnh: Bloomberg

Ông trùm năng lượng Ấn Độ, Mukesh Ambani, đã mất ngôi vị giàu nhất châu Á vào tay của Jack Ma khi giá dầu tụt dốc cùng với chứng khoán toàn cầu.
 

Ám ảnh bởi sự lây lan của virus corona chủng mới (Covid-19) và nguy cơ nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, nhà đầu tư bán đổ bán tháo chứng khoán và thổi bay 5,8 tỷ USD khỏi tài sản của ông Ambani. Cũng vì thế, ông rơi xuống vị trí giàu thứ hai tại châu Á, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index. Ông Jack Ma – nhà sáng lập của Tập đoàn Alibaba Group – trở lại ngôi vị đầu bảng xếp hạng giàu có tại châu Á, với tổng tài sản 44,5 tỷ USD, cao hơn 2,6 tỷ USD so với ông Ambani.

Giá dầu giảm mạnh nhất trong 29 năm trong ngày thứ Hai (09/03), khi Ả-rập Saudi và Nga cam kết tăng cường sản lượng dầu để chiếm lấy thị phần, từ đó khơi ngòi cho cuộc chiến giá dầu. Cú đổ đèo của giá dầu diễn ra ngay khi virus corona đang kéo giảm nhu cầu dầu – lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

Điều này làm dấy lên hoài nghi về việc liệu công ty đầu tàu của ông Ambani - Reliance Industries có trả hết nợ vào đầu năm 2021 như ông đã cam kết hay không. Kế hoạch này được đưa ra dựa trên đề xuất bán cổ phần của đơn vị dầu khí và hóa dầu của Reliance Industries cho Saudi Arabian Oil – nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

Mặc dù virus corona đã kìm hãm một phần hoạt động kinh doanh của Alibaba, nhưng những thiệt hại đó được bù đắp bằng sự gia tăng nhu cầu đối với dịch vụ điện toán đám mây và ứng dụng di động.

Trong khi đó, Reliance Industries không hề có mảng nào tăng. Cổ phiếu của Reliance Industries rớt 12% trong ngày thứ Hai (09/03), giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, cổ phiếu Reliance Industries đã giảm 26%. Chứng chỉ tín thác của Alibaba tại Mỹ chỉ giảm 6,8% trong năm 2020.

Trở lại ngôi đầu bảng. Nguồn: Bloomberg
Trở lại ngôi đầu bảng. Nguồn: Bloomberg

Chỉ một số ít tỷ phú có thành quả tốt trong đợt bán tháo ngày thứ Hai (09/03), khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều rớt hơn 7,5%, lao dốc mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đồng thời có thể đặt dấu chấm hết cho thị trường con bò dài nhất trong lịch sử.

Đen đủi nhất phải kể đến những tỷ phú có tài sản phụ thuộc vào dầu. Cụ thể, tài sản của Harold Hamm bị giảm gần phân nửa xuống 2,4 tỷ USD và ông trùm dầu mỏ Jeff Hildebrand bốc hơi 3 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới