Hủy
Người Tiên Phong

Jim Cramer: Giá Bitcoin có thể lên 1 triệu USD

Thứ Sáu | 09/06/2017 14:06

Cramer tin rằng một ngày nào đó giá Bitcoin sẽ đạt 1 triệu USD do khối lượng giao dịch tăng nhanh và nhu cầu của các nhà đầu tư.
 

Đầu tuần này, người dẫn chương trình Jim Cramer của CNBC đã tuyên bố rằng có thể giá Bitcoin sẽ đạt 1 triệu USD trong tương lai.

Trong chương trình “Squawk on the Street” của CNBC, Cramer phát biểu rằng nhu cầu đối với Bitcoin đang tăng nhanh và bởi tính chất phi tập trung của Bitcoin, giá của đồng tiền ảo này có thể sẽ vượt qua mốc 1 triệu đô USD, điều này sẽ làm vốn hóa thị trường của Bitcoin lên tới hàng chục nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, lý lẽ của Cramer đằng sau dự đoán giá Bitcoin của ông về cơ bản là khá thiếu sót, khi ông chưa hiểu được mục đích chính của Bitcoin và lý do tại sao các nhà đầu tư bắt đầu mua Bitcoin.

Thế giới ngày càng dùng bitcoin nhiều hơn

Trong hai năm vừa qua, Bitcoin đã chuyển đổi hình ảnh từ một loại tiền bạc bất hợp pháp trở thành một tài sản an toàn, một dạng "vàng kỹ thuật số". Hình ảnh của Bitcoin với công chúng thay đổi mạnh mẽ khi thế giới đua nhau chấp nhận loại tiền ảo này.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư và người sử dụng bắt đầu hiểu rằng tính chất minh bạch của Bitcoin cho phép chúng ta theo dõi các giao dịch thực hiện bằng đồng tiền ảo này.

Trong một chương trình do CNBC tổ chức, Cramer phát biểu rằng sự gia tăng giá Bitcoin gần đây có thể là do các ngân hàng châu Âu tăng cường mua Bitcoin để trả nợ tiền cho các tin tặc (hacker) và những kẻ phát tán mã độc tống tiền (ransomware).

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng có thể bởi vì các ngân hàng châu Âu đang cố gắng mua bitcoin để trả cho họ (tin tặc và kẻ phát tán mã độc). Đó là một biện pháp tức thời để có thể duy trì an ninh mạng. Đó là cách để trả tiền cho những kẻ xấu.”

Những tuyên bố như vậy là phi thực tế, vì thị trường giao dịch Bitcoin ở châu Âu chỉ chiếm 9% giao dịch Bitcoin toàn cầu và đứng sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc về khối lượng giao dịch. Do đó, nếu các ngân hàng châu Âu đang khiến cho giá Bitcoin tăng, nó cần có sự thống trị tuyệt đối trên thị trường. Một thị phần 9%  không có ảnh hưởng lớn đến giá trị thị trường 44.9 tỷ USD của bitcoin.

Nhu cầu từ các nhà đầu tư

Quan trọng hơn, tuyên bố của Cramer không tính đến thực tế rằng Bitcoin đang được sử dụng như một loại tiền tệ và tài sản an toàn nhiều hơn là cho những hacker trục lợi.

Trong trường hợp của mã độc WannaCry, cuộc tấn công ransomware lớn nhất trong lịch sử, những kẻ phát tán chỉ thu được chưa tới 100.000 USD. Số tiền đó chỉ bằng 0,0012% giá trị giao dịch Bitcoin ở châu Âu. Như vậy, nói rằng giá Bitcoin đang tăng lên chỉ bởi vì 0,0012% giá trị giao dịch từ thị trường giao dịch Bitcoin lớn thứ 5 thế giới thì không mô tả chính xác nguyên nhân giá Bitcoin tăng mạnh.

Adam White, người đứng đầu sàn giao dịch tiền ảo Coinbase, bình luận trên CNBC về tuyên bố của Cramer: “Tôi nghĩ đó là một sự thổi phổng”.

Tuy nhiên, Cramer tin rằng giá Bitcoin sẽ đạt 1 triệu USD một ngày nào đó do khối lượng giao dịch tăng nhanh và nhu cầu của các nhà đầu tư. Nhiều người sử dụng Bitcoin đang mong đợi một hệ thống tài chính thay thế cho các ngân hàng và các mạng lưới tài chính hiện có.

Trong trường hợp Bitcoin tăng giá lên mức 1 triệu USD, nó sẽ cạnh tranh với các đồng tiền dự trữ của thế giới.

Mạnh Đức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới