Hủy
Người Tiên Phong

Khoa học Quản trị trong Bệnh viện – Góc nhìn từ Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ

Thứ Sáu | 20/11/2015 08:00

Hệ thống Hoàn Mỹ đang có 7 bệnh viện và phòng khám hoạt động hiệu quả theo chiến lược "high volume, low margin".
 

Trải qua 2 lần mua bán & sáp nhập (M&A) “đình đám” trong lịch sử ngành y tế với 2 tập đoàn lớn của nước ngoài, tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ đã có những bước xoay chuyển ngoạn mục để vượt qua giai đoạn khó khăn và trở thành một trong những tập đoàn y khoa lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nhịp cầu Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Lê Đức - Phó Tổng Giám Đốc của Tập đoàn Y Khoa Hoàn Mỹ về câu chuyện quản trị tài chính tại hệ thống bệnh viện thuộc tập đoàn Y Khoa Hoàn Mỹ.

Sau thương vụ M&A với tập đoàn Fortis Healthcare (Ấn Độ) rồi đến tập đoàn Chandler (Singapore), việc quản trị tài chính của Hoàn Mỹ đã thay đổi như thế nào, thưa ông?

Hoàn Mỹ ngày xưa là một doanh nghiệp Việt Nam thành lập trên cơ sở mỗi bệnh viện thành viên là một doanh nghiệp độc lập và chưa có sự thống nhất về cách quản lý. Khi thiếu vốn, hướng xử lý thường là lấy vốn ở cơ sở này này đắp vào cơ sở khác hoặc vay ngắn hạn để đầu tư dài hạn mà không tính đến những rủi ro tài chính, hậu quả là có những thời điểm tất cả các thành viên của Hoàn Mỹ đều bị hụt vốn. Khi có những biến động thị trường khiến lãi suất tăng vọt, Hoàn Mỹ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn với những khoản nợ hàng trăm tỷ đồng và ngân hàng không rót thêm vốn.

Thương vụ M&A đầu tiên với tập đoàn Fortis Healthcare (Ấn Độ) xem như là một “cứu cánh” cho Hoàn Mỹ. Khi tiếp quản lại, Fortis Healthcare thay đổi cách quản lý theo chuẩn của tập đoàn Fortis, siết chặt hơn về mặt tài chính cũng như quản lý những khoản đầu tư, tuy nhiên cũng phải giải quyết những hậu quả của cơ chế cũ.

Đến thời điểm tập đoàn Chandler (Singapore) đầu tư vào, nhà đầu tư có khuynh hướng kết hợp các bệnh viện Việt Nam vào hệ thống. Dựa trên nền tảng sẵn có, chúng tôi phát triển hệ thống quản lý chuyên nghiệp theo chuẩn mực quốc tế, từ quản trị tài chính đến các quy chuẩn hoạt động hàng ngày của các bệnh viện, tất cả được áp dụng từ trên xuống theo một “bộ khung” duy nhất và Hoàn Mỹ đã hoạt động như một tập đoàn đúng nghĩa. Hiện nay, chúng tôi đã có sự ổn định và chặt chẽ trong quản trị về tài chính bên cạnh công tác khám chữa bệnh chuẩn mực.   

Việc quản trị tài chính theo quy chuẩn này đã mang lại lợi ích gì cho tập đoàn và cả người bệnh?

Đối với tập đoàn, chúng tôi giảm tối đa các thất thoát hoặc mất mát không cần thiết cũng như những sơ sót của nhân viên có thể gây thiệt hại cho cả người bệnh và cả bệnh viện. Ngoài ra, Hoàn Mỹ cũng có một hệ thống báo cáo quản trị bài bản để tập đoàn có thể nhìn thấy dòng tiền của các thành viên, từ đó, chúng tôi quản lý nguồn vốn hiệu quả hơn, giảm lãi suất và số dư nợ nhanh chóng hơn. Cũng nhờ đó mà Hoàn Mỹ có được lợi nhuận và nguồn vốn tốt để tái đầu tư cho máy móc, thiết bị cũng như nguồn nhân lực, mang lại cơ sở vật chất khang trang và chất lượng phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Ngày 4/11/2015 vừa qua, Hoàn Mỹ đã sửa chữa, nâng cấp Phòng khám Hoàn Mỹ Tân Bình và đổi tên thành Phòng khám Hoàn Mỹ Sài Gòn mà không cần huy động thêm vốn vay ngân hàng. Đây được xem là một ví dụ điển hình.

Đối với quản trị tài chính bệnh viện, theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất: sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí hay tìm kiếm cơ hội đầu tư mới để gia tăng lợi nhuận… Tại Hoàn Mỹ, ông nghĩ mình đã làm tốt yếu tố nào nhất?

Theo tôi, yếu tố nào cũng có tầm quan trọng nhất định đến sự thành công trong kinh doanh, tuy nhiên, tại Hoàn Mỹ, chúng tôi xem vấn đề nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là một trong những vấn đề rất đặc thù khi đầu tư vào bệnh viện vì đối với bệnh nhân, không chỉ cần chất lượng dịch vụ mà còn phải đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh và điều trị. Yếu tố con người cũng là điều mà Hoàn Mỹ tự hào nhất vì chúng tôi sở hữu đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giỏi chuyên môn và chúng tôi hiện đang hướng tới quy trình quản lý chặt chẽ theo định hướng JCI của Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng dành nhiều ngân sách cho việc đào tạo đội ngũ quản lý, lãnh đạo cấp cao.

Nếu nói về thành công, tôi nghĩ điều chúng tôi làm tốt nhất hiện nay là quản lý bệnh viện tốt và mở rộng kinh doanh. Con số 7 bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống Hoàn Mỹ đang hoạt động hiệu quả theo một mô hình chuẩn mực chính là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ngừng cải thiện để hoàn thiện hơn nữa theo chuẩn quốc tế, đặc biệt là vấn đề con người và quy trình.

Khoa hoc Quan tri trong Benh vien – Goc nhin tu Tap doan Y khoa Hoan My
 

Ngoài vấn đề quản trị tài chính, chiến lược kinh doanh của Hoàn Mỹ có gì thay đổi so với trước đây?

Hoàn Mỹ đã từng tự hào là bệnh viện phục vụ đối tượng bệnh nhân ở phân khúc trung bình và trung bình khá. Hiện nay, chúng tôi vẫn trung thành với thị trường này với mức giá viện phí phù hợp. Chỉ có thay đổi là chúng tôi tiếp tục cải tiến dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới đạt chuẩn quốc tế, để mang lại chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh tốt hơn.

Trong kinh doanh, chiến lược của Hoàn Mỹ là “high volume, low margin”. Số lượng bệnh nhân mà chúng tôi phục vụ được mới là yếu tố quan trọng nhất và chúng tôi không có ý định chạy theo những “ông lớn” để lơ là thị trường truyền thống của mình. Trong cuộc họp hàng năm của các lãnh đạo Hoàn Mỹ, số lượng bệnh nhân luôn được chú trọng hơn con số lợi nhuận, và một con số nữa được chúng tôi quan tâm là số ngày bệnh nhân nằm viện. Con số này càng ngắn càng tốt, vì nó thể hiện chúng tôi đã cải tiến về mặt quy trình lẫn chất lượng khám chữa bệnh để bệnh nhân được phục vụ nhanh chóng hơn.

Còn về cơ sở vật chất, thiết bị và quy trình khám chữa bệnh, hiện nay tập đoàn đã có những cải tiến như thế nào?

1 trong 5 giá trị cốt lõi (Core Value) của Hoàn Mỹ là “Đặt bệnh nhân ở trung tâm”. Hiện nay, với hệ thống quản trị bài bản và một cơ sở tài chính ổn định, chúng tôi hướng đến việc mang lại cho bệnh nhân những gì tốt nhất, từ chất lượng khám chữa bệnh đến cơ sở vật chất, máy móc thiết bị… dù giá viện phí vẫn ở tầm trung.

Tiên phong trong khối y tế tư nhân về triển khai mổ tim hở và can thiệp tim mạch (qua hệ thống chụp kỹ thuật số xóa nền – DSA) tại khu vực miền Trung (tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng), khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long), Hoàn Mỹ đã gây dựng được uy tín nhờ vào sự đầu tư chiến lược dài hạn, quy mô lớn, kỹ thuật cao. Và đến nay, chúng tôi vẫn tiếp tục phấn đấu theo kim chỉ nam “Ứng dụng y tế tiến tiến và khoa học quản trị” trong hoạt động của mình.

Về quy trình khám chữa bệnh, trước đây, chúng tôi có những quy trình mất đến 38 phút nhưng hiện nay được giảm xuống chỉ còn 4 phút. Sắp tới, Hoàn Mỹ sẽ còn tiếp tục cải tiến nhiều quy trình nữa để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Gần đây, Hoàn Mỹ đã trở thành khách hàng lớn nhất của FPT IS khi tích hợp hệ thống Oracle ERP trong quản lý bệnh viện. Hệ thống quản trị này sẽ giúp chúng tôi có được thông tin chính xác trong từng thời điểm để đưa ra các quyết định kịp thời, từ đó, giúp tăng hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ, giảm những chi phí không đáng có và giảm thiểu rủi ro.

Chân thành cảm ơn ông! 

Bích Tuyền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới