Hủy
Người Tiên Phong

Neymar sẽ giúp Ligue 1 thu về 1,4 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình?

Thứ Tư | 04/10/2017 16:00

Bloomberg

Neymar cho thấy anh phần nào xứng đáng với số tiền kỷ lục 222 triệu euro (264 triệu USD) mà Paris Saint Germain (PSG) mới trả để chiêu mộ anh.
 

PSG hiện đang bất bại trong mùa giải hiện tại với sự hiện diện của cầu thủ 25 tuổi người Brazil này. PSG đã hạ gục Bayern Munich hùng mạnh 3 bàn không gỡ vào tuần trước tại giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ tại châu Âu, Champions League.

Nhưng đó là điều tất cả mọi người đều mong chờ. Các ông chủ người Qatar của PSG đang cố gắng xây dựng một thương hiệu thể thao toàn cầu. Ligue 1 - Giải đấu bóng đá hàng đầu của Pháp –  muốn rằng giải đấu sẽ nhận được cú hích từ những ồn ào xung quanh thương vụ mua cầu thủ đắt giá nhất thế giới, và tìm kiếm một hợp đồng bản quyền truyền hình mới.

Kế hoạch sẽ bắt đầu vào năm tới. Sự cạnh tranh giữa các công ty Canal Plus của thuộc tập đoàn Vivendi và công ty BeIn của Qatar cùng với Altice NV, công ty viễn thông lớn thứ hai của Pháp, có thể sẽ dẫn đến một cuộc đấu giá ngay bản quyền ngay trong tháng tới, theo những nguồn tin thân cận của Bloomberg. Giá gói bản quyền truyền hình để xem giải Ligue 1 của Pháp tại nhà, các quán bar và trên điện thoại di động sẽ tăng lên tới 1,2 tỷ Euro mỗi mùa. Gói bản quyền giải đấu hiện nay trị giá 750 triệu euro mỗi năm.

Virgile Caillet, đại diện của Liên đoàn Thể thao Pháp, cho biết: "Đây là thời khắc của giải đấu. Nhiều ngôi sao hội tụ thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng truyền hình cho một sản phẩm chưa bao giờ hấp dẫn đến thế".

Neymar se giup Ligue 1 thu ve 1,4 ty euro tien ban quyen truyen hinh?

So sánh gói bản quyền truyền hình (tỷ euro) của 5 giải hàng đầu Châu Âu, màu xanh là gói trước đó, màu đen là gói hiện tại, riêng giải Pháp là giá kì vọng. Ảnh: Bloomberg

Chưa từng có câu lạc bộ nào của Pháp chi ra nhiều tiền đến thế để vươn ra toàn cầu và thực sự ganh đua được với các gã khổng lồ châu Âu danh tiếng khác, chứ chưa nói đến những thị trường thương mại béo bở ở Viễn Đông.

Caillet cũng cho biết thêm, ngoài việc bản quyền xem Ligue tại Pháp, hợp đồng xem Ligue 1 ở nước ngoài cũng sẽ được đưa ra đàm phán. BeIn Sports hiện đang nắm giữ bản quyền Ligue ở nước ngoài cho đến năm 2024, mặc dù chỉ trả 80 triệu euro/năm.

"Neymar sẽ là người tiên phong", Christophe Lepetit, người đứng đầu nghiên cứu kinh tế tại CDES, trung tâm về luật thể thao và kinh tế tại Đại học Limoges, nói. "Anh ấy sẽ giúp giải vô địch Pháp trở nên nổi tiếng ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ."

Việc chiêu mộ siêu sao người Brazil trong tháng 8 vừa qua là lời tuyên bố mới nhất về ý định thách thức trật tự cũ của PSG. Neymar đã được mua về từ Barcelona, ​CLB đã ​đã giành Champions League 4 lần trong 12 năm qua. Bao gồm cả tiền lương và thuế trong năm năm, thương vụ Neymar sẽ tiêu tốn PSG hoảng 500 triệu euro, cao hơn số tiền để mua bất cứ đội bóng nào ở Pháp.

Liên đoàn bóng đá nhà nghề Pháp (LFP) đã từ chối bình luận về bất kỳ thỏa thuận truyền hình mới nào. Trong một bản tuyên bố vào ngày 6/9, LFP đã hoan hỉ với thực tế rằng, nhờ hiệu ứng từ PSG mà mùa hè vừa qua các câu lạc bộ Pháp đã chi ra số tiền cho chuyển nhượng gấp hơn 4 lần tiền mà họ đã chi trong mùa hè năm 2016. Tổ chức này nói: "Điều này giúp cải thiện hình ảnh của Ligue 1".

Diễn biến trên phù hợp với kế hoạch chiến lược của giải đấu, được công bố vào tháng 4, để thu hẹp khoảng cách với bốn giải đấu bóng đá Châu Âu khác về nền kinh tế thể thao và xây dựng thương hiệu. Điều này sẽ không xảy ra một sớm một chiều.

Bên ngoài đường pitch, sự nhảy vọt về chi phí bản quyền phát sóng Ligue 1 phản ánh sự lan rộng của làn sóng tăng giá bản quyền trong bóng đá cũng như hiệu ứng Neymar. Theo số liệu của công ty nghiên cứu Sport Business, giải Ngoại hạng Anh có doanh thu từ các phương tiện truyền thông trong nước và nước ngoài lên tới hơn 4 tỷ euro.

Trên các sân vận động, khán giả thường không lấp đầy toàn bộ chỗ ngồi. 20 đội bóng của thuộc giải đấu cao nhất nước Pháp chỉ thu hút lượng khán giả trung bình khoảng 22.000 cho một trận đấu, chỉ cao hơn chút ít so với các câu lạc bộ tầm trung của bóng đá Anh. Trước khi PSG mua các siêu sao, các câu lạc bộ của Pháp được biết đến nhiều hơn vì đã bán những cầu thủ tốt nhất cho các giải đấu lớn.

Trên sân, việc gia nhập nhóm các câu lạc bộ mạnh nhất lục địa già là không hề dễ dàng và cực kì tốn kém.

Chelsea là đội bóng Anh đầu tiên được tài trở bởi một nhà tỷ phú khi ông Roman Abramovich mua lại câu lạc bộ London vào năm 2003. Đội bóng này đã giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên và duy nhất 9 năm sau đó. Manchester City, được mua lại bởi các nhà đầu tư Abu Dhabi trong năm 2008, vẫn chưa thể một lần góp mặt tại trận chung kết Champions League.

Nhưng khẩu hiệu đã được trưng lên trong sân vận động PSG: "Rêvons Plus Grand" nghĩa là "Giấc mơ lớn hơn".

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới