Hủy
Người Tiên Phong

Người phụ nữ viết phần mềm 84 tuổi truyền cảm hứng cho Tim Cook

Trang Lê Thứ Ba | 26/11/2019 15:00

Ảnh: Nikkei Asian Review

Bà Masako Wakamiya nói rằng, không bao giờ là quá muộn để tìm hiểu về CNTT và tài chính.
 

Bà Masako Wakamiya sở hữu chiếc máy tính cá nhân đầu tiên ở tuổi 58 sau khi nghỉ hưu ở ngân hàng. Lúc này, bà không hề biết rằng mình đang đi những bước đầu tiên trên đường trở thành nhà phát triển ứng dụng trên iPhone cao tuổi nhất thế giới được biến đến, ở tuổi 81.

Hiện 84 tuổi, bà Wakamiya tự gọi mình là nhà truyền giáo công nghệ thông tin (CNTT) và khuyến khích những người cao niên khác sử dụng công nghệ kỹ thuật số để làm phong phú cuộc sống của họ. Trong khi truyền tải thông điệp của mình trên các bài giảng ở Nhật Bản và nước ngoài, bà Wakamiya còn viết sách.

Cơ duyên với CEO Tim Cook

Mới đây, bà đã có cuộc trò chuyện với Nikkei kể về hành trình từ chiếc máy tính đầu tiên của bà cho đến cuộc gặp gỡ với CEO Tim Cook của Apple. Bà Wakamiya cũng đưa ra lý do vì sao, "không bao giờ qua trễ" để ta học một điều gì đó.

Bà Wakamiya trải lòng:

"Ngày đó, rất ít hộ gia đình có máy tính nhưng với tôi, máy tính có vẻ rất thú vị. Tôi đã mày mò sử dụng. Nhưng lúc đó mẹ tôi cần người chăm sóc, vì vậy tôi phải ở cạnh và chăm sóc bà. Có những ngày tôi không thể làm gì cả. Nhưng thú thật, máy tính đã giúp tôi rất nhiều và đưa tôi vào một thế giới rộng lớn hơn".

"Hai mươi năm trước, tôi đã trở thành người quảng bá cho Câu lạc bộ Mellow, một câu lạc bộ có trang web, trao đổi giữa những người cao niên. Lúc mới gia nhập tôi đã được mọi người chào đón nhiệt tình. Giờ, tôi làm phó chủ tịch. Thú thật, cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn đã qua 60. Khi bạn tích luỹ được nhiều điều và thành công. Đến tuổi 70, bạn sẽ có một cuộc sống thật sự sung túc".

Những ngày đầu làm quen với máy tính, bà đã học cách sử dụng điện thoại thông minh. Mặc dù, người lớn tuổi thường có xu hướng né tránh công nghệ. Nhưng bà Wakamiya đã nghĩ ra một ý tưởng. Bà mày mò và nghiên cứu thành công một game dựa trên lễ hội búp bê truyền thống của Nhật Bản, Hinamatsuri, một lễ hội cầu chúc sức khỏe cho các bé gái. Đây là một game dành cho người già, vì thế tốc độ game rất chậm và phần hướng dẫn cũng rất từ tốn.

"Không có ứng dụng nào mà người già thấy thú vị. Tôi quyết định làm một trò chơi trong đó người già có thể đánh bại những người trẻ tuổi. Tôi nghĩ rằng sắp xếp búp bê cho Hinamatsuri sẽ là một khái niệm hay. Tôi đã lên một kế hoạch và yêu cầu chủ tịch của một công ty phát triển ứng dụng ở tỉnh Miyagi cùng hợp tác. Tôi đã viết chương trình tại nhà ở tỉnh Kanagawa, và học hỏi thêm từ anh ấy qua Skype".

"Trò chơi trên điện thoại thông minh, được gọi là Hinadan, đã hoàn thành ngay trước Hinamatsuri năm 2017. "Tờ báo Asahi Shimbun đã đăng một câu chuyện về ứng dụng này. CNN đã tìm thấy nó và gửi cho tôi một email bằng tiếng Anh với khoảng 20 câu hỏi, họ muốn tôi trả lời trong vòng hai giờ. Tôi đã gửi thư trả lời bằng ứng dụng dịch thuật của Google. Sau đó, họ đã gửi cho tôi nhiều câu hỏi hơn. Họ đã viết một bài báo báo rất dài. Có vẻ như câu chuyện của tôi đã được dịch sang hơn 40 ngôn ngữ".

Bà Wakamiya với game Hinadan cho người cao tuổi. Ảnh: TechEBlog

Bà Wakamiya đang nói về game Hinadan, trò chơi về lễ hội búp bê của Nhật Bản. Ảnh: TechEBlog

"Sau một thời gian, có một nhân vật đại diện cho một tập đoàn lớn tại Nhật Bản đã liên lạc với tôi. Khoảng một tháng sau, người này đề nghị: "Hãy cùng nhau đến Mỹ".  Lúc đầu tôi đã từ chối, nhưng người này nhấn mạnh, có một nhân vật muốn gặp tôi. Và "'Đó là CEO Tim Cook". Thú thật, tôi cũng không muốn từ chối và tôi đã đi. Tôi đã có một cuộc trao đổi với ông Tim Cook về ứng dụng của mình đã nghiên cứu cho người lớn tuổi".

"CEO Apple đã hỏi về kích thước phông chữ. Tôi giải thích rằng "vì màn hình iPhone nhỏ, sự cân bằng giữa văn bản và mẫu sẽ bị mất" với các ký tự lớn hơn. Chúng tôi cũng đã nói về việc điều chỉnh ứng dụng cho iPad và khía cạnh khác của nó. Như thể chúng tôi đang trò chuyện trong một lớp lập trình.

"Giám đốc điều hành Apple nói tôi là người truyền cảm hứng cho ông ấy. Khi chia tay, ông ấy đã làm tôi ngạc nhiên, với một cái ôm. Hôm sau, tại một sự kiện về công nghệ, ông Tim Cook đã giới thiệu tôi là lập trình viên cao tuổi nhất thế giới".

Apple Cook phát biểu dưới hình ảnh của Wakamiya tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2017. Ông giới thiệu cô là nhà phát triển ứng dụng lâu đời nhất thế giới. © Reuters
CEO Apple, Tim Cook phát biểu dưới hình ảnh của bà Wakamiya tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2017. Ông giới thiệu bà là nhà phát triển ứng dụng cao tuổi nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Mang đến cho những người lớn tuổi cơ hội đầu tư tài chính và CNTT

Tháng 6 vừa qua, Bà Wakamiya đã có buổi phát biểu tại một Hội nghị chuyên đề về người cao tuổi và tài chính ở Tokyo. Bà chia sẻ, "Giao dịch cổ phiếu qua internet có thể khó khăn. Nhưng tôi đã đề xuất một quỹ đầu tư cho người cao niên. Mọi người sẽ đóng góp 500.000 Yên (4.600 USD) cho mỗi quỹ và tiền sẽ được đầu tư vào một người trẻ tuổi muốn khởi nghiệp. Đầu tư có thể thất bại, nhưng sẽ tốt hơn là trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo qua điện thoại giả vờ là con trai hoặc cháu của họ. Số tiền được quy động từ 100 người, mang lại tổng cộng 50 triệu Yên. Những doanh nhân trẻ sẽ mời các nhà đầu tư đến thăm doanh nghiệp của mình, để họ có thể hiểu được. Điều này sẽ đưa họ và các nhà đầu tư lớn tuổi đến gần nhau hơn".

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là người cao niên phải bắt kịp với thời đại, xã hội, khoa học và CNTT. Chúng ta không nên nói đơn giản rằng, chúng ta không sử dụng điện thoại thông minh vì ngại phức tạp. Chúng ta nên nói với các nhà phát triển trẻ hơn rằng, tại sao chúng ta không thể sử dụng điện thoại thông minh, họ sẽ muốn nghe nó".

Wakamiya với một doanh nhân ở Tokyo: Cùng nhau, họ đã nghiên cứu các dự án chính phủ điện tử ở Estonia,
Bà Wakamiya với một doanh nhân ở Tokyo, họ đã nghiên cứu các dự án chính phủ điện tử ở Estonia. Ảnh: Nikkei

Bà Wakamiya có một loa thông minh nhân tạo trong nhà và tận dụng triệt để. "Tôi nghĩ rằng loa AI hữu ích cho người già. Một khi thiết lập ban đầu hoàn tất, chúng ta có thể sử dụng chúng ngay cả khi chúng ta nằm trên giường. Những gì chúng ta cần là các tính năng hỗ trợ con người từ AI. Đơn cử như, chức năng thông báo cho người dùng các hướng dẫn sơ tán. Hoặc khi bạn cảm thấy đau ở ngực, chức năng quay số 119 ( Số khẩn cấp của Nhật Bản) sẽ hữu ích".

Về giáo dục CNTT cho người cao niên, bà Wakamiya nghĩ rằng nó mở ra một loạt các khả năng mới, chẳng hạn như nâng cao khả năng của những người thợ mộc già.

"Hàng triệu người làm việc trong ngành xây dựng ở Nhật Bản, nhưng nhiều công nhân đang già đi. Họ có thể truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ trẻ, nhưng họ cũng có thể nâng cao khả năng của mình nếu họ tự học CNTT. Họ có thể nâng vật liệu lên mái nhà bằng máy bay không người lái hoặc nhìn thấy bên trong bức tường bằng máy nội soi. Chúng tôi may mắn so với những người đã qua đời mà không hề biết đến thế giới kỹ thuật số".

Trẻ em Estonia khoe những người hâm mộ
Trẻ em Estonia hâm mộ "nghệ thuật Excel" mà họ đã thực hiện với bà Wakamiya. Ảnh: Nikkei

Bà Wakamiya cũng dạy "nghệ thuật Excel", sử dụng phần mềm bảng tính để tạo ra các thiết kế. Bà nói rằng, bà phát hiện ra một cách hấp dẫn để chỉ cho người cao niên những gì họ có thể làm với máy tính. Trong một chuyến đi đến Estonia, bà thấy nó hấp dẫn cả người trẻ và người già.

"Ở Estonia, để gặp gỡ người dân địa phương, tôi đã tổ chức một hội thảo cho phụ nữ và trẻ em lớn tuổi sử dụng Excel, để làm rất nhiều thứ với ứng dụng này."

Nhiều năm trôi qua, bà Wakamiya nói rằng, bà vẫn giữ nguyên mục tiêu: "Tôi muốn sáng tạo. Và sáng tạo nhiều hơn nữa. Tôi đã bước sang tuổi 84 và tôi cảm thấy mình thông minh hơn trước".

Từ tài xế xe tải trở thành tỷ phú nhờ hợp tác với Amazon

Ông chủ Món Huế là người đam mê ẩm thực Việt và từng rất "được lòng" các nhà đầu tư

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới