Hủy
Người Tiên Phong

Người sáng lập Miniso trở thành tỉ phú

Phùng Mỹ Thứ Ba | 20/10/2020 12:04

Ông Ye Guofu - CEO Miniso. Nguồn ảnh: Miniso Group Holding.

Miniso hiện có hơn 4.200 cửa hàng, 60% ở Trung Quốc và phần còn lại rải rác trên 80 quốc gia.
 

Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, ông Ye Guofu và vợ hiện nắm giữ tài sản trị giá hơn 4 tỉ USD.

Miniso chiếm gần 60% thị phần trong các cửa hàng bán hàng tổng hợp của Trung Quốc.
 

Theo Bloomberg, một doanh nhân Trung Quốc, người bắt đầu chuỗi cửa hàng bán đồ gia dụng kiểu dáng đẹp với giá hời vừa trở thành tỉ phú. Người sáng lập Miniso hưởng lợi từ xu hướng toàn cầu chuyển sang hàng hóa giá rẻ khi đại dịch “tấn công” ngân sách chi tiêu.

Miniso Group Holding có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc, đã kiếm được 608 triệu USD từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng ở New York hôm 15.10. Điều này khiến cổ phần của người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Ye Guofu trị giá hơn 4 tỉ USD, theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg. Ông Ye Guofu cùng vợ sở hữu khoảng 65% cổ phần công ty.

Công ty Miniso kinh doanh nhiều sản phẩm, với hơn 95% ở Trung Quốc có giá dưới 50 nhân dân tệ (7,44 USD). Điều này hấp dẫn những người săn giá rẻ giống như Primark của Vương quốc Anh, Don Quijote của Nhật và Dollar General ở Mỹ.

Các nhà bán lẻ giá rẻ đang phát triển mạnh khi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch gây ra, thúc đẩy nhiều người mua hàng trực tuyến hơn. Đại dịch cũng thúc đẩy sự thay đổi thế hệ sang hướng tiết kiệm và mua hàng giảm giá. 

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International, với các cửa hàng rực rỡ ánh đèn và hàng hóa hiện đại nhưng giá rẻ, Miniso đã chiếm gần 60% thị phần trong các cửa hàng bán hàng tổng hợp của Trung Quốc, không bao gồm các cửa hàng tạp hóa. Điều này khiến các chuỗi trung cấp phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

 

Trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của Miniso đã tăng tới 25% tại New York trước khi tăng nhẹ lên 4,4% và đóng cửa ở mức 20,88 USD/cổ phiếu.

Tập đoàn công nghệ lớn Trung Quốc Tencent Holdings và quỹ đầu tư Hillhouse Capital đã cùng đầu tư 1 tỉ nhân dân tệ vào công ty Miniso vào năm 2018 và mỗi bên nắm giữ 4,8% cổ phần. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Tập đoàn công nghệ lớn Trung Quốc Tencent Holdings và quỹ đầu tư Hillhouse Capital đã cùng đầu tư 1 tỉ nhân dân tệ vào Công ty Miniso vào năm 2018 và mỗi bên nắm giữ 4,8% cổ phần. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Tổng số cổ phần đó trị giá 614 triệu USD, lợi tức đầu tư gấp 4 lần trong 2 năm.

Trong khi ký tự cuối cùng trong tên của ông Ye Guofu - chữ Ye có nghĩa là "giàu có" trong tiếng Hoa, người đàn ông gốc tỉnh Hồ Bắc có khởi đầu khá khiêm tốn, giống như nhiều doanh nhân khác cùng thế hệ. 

Vốn làm việc tại một nhà máy sản xuất ống thép và khi nhu cầu hàng tiêu dùng tăng cao, ông Ye Guofu bắt đầu kinh doanh buôn bán, cố gắng bán các mặt hàng từ gốm sứ đến mỹ phẩm và phụ kiện thời trang.

Trong một chuyến công tác đến Nhật vào năm 2013, ông Ye Guofu đã lấy cảm hứng từ những cửa hàng bình dân, mang ý tưởng này đến Trung Quốc và nhờ nhà thiết kế người Nhật Miyake Junya giúp đỡ. Miniso hiện có hơn 4.200 cửa hàng, 60% ở Trung Quốc và phần còn lại rải rác trên 80 quốc gia.

Thành công của công ty Trung Quốc đã tạo ra một ngành tiểu thủ công nghiệp gồm các thương hiệu phong cách sống bán các thiết kế lấy cảm hứng từ Scandinavia với giá rẻ.

Sự mở rộng nhanh chóng của Miniso có được nhờ mô hình nhượng quyền thương mại cắt giảm tỉ suất lợi nhuận. Hiện, chỉ 3% số cửa hàng của công ty được vận hành trực tiếp. Theo ông Ye, trong thập kỷ tới, Công ty có kế hoạch mở hàng trăm cửa hàng mỗi năm, ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

Ông Mark Tanner, người sáng lập cơ quan nghiên cứu và tiếp thị China Skinny cho biết: “Với việc Pinduoduo và Alibaba tăng gấp đôi mô hình bán lẻ giá rẻ và bán trực tiếp đến nhà sản xuất, họ sẽ ép các thương hiệu như Miniso với đề xuất chính là dựa trên giá thấp”.

Có thể bạn quan tâm:

► Alibaba thâu tóm chuỗi siêu thị hàng đầu Trung Quốc với giá 3,6 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới