Hủy
Người Tiên Phong

Những chiến lược nhân sự "khác người" của Chủ tịch Thế Giới Di Động

Thứ Sáu | 17/06/2016 10:00

"Nếu có cách giữ người tài với chi phí cao nhất thì hãy đến gặp tôi", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
 

Chính sách nhân sự là một trong những chìa khóa quan trọng đem lại thành công. Trong lễ trao giải Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam vừa được Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức hôm 16/6, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Thế giới Di động (TGDĐ - mã MWG) Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ bí quyết thành công của doanh nghiệp mình, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách nhân sự.

Theo ông, chìa khóa của sự thành công là gì?

Ông Nguyễn Đức Tài: Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm và xóa nhòa ranh giới trong mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên đã đem lại thành công cho TGDĐ ngày nay.

Ban lãnh đạo TGDĐ luôn cố gắng thay đổi mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động, giữa lãnh đạo và nhân viên. Ở TGDĐ chỉ có 2 nhóm, nhóm những nhà đầu tư - là những người bỏ tiền ra để mua thuyền, và nhóm thủy thủ đoàn - là những người bước lên thuyền đó ra khơi đánh cá.

Thế thì, phải có sự chia sẻ giữa hai nhóm này. Các bạn có thấy trên thủy thủ đoàn có cả ông cầm chịch lẫn ông thợ máy... mỗi người làm một công việc khác nhau, tức là phân công lao động. Như vậy, mối quan hệ giữa người lao động và sử dụng lao động là không tồn tại.

Trước khi TGDĐ lên sàn, thị trường nói trả 5.000 USD một tháng cho marketing manager, nhưng tôi chả quan tâm thị trường trả bao nhiêu. Nếu có hiệu quả kinh doanh thì chúng tôi sẵn sàng trả 20.000 USD, nhưng nếu không hiệu quả thì bạn nhận 500 USD.

Thành ra những công ty tư vấn nhân sự khi gặp Tài đề nghị tư vấn cách giữ người tài với chi phí thấp nhất, tôi cho rằng nếu có cách giữ người tài với chi phí cao nhất thì hãy đến gặp tôi. Rõ ràng chưa có công ty nào có thể cung cấp dịch vụ tư vấn nhân sự cho TGDĐ với cái nhìn ngược ngạo như thế. Đó là cách để tạo ra một tập thể xem công ty như là nơi tạo ra kết quả.

Vấn đề đào tạo đội ngũ kế cận như thế nào để duy trì sự phát triển?

Ông Nguyễn Đức Tài: Điều này xuất phát ban đầu từ việc bạn có muốn chuyển giao hay không. Thật ra tôi muốn "ôm" hơn là chuyển giao.

Bạn hãy nhớ tới quy luật "when there's a will, there's a way" (có ý chí thì sẽ thấy con đường). Bạn có muốn thì mới chuyển giao được. Tại TGDĐ, ông nào cũng muốn chuyển giao, thành ra khi hỏi Tài còn vận hành TGDĐ không, tôi trả lời rằng không còn dính dáng nhiều đến vận hành mà chỉ ở trong HĐQT để định hướng thôi. Bây giờ cửa hàng nào mới mở thì khách hàng biết trước cả Tài.

Nhưng làm sao để thực hiện điều này?

Ông Nguyễn Đức Tài: Đầu tiên là bạn phải xây dựng người thay thế bạn trong tương lai. Việc đó TGDĐ từng làm nhưng thất bại sau khi chuyển giao kỹ thuật xong. Còn giao cho ai thì chỉ người kế cận với mình, làm việc với mình hằng ngày hàng giờ, tạo cho mình niềm tin và có đủ tầm để dẫn dắt doanh nghiệp trong tương lai. Về cách chuyển giao, Tài chuyển giao theo kiểu giao từ từ, có lộ trình.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới