Hủy
Người Tiên Phong

Ông Ngô Hữu Hoàn, CEO Thiên Nam (TNA): “Thép đã tôi thế đấy!”

Nghĩa Trần Thứ Ba | 25/04/2017 12:30

Trước khi làm việc ở Thiên Nam, ông Hoàn đã có 25 năm gắn bó với ngành sắt thép.
 

Được thành lập từ năm 2000, sau hơn 16 năm hình thành và phát triển, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, Thiên Nam vẫn giữ vững vị thế là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng bền vững. Tập trung hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ với 3 ngành hàng kinh doanh chính là sắt thép, công nghệ thực phẩm ngoại nhập và bất động sản, trong đó sắt thép là ngành hàng chủ lực, tính từ giai đoạn 2013 đến nay, doanh thu tăng bình quân 24,6%/năm và lợi nhuận tăng trưởng bình quân 36,5%/năm.

Năm 2016, Thiên Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, tổng doanh thu thực hiện 3.530 tỉ đồng, tăng 51,4% so với năm 2015; lợi nhuận về trước kế hoạch 4 tháng, thực hiện 143,6 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2015 và gấp 3 lần so với bình quân của 5 năm trước. Đồng thời, cổ phiếu TNA những tháng cuối năm 2016 tăng gấp đôi so với đầu năm và nằm trong Top 20 những cổ phiếu có tốc độ phát triển tốt nhất trong năm, đặc biệt cổ tức Thiên Nam luôn chia từ 20-30%/năm bằng tiền mặt, tính thanh khoản cổ phiếu cũng được tăng lên gấp 3 lần.

Ông Hoàn cho biết để có kết quả trên là sự tổng hợp từ nhiều yếu tố, cụ thể là chiến lược kinh doanh tập trung phát triển ngành chủ lực không làm dàn đều. Đồng thời linh hoạt trong chiến lược đầu tư đối với hoạt động kinh doanh bất động sản và công nghệ phẩm.

Nền tảng từ sắt thép

Trước khi làm việc ở Thiên Nam, ông Hoàn đã có 25 năm gắn bó với ngành sắt thép, từ phụ trách thương mại đến kinh doanh các loại sắt thép thương phẩm khác nhau. Với kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm, ông Hoàn biết rằng kinh doanh sắt thép không phải dễ dàng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những ngành mũi nhọn quan trọng bậc nhất của mỗi quốc gia, là ngành đi trước một bước cho các ngành công nghiệp khác, cung cấp sản phẩm cho quá trình sản xuất và xây dựng; kinh doanh sắt thép vẫn được xem là lĩnh vực rất tiềm năng, nhất là khi kinh tế vượt qua khủng hoảng, thị trường bất động sản phục hồi. Những doanh nghiệp bám trụ và vượt qua thời khắc khó khăn của thị trường thì cơ hội thành công trong tương lai là rất lớn. Nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. “Sau hơn 10 năm quyết định chọn sắt thép là ngành hàng chủ lực trong hoạt động kinh doanh đã giúp cho Thiên Nam có bước tăng trưởng vượt bậc… ngẫm lại thì thấy việc mình về với Thiên Nam có lẽ là do cái duyên”, ông Hoàn tâm sự.

Chọn mặt hàng thép lá nguyên liệu cung cấp cho ngành sản xuất làm ống, làm tôn mạ kẽm, mạ màu, ít chịu ảnh hưởng của biến động thị trường giúp Thiên Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định trong ngành. “Cách đây 10 năm, vốn điều lệ của chúng tôi chỉ có 13 tỉ đồng, trong khi kinh doanh sắt thép đòi hỏi một lượng vốn lớn.  Tuy nhiên, là công ty cổ phần đại chúng đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, báo cáo tài chính minh bạch, kết hợp việc xây dựng lòng tin với các ngân hàng trong suốt quá trình doanh thương. Với tôi chữ “Tín” luôn đặt lên hàng đầu, nói đi đôi với làm. Nhờ vậy, Thiên Nam đã được các ngân hàng cho vay tín chấp với các hạn mức tín dụng lớn. Cùng với các dự đoán chính xác trong ngành đã giúp Thiên Nam có doanh thu sắt thép từ 200 tỉ đồng năm 2006 đến nay là trên 3.000 tỉ/năm; lợi nhuận từ vài tỉ đồng mỗi năm thì đến nay đã lên đến hơn trăm tỉ đồng/năm”, ông Hoàn cho biết.

Ong Ngo Huu Hoan, CEO Thien Nam (TNA): “Thep da toi the day!”

Trong khi đó, giải pháp “nhanh gọn” giúp Công ty có lợi thế trong lĩnh vực bất động sản, tránh những rủi ro có thể xảy ra và quay nhanh đồng vốn. Đối với cho thuê văn phòng, kho, mặt bằng… hiện Công ty đang sở hữu hơn 30.000m2 cho thuê, diện tích lấp đầy luôn đạt 95-100%. Để đạt được hiệu suất này, những dự án văn phòng của Thiên Nam đều được chuẩn bị trước đầu ra, nên khi vừa hoàn thành xây dựng là có thể đưa vào kinh doanh khai thác ngay.

Đối với hoạt động đầu tư tài chính bất động sản, Thiên Nam đầu tư vào các dự án khả thi của các đối tác lâu năm. Công ty cũng thực hiện các dự án đầu tư khai thác như mua đất, phân lô, bán nền. Trong Đại hội cổ đông tháng 4 vừa qua, Thiên Nam đã công bố chính thức đầu tư nhiều hơn cho mảng bất động sản, khởi đầu là dự án Cà Mau ở mức góp 30% cổ phần với quy mô 178 ha.

Ở thị trường công nghệ phẩm, sau 12 năm, dù mức độ cạnh tranh ngày khốc liệt nhưng Thiên Nam vẫn giữ mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định 20%/năm. Ngay từ đầu Thiên Nam đã xác định dòng sản phẩm kinh doanh là mặt hàng bánh kẹo cao cấp nhập từ các nước châu Âu, Mỹ, Canada, Malaysia… với thông điệp “Mang hương vị thế giới đến mọi nhà”. Đến nay, Thiên Nam đã trở thành nhà phân phối độc quyền của nhiều nhãn hàng danh tiếng của các nước. Ông Hoàn cũng cho biết thêm, ngành này cạnh tranh khá khốc liệt vì nhiều nhà đầu tư dễ dàng nhảy vào. Tuy nhiên, nhờ giữ quan hệ chặt chẽ với đối tác nên Thiên Nam vẫn đang làm chủ được thị trường đối với các mặt hàng mình phân phối. Một điều quan trọng trong ngành này là phải biết tâm lý của người tiêu dùng, từ đó mới chọn những sản phẩm có mẫu mã đúng với thị hiếu người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi người quản lý ngành hàng này của Thiên Nam phải có cái nhìn nhạy bén của thị trường.

Nói về nguyên nhân của những thành tựu, ông Ngô Hữu Hoàn khẳng định có 3 nguyên nhân chính: đội ngũ nhân sự tinh gọn, chuyên nghiệp và năng động; sự đồng hành, ủng hộ của các ngân hàng và các đối tác khách hàng trong suốt quá trình doanh thương; sự truyền lửa của lãnh đạo Công ty thông qua các giá trị văn hóa cốt lõi “Chuyên nghiệp - Năng động - Uy tín - Chân thành”.

Lợi thế đặc biệt về con người

Kinh doanh trong 3 lĩnh vực khác nhau, Công ty đã thực hiện phân quyền cho cán bộ nhân viên một cách hiệu quả, chọn đúng người, giao đúng việc. Ông Hoàn cho biết: “Con người là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hiểu điều đó, chúng tôi đặt nhân sự lên hàng đầu. Với phương châm “Thu hút người giỏi, giữ người tài” đã luôn đồng hành với Thiên Nam trong nhiều năm qua. Muốn thành công thì phải am hiểu tường tận lĩnh vực mình đang làm. Tôi có những nhà kinh doanh giỏi ở các lĩnh vực trên. Với họ, không chỉ kinh doanh giỏi mà đây còn là niềm đam mê với công việc. Thiên Nam tự hào có hệ thống quản trị chuyên nghiệp, một nền tảng văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực cùng một đội ngũ nhân sự luôn tâm huyết, gắn bó và giàu kinh nghiệm”, ông Hoàn tự hào nói về đội ngũ nhân sự của mình.

Ong Ngo Huu Hoan, CEO Thien Nam (TNA): “Thep da toi the day!”
Ban Quản trị của Thiên Nam

Ông cũng cho biết thêm, để giữ được người tài thì phải trả công xứng đáng, do đó Thiên Nam đặt biệt quan tâm đến lợi ích này. Cũng giống như hợp tác với các đối tác kinh doanh khác, lợi ích các bên phải được hài hòa, tạo cơ hội cho nhau phát triển và hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay, Công ty đã đề ra kế hoạch năm 2017 và định hướng 5 năm sắp tới với việc mở rộng thêm quy mô và lĩnh vực hoạt động. Theo đó, cơ cấu kinh doanh sẽ được mở rộng ra thành 5 ngành hàng chính gồm sắt thép, bất động sản, đầu tư tài chính, công nghệ phẩm và điện máy. Trong đó, điện máy là ngành hàng mới Công ty bổ sung vào cơ cấu kinh doanh chính sẽ phát triển theo hướng phân phối sỉ. Về bất động sản, Công ty sẽ  phát triển mạnh hướng làm dự án phân lô bán nền.

Với những chiến lược kinh doanh hiệu quả, Thiên Nam đã 9 năm liên tiếp góp mặt trong Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam từ năm 2008; 2 lần nằm trong Top 50 doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh, bền vững nhất trong số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (Fast 500).

“Không ai có thể tự mình làm tất cả. Không ai thành công nếu chỉ làm việc đơn độc một mình. Vì thế, chúng tôi tâm niệm, khi mọi người đoàn kết, hướng về những mục tiêu và giá trị cốt lõi tập thể sẽ tạo nên những thành công vượt bậc. Chính điều này đã giúp cho Thiên Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách và phát triển bền vững như ngày nay”, ông Hoàn cho biết.

Nghĩa Trần


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới