Hủy
Người Tiên Phong

Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng đầu Danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới

An Lê Thứ Ba | 17/12/2019 06:04

Ảnh: TL

Thủ tướng Đức, Nữ hoàng Anh, CEO Vietjet Air và nhiều người phụ nữ khác được Forbes vinh danh trong Danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019...
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa được vinh danh là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019. Đây là lần thứ 9 liên tiếp bà nằm ở vị trí cao nhất trong danh sách tôn vinh 100 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất hàng năm do tạp chí Forbes bình chọn.

Nữ lãnh đạo người Đức đã lọt vào danh sách này 14 lần trên tổng số 16 năm bình chọn. Trong những năm qua, trên cương vị thủ tướng nước Đức, bà Merkel đã có những đường lối và chính sách phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị của Châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung gặp nhiều bất ổn.

Tăng một hạng so với năm ngoái, bà Christine Lagarde – Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Châu Âu đã vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách này. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, đứng ở vị trí thứ ba và bà Ursula Von Der Leyen, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu ở vị trí thứ tư. Vị trí cuối cùng trong top 5 phụ nữ quyền lực nhất thế giới thuộc về nữ CEO của General Motors, bà Mary Barra.

Top 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019 do Forbes bình chọn. Nguồn ảnh: TTXVN
Top 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019 do Forbes bình chọn. Nguồn ảnh: TTXVN

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air là người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách này, đứng ở vị trí thứ 52 và cũng là năm thứ 3 liên tiếp bà được Forbes bầu chọn. Bà Thảo năm nay 49 tuổi, là một nữ tỷ phú tự thân, có khối tài sản được Forbes định giá khoảng 2,7 tỷ USD.

Cựu Thủ tướng Anh – bà Theresa May không được đưa vào danh sách năm nay dù năm 2018 bà đứng ở vị trí thứ 2. Tương tự đệ nhất phu nhân Melania Trumps cũng không lọt vào top 100 trong khi ái nữ của Tổng thống Mỹ đương nhiệm – cô Ivanka Trumps lại ở vị trí thứ 42.

Nhà hoạt động môi trường nhí - Greta Thunberg, người vừa được Time vinh danh là Nhân vật của năm, đứng ở vị trí thứ 100 trong danh sách của Forbes và là người trẻ tuổi nhất lọt vào danh sách này. Nữ hoàng Elizabeth (vị trí thứ 40) là một trong những người lớn tuổi nhất.

Danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất năm nay bao gồm những người phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất thuộc 6 lĩnh vực: Kinh doanh (31 người); Công nghệ (17 người); Tài chính (12 người); Truyền thông & giải trí (14 người), chính trị & chính sách (22 người) và từ thiện (4 người). Những người phụ nữ này đã tạo ra một doanh thu trên mức 2,3 ngàn tỷ USD và quản lý gần 6,5 triệu lao động trên khắp thế giới trong năm qua.

Xét về nhân khẩu học và địa lý, danh sách năm nay bao gồm 7 thế hệ khác nhau và đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Bắc Mỹ chiếm số lượng lớn nhất khi có 50 người được vinh danh. Tiếp theo là Châu Á Thái Bình Dương với 21 người, Châu Âu 23 người, Trung Đông 3 người, Châu Mỹ Latinh 2 người và Châu Phi 1 người.

Để lập ra danh sách trên, Forbes đã tính toán dựa trên 4 thước đo: Tài chính; Truyền thông; Sức ảnh hưởng và phạm vi tác động. Năm nay, danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới là sự tập hợp của những nhà lãnh đạo và những người đổi mới, hiện đang là đầu tàu trong công cuộc định hình lại cấu trúc quyền lực truyền thống và tạo ra những tác động lâu dài trong mọi lĩnh vực của xã hội.

► Khối bất động sản khổng lồ của Taylor Swift

► Bốn con hổ của Châu Á: Điều thần kỳ đã là quá khứ, thách thức đang tới

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới