Hủy
Người Tiên Phong

Tỉ phú công nghệ Trung Quốc đua nhau làm từ thiện

Minh Duy Thứ Ba | 20/07/2021 17:21

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tháng 7.2018. Ảnh: Bloomberg.

Các ông trùm công nghệ của Trung Quốc đang tích cực làm từ thiện khi hoạt động kinh doanh bị giới chức Bắc Kinh siết chặt.
 

Nhà đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun vừa chuyển 2,2 tỉ USD cổ phần công ty cho 2 quỹ từ thiện, theo thông báo của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Động thái này nối bước nhà sáng lập kiêm CEO Meituan Wang Xing và nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming, những người đã quyết định chuyển một phần tài sản cho các hoạt động từ thiện vào tháng trước.

Theo The Wall Street Journal, xu hướng các tỉ phú công nghệ Trung Quốc tăng cường làm từ thiện diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của họ dần thay đổi từ tháng 11.2020, lúc Ant Group của ông Jack Ma bị hoãn kế hoạch IPO.

Xu hướng các tỉ phú công nghệ Trung Quốc tăng cường làm từ thiện diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của họ dần thay đổi từ tháng 11.2020. Ảnh: TL.
Xu hướng các tỉ phú công nghệ Trung Quốc tăng cường làm từ thiện diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của họ dần thay đổi từ tháng 11.2020. Ảnh: TL.

Kể từ đó, kỷ nguyên mới với giới tỉ phú bắt đầu, khi chính quyền thắt chặt các quy định trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, nền tảng Internet, bảo mật dữ liệu và niêm yết ở nước ngoài.

Đồng thời, công chúng cũng ngày càng lo ngại về tình trạng bất bình đẳng. Hồi tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sự phát triển của đất nước là "không cân bằng". “Thịnh vượng chung" phải là mục tiêu cuối cùng.

Giám đốc đầu tư Brock Silvers tại Kaiyuan Capital, Hồng Kông, cho rằng: không phải ngẫu nhiên khi các tỉ phú công nghệ Trung Quốc bắt đầu tham gia từ thiện mạnh mẽ.

"Điều này có thể xuất phát từ tình cảm yêu nước sâu sắc hoặc khuynh hướng Phật giáo, nhưng dường như cũng có liên quan chặt chẽ đến các quy định mạnh tay gần đây của Bắc Kinh", ông Brock Silvers nhận định.

Hồi tháng trước, nhà sáng lập Meituan Wang Xing đã quyên góp 2,3 tỉ USD cổ phần của gã khổng lồ giao hàng thực phẩm cho quỹ từ thiện của riêng mình. Động thái diễn ra sau khi cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc thông báo một cuộc điều tra đối với Meituan.

Cũng trong tháng 6, nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming, người giàu thứ 4 Trung Quốc với tài sản ròng 44,5 tỉ USD, đã tặng khoảng 77 triệu USD tiền cá nhân cho một quỹ giáo dục ở quê nhà.

Hồi tháng 4, tỉ phú Pony Ma của Tencent, người giàu thứ 2 Trung Quốc với 56,7 tỉ USD, đã cam kết dành 7,7 tỉ USD tiền của công ty để chữa các bệnh xã hội và góp phần giúp nông thôn Trung Quốc thoát nghèo.

Năm ngoái, nhà sáng lập Pinduoduo Colin Huang và nhóm sáng lập của ông đã tặng 2,37% cổ phần trong công ty cho Starry Night Foundation, tổ chức đã cam kết tài trợ 100 triệu USD trong những năm tới cho một trường đại học Trung Quốc.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

“Một trong những mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là đảm bảo rằng các công ty tư nhân không trở nên quá lớn và quá mạnh, vì có thể làm trầm trọng thêm sự phân hóa giàu nghèo. Các khoản đóng góp sẽ giúp thu hẹp khoảng cách, do đó, điều đó sẽ phù hợp với mục tiêu của chính phủ", nhà phân tích Edison Lee của Jefferies cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ tung gần 1,5 tỉ USD nhằm đánh bại Trung Quốc trong cuộc đua AI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới