Hủy
Người Tiên Phong

Từ kẻ thất nghiệp thành người sáng tạo ra trò chơi tỷ đô

Mạnh Đức Thứ Ba | 30/04/2019 16:02

Brendan Greene. Ảnh: MyBroadband.

Những tháng ngày mà người khác cho là lãng phí đã giúp Brendan Greene tạo ra trò chơi video được săn đón nhất trong nhiều năm.
 

Ngày nay, anh là người sáng tạo ra các thể loại game battle royale (game sinh tồn) nổi tiếng và một trong những game hàng đầu thuộc dòng này, Player’s Unknown Battlegrounds (PUBG), mang lại doanh thu ước tính 1 tỷ USD trong năm 2018.

Thất nghiệp và chơi game

Greene đã ở trong hoàn cảnh không mấy hay ho vào năm 2013. Anh đã bị mắc kẹt ở Brazil, nơi anh ấy đã chuyển đến đầu những năm 30 tuổi với vợ, nhưng cuộc hôn nhân của họ đã kết thúc bằng một cuộc ly dị. Anh sống dựa vào số tiền anh kiếm được từ việc chụp ảnh cưới và thiết kế trang web, và Greene đã cố gắng tiết kiệm đủ để mua vé máy bay trở về Ireland.

Và anh đã phải cắt giảm các chi phí như ăn uống và giao tiếp xã hội. Vì vậy để giải trí, Greene chuyển sang chơi trò chơi điện tử. “Tôi đã chỉ thu mình trong phòng ngủ, chủ yếu là để làm việc và chơi game”, Greene nói với CNBC Make It.

Greene, người nói rằng anh đã chơi mọi thứ từ Atari 2700 cho đến Delta Force nhưng chưa bao giờ là một game thủ nghiêm túc, đã sớm phát hiện ra thế giới về những trò chơi video trực tuyến có thể điều chỉnh (gọi là game mod). Với các game mods, người hâm mộ tạo các phiên bản trò chơi video tùy chỉnh của riêng họ bằng cách điều chỉnh mã nguồn để thay đổi lối chơi. Các nhà phát triển trò chơi thường khuyến khích loại hình trò chơi này, thậm chí bao gồm việc cung cấp một bộ công cụ coding (lập trình) để trợ giúp.

Với các kỹ năng lập trình cơ bản, anh đã sửa đổi game Arma 2 thành một trò chơi sinh tồn, lấy cảm hứng từ bộ phim Nhật Bản "Battle Royale". Luật chơi rất đơn giản: 100 người chơi nhảy dù xuống một hòn đảo bị bỏ hoang, nhặt vũ khí, áo giáp và khiên, sau đó chiến đấu với nhau. Người cuối cùng còn sống sẽ thắng cuộc.

Tin vào bản thân

Vào năm 2014, Greene kể rằng cuối cùng anh đã tiết kiệm đủ tiền để quay trở lại Ireland, nhưng anh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc gần quê nhà Kildare. Anh đã buộc phải chuyển đến ở với cha mẹ của mình và sống nhờ phúc lợi xã hội, tương đương với trợ cấp thất nghiệp ở Ailen, Greene kể. Anh kể rằng mình đã nhận từ chính phủ 180 euro mỗi tuần (hoặc 202 USD dựa trên tỷ giá hối đoái hiện tại). Greene đã sử dụng số tiền đó để trả tiền cho các máy chủ để chạy các game mod của mình. Cha mẹ của Greene, những người đã rất lo lắng về việc anh ấy rất tập trung vào việc tạo ra các game mod miễn phí và hỏi anh ấy có kiếm được tiền từ sở thích của mình không.

Tôi đã nói với họ rằng: “Tôi có thể tạo ra trò chơi của riêng mình vào một ngày nào đó. Nhưng  ngay lúc này thì không, vì các mod game sinh tồn của anh hầu như chỉ gây chú ý với cộng đồng nhỏ các game thủ khó tính trên mạng.

“Điều đó là khá khó khăn, nhưng tôi tin vào các game mods và tôi tin vào các game sinh tồn của mình, vì vậy tôi đã cống hiến hết sức” Green nói. “ Đó là khoảng thời gian không mấy vui vẻ, vì tôi thực sự lo lắng, rằng chà, mình có thể có một sự nghiệp không nhỉ?".

May mắn thay cho Greene, một số người khác đã tin vào các game sinh tồn của anh. Chúng đã lọt vào mắt xanh của một nhà phát triển trò chơi tại Sony Online  Entertainment (hiện là Công ty trò chơi Daybreak), người đã thấy ai đó chơi bản mod của game sinh tồn Arma trên trang web trò chơi video Twitch.

Vào cuối năm 2014, sau khoảng 6 tháng sống cùng cha mẹ và nhận phúc lợi từ chính phủ, Greene đã nhận được một cuộc gọi từ nhà phát triển Sony và công ty đã yêu cầu anh làm cố vấn cho một trò chơi có tên là H1Z1 để họ có thể cấp phép cho khái niệm battle royale mà anh sử dụng trong trò chơi.

Theo Greene, “đó là một quãng nghỉ thật may mắn”, vì đã dẫn đến một hợp đồng tư vấn hai năm với Sony/Daybreak. Trong khi Greene từ chối tiết lộ số tiền mà anh đã nhận được công ty game, anh nói rằng mình đã được Daybreak quan tâm, điều đó là đủ để anh rời khỏi nhà và thoát khỏi tình trạng thất nghiệp.

Trò chơi tỷ USD

Vào năm 2016, công ty game của Hàn Quốc là Bluehole (nay là Krafton Game Union) đã liên hệ với Greene về việc phát triển tựa game battle royale của riêng mình, sau này trở thành PlayerUn Unknown Battlegrounds (hay là PUBG).

Doanh số của trò chơi đã cất cảnh chỉ 1 ngày ngày sau khi PUBG ra mắt bản dành cho Microsoft Windows vào tháng 12 năm 2017 (phiên bản dành cho PlayStation và Xbox One ra mắt vào năm 2018), Greene nói.

Greene hiện là Giám đốc Các dự án đặc biệt tại PUBG Corporation và trò chơi của anh đã bán được hơn 50 triệu bản, trong khi phiên bản di động đã được hơn 200 triệu người tải xuống.

Đối với Greene, thành công của anh là điên rồ, đặc biệt là khi chỉ trước đó vài năm anh vẫn còn phải nhận trợ cấp từ chính phủ trong khi cố gắng thực hiện giấc mơ của mình.

Dù đã nổi tiếng và thành đạt, Greene hằng ngày vẫn làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Anh chia sẻ: “Thành công khiến tôi cảm thấy tự tại; Tôi có thể trang trải cho cuộc sống của gia đình, con gái”. Greene cho biết thêm: “Tôi đã rất ngạc nhiên về quy mô của thứ tôi đã góp phần tạo ra nhiều năm trước”.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới