Hủy
Người Tiên Phong

Tuyệt chiêu 'tăng chất xám' nhân viên của Facebook

Thứ Tư | 13/03/2013 15:01

 

Trong cuốn sách mới xuất bản có nhan đề “Lean in” của mình, Sheryl Sandberg - nữ giám đốc điều hành đầu tiên của Facebook dường như đã hé lộ bí quyết giúp Mark Zuckerberg – người sáng lập trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh tăng hiệu suất lao động của nhân viên: luôn giữ nhiệt độ các phòng làm việc ở 15ºC.

Cuốn sách của bà Sandberg đã vẽ nên một bức tranh sống động và thú vị về cuộc sống chốn văn phòng ở Facebook.

Đó là khu văn phòng có treo đầy rẫy các khẩu hiệu khơi gợi cảm hứng đi kèm với thời gian làm việc phi lý và thực phẩm miễn phí luôn có sẵn 24/7. Tất cả đều tốt hơn những tiêu chuẩn thông thường, có lẽ nhằm để giữ đội ngũ nhân viên không thể rời khỏi bàn làm việc của họ.

Tất cả các chi tiết trên cũng đã được tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn mới đây với thời báo Times. Trong bài phỏng vấn của mình, phóng viên Janice Turner đã cố gắng tìm hiểu tại sao các áo khoác của bà Sandberg và người sáng lập Mark Zuckerberg luôn khoác lên thành ghế ngồi của họ. Thói quen này hóa ra không phải là một hành động tùy tiện, mà là một điều thiết yếu giúp họ chống lại cái lạnh. Lí do là, Zuckerberg thích duy trì nhiệt độ trong các phòng làm việc ở 15ºC.

Hiện người ta vẫn chưa rõ tại sao Zuckerberg lại muốn như vậy. Để nhiệt độ thấp tới mức này có thể là một cách tiết kiệm tiền sưởi nóng hoặc một dấu hiệu cho thấy bản thân anh đang phải vất vả giữ mát cho mình. Mặc dù vậy, đây nhiều khả năng nhất là một nỗ lực của ông chủ Facebook nhằm tối đa hóa năng suất lao động, giữ các nhân viên của mình luôn ở trạng thái tỉnh táo - một chiến thuật đôi khi được các bậc phụ huynh tham vọng sử dụng để nuôi dạy con thành thần đồng.

Tuy nhiên, đây là một ý tưởng tuyệt vời hay quan điểm sai lầm? Các bằng chứng thiên về vế thứ hai.

Khu văn phòng của Facebook khá lạnh. Tại Anh, Viện Kỹ sư xây dựng đề xuất nên để nhiệt độ văn phòng ở 20ºC. Và theo nghiên cứu, mức này vẫn thấp hơn ngưỡng tối ưu cho năng suất lao động. Năm 2006, một nghiên cứu của trường Đại học Công nghệ Helsinki phát hiện, hiệu suất lao động đạt đỉnh trong một văn phòng được làm nóng lên khoảng 22ºC.

Trong khi đó, một nghiên cứu kéo dài 1 tháng của Đại học Cornell (Mỹ) tại New York vào năm 2004 đã đưa ra mức nhiệt độ lý tưởng thậm chí cao hơn, lên tới 25ºC. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Cornell phát hiện, khi văn phòng được sưởi nóng đến mức nhiệt độ đó, các nhân viên gõ văn bản cả 100% thời gian và mắc tỉ lệ lỗi là 10%, nhưng khi ở nhiệt độ 20ºC, họ chỉ đánh máy trong 54% thời gian và gây ra tỷ lệ lỗi là 25%.

Cao hơn mức nhiệt độ 25ºC, các lợi ích dường như giảm xuống. Theo nghiên cứu của ĐH Helsinki, khi nhiệt độ tăng tới hơn 31ºC, chúng ta thậm chí còn bị giảm năng suất lao động xuống thấp hơn mức nhiệt độ lạnh 15ºC.

Thực tế là, nóng hoặc lạnh bất thường đều gây mất tập trung, buộc chúng ta phải sử dụng thêm năng lượng cho việc điều tiết nhiệt độ cơ thể. Nó cũng có thể làm cho chúng ta trở nên dễ nổi cáu. Một cuộc khảo sát năm 2009 đối với các nhân viên Mỹ cho thấy, 10% trong số họ đã xung đột với đồng nghiệp vì nhiệt độ văn phòng.

Tóm lại, có vẻ như ông chủ Facebook Zuckerberg nên cho tăng nhiệt độ tất cả các phòng làm việc ở công ty mình.

(Theo Vietnamnet/Guardian)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới