Hủy
Người Tiên Phong

Vì sao các CEO đi thiền?

Ngô Ngọc Châu Thứ Hai | 02/10/2017 12:30

123rf.com

Thiền Siêu việt được không ít doanh nhân áp dụng để giữ được trí óc minh mẫn, đưa ra các quyết định chính xác hơn trong kinh doanh và cuộc sống.
 

Trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp tài giỏi đòi hỏi phải sở hữu nhiều phẩm chất nhưng chắc chắn không thể thiếu khả năng giải quyết xử lý khối lượng công việc khổng lồ và đi kèm theo đó là khả năng xử lý tình trạng căng thẳng liên tục khi công việc luôn ập đến. Vì thế, nhiều doanh nhân đã tìm đến Thiền Siêu việt và nhanh chóng nhận ra đây là một trong những công cụ tốt nhất giúp họ đối phó căng thẳng trong cuộc sống và công việc. Một cuộc nghiên cứu về tác dụng của Thiền Siêu việt cho thấy người thực hành thiền giảm được căng thẳng, lo âu, chứng mất ngủ, mệt mỏi và đặc biệt làm gia tăng sự thỏa mãn đối với công việc và cuộc sống.

Theo một số định nghĩa, Thiền Siêu việt là kỹ thuật thiền dùng mantra (chân ngôn) luyện trí não làm tâm trí lắng đọng tới tầng sâu nhất, sâu hơn tiềm thức, nơi nguồn gốc sinh ra cả tiềm thức của con người nhằm phát huy toàn bộ tiềm năng của não. Bên cạnh đó, vì bộ não và cơ thể có mối liên hệ mật thiết với nhau nên trong quá trình tâm trí tĩnh lặng, lắng xuống tầng sâu hơn và khi đạt đến trạng thái tĩnh lặng nhất thì cơ thể sẽ được nghỉ ngơi sâu.

Y học chứng minh khi cơ thể đạt tới trạng thái nghỉ ngơi sâu, hệ thần kinh sẽ tự động xua đi những yếu tố ngoại bang xâm nhập vào cơ thể mà không phù hợp cho cơ thể. Nhờ đó, giúp hệ thần kinh được trong sạch, cơ thể được khoẻ mạnh.

Đó là lý do Thiền Siêu việt được không ít doanh nhân áp dụng để giúp họ giữ được trí óc minh mẫn để có thể đưa ra các quyết định chính xác hơn trong kinh doanh và cuộc sống. Không chỉ vậy, họ còn đưa kỹ thuật thiền này vào môi trường văn phòng để giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng và gia tăng hiệu quả làm việc.

Ray Dalio, nhà sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu cơ Bridgewater Associates, đã xây dựng nhiều nguyên tắc Thiền Siêu việt và đưa vào áp dụng trong văn hóa công ty và ông cũng dùng kỹ thuật thiền này để đối trị bản ngã của mình. Dalio tin rằng “trở ngại lớn của một người khiến họ không thể phát triển chính là bản ngã của người ấy”. Tại công ty, ông luôn đưa ra những lời phê bình thẳng thắn đả phá những quy cũ, “tập” thói quen để cho không ai trong công ty vì e ngại sợ nói sai mà giữ lại ý kiến riêng, từ đó mạnh dạn đưa ra những ý tưởng mang tính xây dựng.

Vi sao cac CEO di thien?
 

Có những doanh nhân ban đầu còn tỏ ý hoài nghi nhưng đã nhanh chóng nhận ra lợi ích của Thiền Siêu việt. Bob Shapiro, đồng sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm Sandbox Industries, cho biết ông biết đến kỹ thuật thiền này qua sự giới thiệu của một người bạn từ hồi học chung trường Harvard. “Một số người tôi biết khá rõ lại thực sự hứng thú với Thiền Siêu việt. Có lẽ trước đó họ đến với thiền trong tâm trạng có chút hoài nghi, nhưng sau đó đã nhận ra thiền rất hữu ích”, ông nói.

Cựu CEO Bill George cũng nhận thấy điều tương tự khi còn làm ở Medtronic, một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, dịch vụ và công nghệ y khoa. George, hiện là Giáo sư giảng dạy tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết ông thích nhắm mắt lại và thở sâu ngay khi chuyến bay bắt đầu. “Thời gian tốt nhất để thiền là khi ở trên máy bay. Tôi bay sang châu Âu rất nhiều. Nếu tôi hạ cánh lúc 8h sáng, thiền cho tôi cơ hội nghỉ ngơi sâu và tập trung tốt hơn trước khi cuộc họp ban quản trị bắt đầu lúc 10h”, George nói.

Trong khi còn ở Medtronic, George đã biến một trong những phòng họp của Công ty thành nơi yên tĩnh để nhân viên có thể nghỉ ngơi ở đó.

Russell Simmons, nhà sáng lập Def Jam, cho biết thiền siêu việt đã làm thay đổi cuộc đời ông. “Tôi đã từng đến thăm một ngôi trường ở Nam Phi. Tại đây mọi học sinh đều thực hành một kỹ thuật thiền. Đó là Thiền Siêu việt. Họ rất sáng dạ, lanh lợi và tràn trề sức sống. Một thời gian ngắn sau đó, tôi quay trở về New York và đã gặp được người hướng dẫn Thiền Siêu việt lâu năm là Bob Roth. Mặc dù tôi đã thiền theo nhiều cách khác nhau trong nhiều năm qua, nhưng tôi vẫn nhờ Bob dạy tôi. Thiền Siêu việt đã thay đổi những trải nghiệm của tôi về thiền và do đó làm thay đổi trải nghiệm của tôi về cuộc sống”, ông nói.

Vi sao cac CEO di thien?

Thiền giờ cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của Roger Berkowitz, CEO Legal Sea Foods. “Điều đầu tiên tôi làm vào buổi sáng là vào phòng thiền. Tôi thực hành thiền 2 lần mỗi ngày trong khoảng 20 phút, nhắm mắt lại và thanh lọc trí óc. Và tôi cứ đọc đi đọc lại mantra cho đến khi bước vào trạng thái nửa tỉnh. Đôi khi tôi vắt óc suy nghĩ một vấn đề trước khi thiền nhưng sau khi thiền, thì câu trả lời đột nhiên hiện ra rất rõ ràng”, ông cho biết.

Ramani Ayer, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Quản trị và CEO Hartford Financial Services Group, nói rằng thiền siêu việt giúp ông ra các quyết định chính xác hơn. Ayer đã thực hành thiền mấy chục năm. “Kỹ thuật Thiền Siêu việt rất thích hợp với cuộc sống bận rộn của tôi. Nó giúp tôi giảm căng thẳng và duy trì sức khỏe tốt và cũng làm lợi rất nhiều cho các mối quan hệ gia đình cũng như các mối quan hệ kinh doanh. Quan trọng là Thiền Siêu việt cũng giúp tôi ra các quyết định trong công việc một cách hiệu quả hơn và rõ ràng hơn”.

Steve Rubin, nguyên CEO và Chủ tịch Hội đồng Quản trị United Fuels International, thì lại ví von Thiền Siêu việt cho ông khả năng tập trung “giống như tia laser”. Rubin ngồi trong Ban quản trị Trường Quản trị Maharishi, được thành lập bởi các huấn luyện viên Thiền Siêu việt. Ông nói thiền cho ông “lợi thế cạnh tranh” trong thế giới kinh doanh. “Tinh thần của tôi nhờ thiền nên rất rõ ràng và tỉnh táo, tập trung được vào các chi tiết cũng như nâng cao khả năng hiểu biết”, ông nói.

Nancy Slomowitz, CEO của Executive Management Associates, đã giảm được chi phí bảo hiểm y tế nhờ cung cấp các khóa thiền cho nhân viên. Slomowitz thực hành thiền từ khi còn là một học sinh phổ thông nên đã sớm thấy rõ những tác dụng tích cực của thiền đối với cuộc sống của chính mình. Đó là lý do cô quyết định giới thiệu kỹ thuật Thiền Siêu việt cho nhân viên trong công ty.

“Thiền Siêu việt mang lại những lợi ích thấy rõ và rất thực tế cho cả cuộc sống cá nhân và công việc của họ”, cô nói. Môi trường nơi làm việc đã nhanh chóng từ chỗ “khó chịu” trở nên hòa thuận bên cạnh những thay đổi tích cực khác. Và đáng ngạc nhiên là chi phí bảo hiểm y tế hằng năm của công ty cũng thực sự giảm xuống nhờ số trường hợp đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh của nhân viên giảm.

Trong khi đó, Marine Abramson, sở hữu công ty bất động sản Tower Companies, cho biết cung cấp các khóa thiền siêu việt cho nhân viên là cách tốt nhất để nâng cao hiệu quả làm việc. Sau khi nhiều đồng nghiệp của cô thông báo những kết quả tích cực nhờ thực hành Thiền Siêu việt, Abramson đã quyết định áp dụng thiền để giúp giải tỏa căng thẳng ở nơi làm việc. “Theo tôi, tổ chức một khóa thiền cho nhân viên có lẽ là cách nhanh nhất, dễ dàng nhất và ít đắt đỏ nhất để khai thác tốt hơn năng lực làm việc của nhân viên.

Ngô Ngọc Châu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới