Hủy
Người Tiên Phong

"Vua lẩu" Haidilao vẫn giàu nhất Singapore dù đại dịch

Minh Anh Thứ Tư | 26/08/2020 16:29

Ông Zhang Yong là người đồng sáng lập và Chủ tịch của Haidilao. Ảnh: CNBC

Đại dịch COVID-19 dường như không ảnh hưởng đến chuỗi nhà hàng lẩu vốn nổi tiếng của Trung Quốc Haidilao, và ông chủ vẫn thu bộn tiền.
 

Ông Zhang Yong là người đồng sáng lập và Chủ tịch của Haidilao, một trong những chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất của Trung Quốc. Sở hữu 300 nhà hàng khắp Trung Quốc, thương hiệu lẩu Haidilao còn phủ sóng tại Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Vợ ông Zhang, bà Shu Ping cũng tham gia đồng sáng lập công ty, hiện cặp đôi này sở hữu khối tài sản khoảng 19 tỉ USD và tiếp tục dẫn đầu danh sách tỷ phú Singapore năm nay (theo Forbes).

Ảnh:
19 tỉ USDẢnh: Straits Times

Quan tâm đến nhu cầu nhỏ nhất của các “thượng đế”

Ông Zhang cũng như các bạn cùng trang lứa ở quê, sớm bỏ học để làm công nhân khi mới học cấp 3. Sau một thời gian đi làm, ông dành dụm đủ tiền để thực hiện ước mơ "ăn nhà hàng" lần đầu tiên, nhưng chuyến đi đến Tứ Xuyên đó chỉ mang lại cho ông nỗi thất vọng.

Vào năm 1994, sau nhiều lần bị từ chối quyền lợi tại nhà máy, ông Zhang cùng vợ chưa cưới của mình là bà Shu Ping, cùng nhau nghỉ việc để lập nghiệp với một nhà hàng lẩu nhỏ tên Haidilao.

Thừa nhận rằng mình chẳng hề có kinh nghiệm nấu ăn, đặc biệt là món lẩu Tứ Xuyên chủ đạo của cửa hàng, nhưng ông Zhang hoàn toàn tự tin sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, vì chính ông đã gặp phải tình trạng đầy thất vọng đó.

Sau một thời gian, Haidilao nhận được sự nhiều sự ủng hộ cũng như lời mời nhượng quyền. Nhưng ông quyết tâm tự mở và quản lý từng địa điểm, trong khi các đối thủ khác liên tục mở rộng và lấn lướt thị phần thông qua mô hình nhượng quyền.

Chậm mà chắc, Haidilao bình tĩnh đầu tư vào nhân lực và dịch vụ cho từng địa điểm được mở. Phương châm "Khách hàng hài lòng, nhân viên tận tâm" được chuỗi nhà hàng này biến thành lợi thế cạnh tranh khó sao chép.

Một góc phục vụ tại Haidolao. Ảnh: Xaixin
Một góc phục vụ tại Haidolao. Ảnh: Caixin

Tại Trung Quốc, việc phải chờ hàng giờ liền trước khi bước chân vào một nhà hàng là hết sức bình thường, thậm chí mọi người còn xem chờ đợi như là biểu hiện của chất lượng.

Đa phần nhà hàng sẽ trang bị ghế trước cửa để khách ngồi chờ, nhưng Haidilao đã biến việc chờ đợi trở thành một trải nghiệm hoàn toàn mới. Massage lưng, làm móng, đánh giày…thậm chí cả phòng chờ dành riêng cho các em bé… vô số dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho những vị thượng đế đang ngồi chờ.

Haidialo cũng được đánh giá cao về vị đồ ăn với giá cả phải chăng và phong cách phục vụ. Nếu gọi mì tươi, một đầu bếp sẽ đích thân tới trình diễn điệu "múa mì", chuyên nghiệp và đẹp mắt không khác gì vận động viên thể dục dụng cụ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, CEO Zhang, chia sẻ "Tôi là một người nhà quê, và quan điểm của tôi là, nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt tình thì chẳng khác gì lừa đảo cả". Đó là lý do mức độ hài lòng của khách hàng tại Haidilao luôn được đề cao và đem lại nhiều kết quả tích cực.

Nhân viên quan trọng hơn khách hàng

Từng bắt đầu sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, Giám đốc Zhang rất tôn trọng những nhân viên có thu nhập khiêm tốn nhưng không ngừng phấn đấu vươn lên. Điều này thể hiện rõ ở cách tổ chức công việc tại mỗi nhà hàng Haidilao, ở những địa điểm khác, đầu bếp sẽ là nhân vật "quyền lực" nhất, các bồi bàn không chỉ phục vụ khách hàng mà còn phải tuân theo các "chỉ thị" từ bếp trưởng.

Nhưng tại Haidilao, các bồi bàn được tự do nêu ý kiến và nhờ các nhân viên khác (kể cả đầu bếp) hỗ trợ để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đối với các quản lý trực tiếp, Haidilao trích hẳn 3% lợi nhuận của chi nhánh dùng làm tiền thưởng mỗi cuối tháng. Theo Forbes, khoản tiền này trở thành một động lực to lớn để quản lý ra sức hỗ trợ nhân viên, luôn hướng chi nhánh của mình đến kết quả vượt ngoài mong đợi.

Ảnh:
Tôi là một người nhà quê, và quan điểm của tôi là, nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt tình thì chẳng khác gì lừa đảo. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Haidilao còn khuyến khích và "thưởng đậm" những ý tưởng có thể gia tăng hài lòng của khách hàng, như bao đựng điện thoại để bảo vệ khỏi đồ ăn, khăn nóng lau mặt, dây thun buộc tóc, tạp dề …

Những nhân viên xuất sắc còn được công ty trợ cấp tiền nhà, tiền phụng dưỡng cha mẹ, tiền học phí cho con…Haidilao cũng gửi một phần "hoa hồng" nếu nhân viên giới thiệu thành công bạn bè hay họ hàng đến làm việc.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, Giám đốc Zhang biến câu nói "Nhân viên quan trọng hơn khách hàng" không phải là lời nói suông.

Bắt đầu với chính sách chỉ thăng chức cho những nhân viên đã và đang làm việc trong Haidilao, chuỗi nhà hàng ngày tuyệt đối không thuê "người lạ" về để quản lý những nhân viên lâu năm. Hướng đi này đã mang về rất nhiều lợi ích cho Haidilao. Đầu tiên là tạo cảm giác công bằng cho nhân viên khi tất cả quản lý cũng bắt đầu từ những vị trí thấp nhất.

Sau đó là nâng cao tinh thần làm việc của mọi người, tất cả nhân viên đều có cơ hội để phát triển sự nghiệp khi vị trí quản lý sẽ thuộc về người giỏi nhất trong nhà hàng. Chính sách này đã giúp một nhân viên lao công nỗ lực trở thành quản lý chi nhánh một trong những nhà hàng Haidilao lớn nhất Mỹ.

 

Vào năm 2010, Haidilao còn thành lập hẳn một trường đào tạo để tăng tốc cho ra lò nhiều quản lý với kinh nghiệm làm việc tại Haidilao nhằm theo kịp tốc độ gia tăng chóng mặt của chuỗi. Tất cả đã biến Haidilao trở thành tập đoàn có mức độ trung thành cao nhất tại Trung Quốc với tỷ lệ nhân viên phục vụ nghỉ việc chỉ là 10%, và tỷ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0%.

Haidilao nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong ngành ẩm thực, hàng trăm cửa hàng thay phiên mọc lên tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Chuỗi nhà hàng này nhanh chóng mở rộng ra quốc tế như: Mỹ, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.

Về doanh thu, Haidilao kết thúc năm 2017 với 1,6 tỉ USD. Vào tháng 9 năm 2018, Haidilao gọi thành công 1 tỉ USD qua đợt IPO, đẩy giá trị của tập đoàn lên tới 12 tỉ USD. Ông Zhang và người vợ đã từng đồng cam cộng khổ Shu Ping hiện đang nắm 58% cổ phần. Với mô hình xây dựng từ gốc, Haidilao được dự đoán sẽ còn tiến những bước rất dài trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm:

Bí quyết thành công và giàu có của các tỉ phú tự thân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới