Hủy
Người Tiên Phong

Xu hướng kinh doanh: Cà phê “tấn công” hiệu sách

Thứ Ba | 08/12/2015 08:00

Sau 3 tháng Siêu thị Sách Cá Chép triển khai và thay đổi không gian trưng bày sách, lượng khách tăng lên khoảng 5-10% so với trước.
 

Đối với những tâm hồn yêu sách, thiên đường có thể đơn giản chỉ là một góc cà phê yên tĩnh, bên cửa sổ, trong không gian du dương nhạc hòa tấu. Phục vụ những người yêu sách, mô hình cà phê sách đã ra đời khoảng chục năm trở lại đây, tạo dựng những không gian “thiên đường” thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của phố phường và tất nhiên, luôn đầy ắp sách. Mô hình cà phê sách gần đây còn thu hút sự tham gia của các chủ hiệu sách, như Sách Phương Nam, Nhân Văn, Cá Chép...

Mới tham gia thị trường, Siêu thị Sách Cá Chép cũng đã nhanh chóng triển khai mô hình cà phê sách. Đặt trên tầng cao của siêu thị sách (tại quận 3), quán tràn ngập ánh sáng, tầm nhìn thoáng đãng, mát mẻ và đủ rộng cho khoảng 60 khách. Mẫu bàn góc cạnh, khá đơn giản nhưng đủ tạo một phong cách riêng và sự thoải mái cho người đọc sách. So với một số nơi khác, Cá Chép thiết kế quán cà phê sách đơn giản hơn nhưng khá tinh tế khi thể hiện tên nhiều danh nhân nổi tiếng trong và ngoài nước trên vách kính.

Ghé thăm chi nhánh chính của Siêu thị Sách Cá Chép một buổi chiều Chủ nhật, không khó bắt gặp hình ảnh đôi bạn trẻ ngồi thảo luận, ghi chép nội dung của một quyển sách kế toán; bác lớn tuổi ngâm nga quyển thơ mới xuất bản, lâu lâu chỉnh lại cặp kính lão và nhấp ngụm trà nghi ngút hơi nóng; vị doanh nhân tâm đắc, nghiền ngẫm sách bí quyết kinh doanh…

Anh Nguyễn Thái Bảo Long, đại diện Siêu thị Sách Cá Chép, cho biết cũng như nhiều quán cà phê sách khác, Công ty triển khai mô hình này như một dịch vụ gia tăng, với mong muốn khuyến khích giá trị nhân văn và thúc đẩy thói quen đọc sách. Sau 3 tháng triển khai và thay đổi không gian trưng bày sách, lượng khách tăng lên khoảng 5-10% so với trước, đạt doanh thu 70-80 triệu đồng/tháng; không thực sự lớn so với doanh thu bán sách (khoảng 2,4 tỉ đồng/tháng) nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng.

Mới tham gia trị trường nên Cá Chép tạo nét riêng bằng cách sưu tầm các loại sách hiếm, quý cho khách hàng nghiên cứu và chăm sóc chu đáo khách độ tuổi thiếu nhi.

Tham gia hơn 20 năm trên thị trường sách, Công ty Văn hóa Nhân Văn hiện có 12 địa điểm kinh doanh sách. Từ năm 2013, Công ty bắt đầu tích hợp quán cà phê sách và siêu thị hàng tiêu dùng vào 5 điểm trên hệ thống bán sách. Hệ thống cà phê ở đây thiết kế theo mô hình tại Singapore, với không gian thiết kế độc đáo, pha lẫn cổ điển và hiện đại. Theo ông Hoàng Hà, Phó Giám đốc Văn hóa Nhân Văn, cà phê sách giúp mở rộng đối tượng khách hàng và cung cấp cho họ nhiều lựa chọn: sách, hàng tiêu dùng và cà phê. Khu vực cà phê sách thiết kế không gian thoáng rộng, thư giãn và có giá bán hợp lý.

Định hướng cao cấp cho mô hình cà phê sách, Sách Phương Nam hiện nay đã có khoảng 10 điểm kinh doanh từ Huế trở vào đến Cần Thơ, riêng TP.HCM có 4 chi nhánh. Không gian khu vực đọc sách được thiết kế và đầu tư khá sang trọng, có thể trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu và làm việc của sinh viên, doanh nhân. Bên cạnh đó, tận dụng không gian này, Phương Nam cũng thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu, biểu diễn, giới thiệu tác giả, tác phẩm, trưng bày ảnh của những tác giả uy tín trong và ngoài nước.

Cà phê sách của Phương Nam, Nhân Văn, Cá Chép đặt rải rác khắp các quận của TP.HCM nên thuận tiện cho người đọc sách tìm đến mua sắm, thưởng thức sách và ít phải cạnh tranh trực tiếp.

Theo một chủ quán cà phê sách tại TP.HCM, khách hàng đòi hỏi không gian yên tĩnh để nghiên cứu sách, quan tâm chất lượng sách, hơn là số lượng, chất lượng của thức uống. Để thu hút khách, ngoài việc chú trọng những tiêu chuẩn hàng đầu kể trên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng dịch vụ, đa dạng chủng loại thức uống và thường xuyên cập nhật sách hay. Về điểm này, quán cà phê sách trong siêu thị sách có lợi thế về độ phong phú và tính cập nhật.

Đức Tài


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới