Hủy
Nhân vật

Asiavina hướng ra thế giới

Thứ Hai | 22/06/2009 16:32

Không chỉ muốn thống trị thị trường quạt Việt Nam, sau đợt tái cấu trúc, ASIAvina, đang hướng đến các thị trường trong khu vực và thế giới.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2009, doanh thu của Công ty Cổ phần Quạt Việt Nam (ASIAvina) đã đạt 95 tỉ đồng, trong khi kế hoạch cả năm là 190 tỉ đồng. Đây được đánh giá là kết quả xứng đáng cho sự đầu tư của ASIAvina trong năm 2008, mà quan trọng là sự kiện hợp tác với quỹ đầu tư BankInvest của Đan Mạch. NCĐT đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Đình Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ASIAvina, về những kế hoạch cũng như mục tiêu mà Công ty đang hướng tới.

Ông có thể cho biết những kết quả mà ASIAvina đạt được sau 1 năm hợp tác với BankInvest?

95
tỉ đồng

Doanh thu của ASIAvina trong 5 tháng đầu năm 2009.

Ông Vũ Đình Phương: Đầu tiên chính là vốn. Đúng như như thỏa thuận được ký kết, BankInvest đã đầu tư một số vốn tương đương 25% cổ phần vào ASIAvina (ASIAvina có vốn điều lệ khoảng 67 tỉ đồng). Điều này đã giúp ASIAvina phát triển thêm một nhà máy sản xuất nữa ở Bình Dương, cũng như mua thêm nhiều công nghệ mới. Với sự ra đời của nhà máy này, chúng tôi đã nâng công suất sản xuất quạt lên gấp đôi, từ 2.500 sản phẩm/ngày lên 5.000 sản phẩm/ngày.

Bên cạnh việc góp vốn, trong năm qua BankInvest cũng đã làm rất nhiều việc giúp ASIAvina tái cấu trúc doanh nghiệp. Mặc dù đã được cổ phần hóa từ năm 2007, nhưng do tiền thân là công ty gia đình nên việc chuyển sang công ty đại chúng khiến ASIAvina gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể BankInvest đã giúp những gì, thưa ông?

Ông Vũ Đình Phương: Nghiên cứu hoạch định lại chiến lược phát triển, xây dựng lộ trình niêm yết trên sàn chứng khoán, hỗ trợ đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp…

Hiện nay, trong thị trường quạt điện Việt Nam, ASIAvina chiếm khoảng bao nhiêu thị phần?

Ông Vũ Đình Phương: Theo kết quả khảo sát của Công ty AC Nielsen năm 2007 (theo yêu cần của chúng tôi), các sản phẩm của ASIAvina chiếm khoảng 25% thị phần cả nước. Với con số này, có thể nói rằng ASIAvina đang là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành quạt điện Việt Nam. Ngay cả khi chưa có nhà máy ở Bình Dương, dù công nhân làm việc hết công suất, Công ty vẫn không đáp ứng hết nhu cầu trong nước. Nói thật, rất ít khi chúng tôi dư hàng.

Dựa vào những điểm nào ông cho rằng, ASIAvina mạnh hơn các đối thủ ở thị trường Việt Nam?

Ông Vũ Đình Phương: Hiện các sản phẩm của ASIAvina đã bao phủ hầu hết các dòng quạt điện ở Việt Nam, từ bình dân đến cao cấp. Ngoài ra, các tiêu chí như an toàn, chất lượng, tiết kiệm điện luôn được ứng dụng trong các sản phẩm. Ví dụ, kể từ năm nay, mô-tơ trong quạt sẽ được lắp thêm cầu chì chống cháy nên sẽ tự động ngắt điện khi có sự cố. Hoặc số nan lồng bảo vệ cánh quạt được tăng lên 109 nan nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, vốn hay tò mò đưa ngón tay vào lồng khi quạt đang chạy…

Được biết ASIAvina đang có kế hoạch phát triển cửa hàng nhượng quyền, ông có thể cho biết rõ hơn về kế hoạch này cũng như hệ thống phân phối mà Công ty đang áp dụng?

Ông Vũ Đình Phương: Về hệ thống phân phối, chúng tôi không còn thông qua các chợ. Các sản phẩm quạt của ASIAvina sẽ đi qua hệ thống cửa hàng hoặc đại lý của Công ty ở từng tỉnh, sau đó hàng từ đại lý sẽ được chuyển đến các cửa hàng bán lẻ. Hiện chúng tôi có khoảng 40 đại lý và gần 400 cửa hàng trên toàn quốc.

Còn về nhượng quyền, Công ty dự định đầu tư xây dựng, trang trí hệ thống cửa hàng nhượng quyền, chỉ bán sản phẩm của ASIAvina. Tuy nhiên, việc đầu tư cho hệ thống cửa hàng này cũng khá tốn kém nên chúng tôi chỉ đang thử nghiệm.

Sản phẩm của ASIAvina cũng đã được xuất khẩu. Vậy doanh số từ xuất khẩu của ASIAvina chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm doanh thu của Công ty, thưa ông?

Ông Vũ Đình Phương: Quạt ASIAvina đã có mặt ở một số thị trường châu Á như Campuchia, Bangladesh, Malaysia… Tuy nhiên, từ năm 2008 trở về trước, xuất khẩu không phải là mục tiêu chính của ASIAvina. Việc xuất khẩu chỉ diễn ra trong mùa mưa, khi tình hình tiêu thụ trong nước chậm, do đó doanh số xuất khẩu cũng chỉ chiếm khoảng 5% doanh thu toàn Công ty.

Vậy trong tương lai, ASIAvina có định hướng đẩy mạnh xuất khẩu?

Ông Vũ Đình Phương: Chiến lược của ASIAvina là phát triển mạnh và vững ở thị trường trong nước, sau đó mới tấn công ra nước ngoài. Và với sự ra đời của nhà máy ở Bình Dương, chúng tôi đang hướng tới việc xuất khẩu nhiều hơn. Sắp tới, Công ty sẽ xuất sang Mỹ một lô hàng gồm 5.000 sản phẩm quạt cao cấp. Đây là lô hàng thử nghiệm thị trường và phía đối tác cam kết, nếu đáp ứng được chất lượng thì sẽ ký hợp đồng lâu dài. Chúng tôi cũng đang làm hồ sơ cho lô hàng này cũng như hệ thống dây chuyền sản xuất được chứng nhận đạt chất lượng UL (tiêu chuẩn dành cho hàng điện máy nhập khẩu vào Mỹ).

Hàng Trung Quốc đang được nhắc đến nhiều ở Việt Nam. Ông nhận định như thế nào về các đối thủ trong cùng lĩnh vực đến từ quốc gia này?

Ông Vũ Đình Phương: Đây là đối thủ khá “khó chơi”. Ở thị trường Việt Nam, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ gặp phải những rào cản như thuế, chi phí vận chuyển. Cho nên nếu cạnh tranh sòng phẳng, chúng tôi không e dè trước bất cứ đối thủ nào. Tuy nhiên ở thị trường quốc tế, tôi phải công nhận rằng, rất khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc về mặt này. Họ cũng nhập loại nguyên liệu như mình, giá nhân công, hệ thống máy móc cũng tương đương, nhưng sản phẩm lại rẻ hơn rất nhiều. Nói thật là tôi không thể lý giải được điều này. Nếu muốn cạnh tranh với đối thủ này, cách tốt nhất nên đánh vào mặt chất lượng sản phẩm.

CÔNG TY QUẠT VIỆT NAM (ASIAvina)

Thành lập năm 1989 và năm 2007 trở thành Công ty Cổ phần Quạt Việt Nam với 75% cổ phần, 25% thuộc về BankInvest

Các nhãn hiệu: ASIAvina, Quatvina, Quatvina Power

Đặc tính sản phẩm: lồng quạt được nâng số nan lên 108 (đa số trên thị trường là 98), có thêm 1 vòng đai ở nửa trước lồng nhằm tăng độ an toàn cho người dùng (nhất là trẻ em); sử dụng cầu chì chống cháy để bảo vệ động cơ khi có sự cố về điện, tiết kiệm điện...

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật