Hủy
Nhân vật

Công thức 3I của T&A Ogilvy

Thứ Hai | 31/08/2009 12:10

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, 3 chữ “I” này là nền tảng làm nên thành công của một công ty PR. Và vì muốn hoàn thiện cả 3 chữ “I” này, ông đã chọn con đường hợp tác với nước ngoài.

Tháng 7 vừa qua, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tư vấn truyền thông T&A Việt Nam (T&A) đã kết hợp với Công ty Ogilvy&Mather Việt Nam (O&M) thành lập công ty liên doanh mang tên T&A Ogilvy. Tuy nhiên, Ogilvy PR, một bộ phận của O&M, vẫn hoạt động độc lập. Và nếu Ogilvy PR tập trung vào thương hiệu sản phẩm với những dịch vụ marketing truyền thông, mang tính chiến thuật thì T&A Ogilvy tập trung vào các thương hiệu công ty bằng việc cung cấp các dịch vụ mang tính chiến lược.

Tại sao ông quyết định đưa T&A liên doanh với O&M trong thời điểm này?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Thực ra, T&A đã hợp tác với O&M từ 7 năm trước. Khi đó, T&A triển khai một số dịch vụ dành cho doanh nghiệp cho O&M. Ngược lại, O&M chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm quản lý cho T&A. Trong 7 năm đó, T&A cũng đã nỗ lực xây dựng nguồn nhân lực. Đến lúc này, chúng tôi đã có nhiều điều kiện tốt hơn để tiến đến việc hợp tác với công ty nước ngoài này.

Sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích gì cho T&A?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Trước khi liên doanh, O&M đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, nhưng sự giúp đỡ nào cũng có giới hạn của nó. Trước kia, O&M chủ yếu chia sẻ kiến thức cho chúng tôi, nhưng thực chất trong lĩnh vực truyền thông đa dạng và biến đổi liên tục này, chúng tôi cần sự hợp tác chặt chẽ hơn về mặt nhân lực, đặc biệt cho những lĩnh vực mới như quan hệ nhà đầu tư, PR trực tuyến… Vì vậy, chúng tôi chọn con đường liên doanh.

Vậy đối với O&M thì sao?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: T&A sở hữu 60 nhân sự, nhiều người đã có 6-7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, PR. Đó là điều kiện quan trọng để nhân sự của hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài ra, chúng tôi cũng có cơ sở khách hàng tốt, với khoảng 25 khách hàng là doanh nghiệp thuộc “top 3” trong các ngành nghề.

Chiến lược của T&A Ogilvy?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: T&A Ogilvy sẽ tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực mới như truyền thông nội bộ, quan hệ nhà đầu tư, quản trị khủng hoảng, tiếp thị trực tuyến. Đây là những mảng dịch vụ còn mới và rất tiềm năng ở Việt Nam.

Điều gì đưa ông đến với chiến lược này?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Hiện nay, tôi chưa thấy có một thống kê nào về thị phần ngành PR. Nhưng theo quan sát của tôi, ngành PR tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầu, với đặc điểm là các công ty PR “cái gì cũng làm được hết”. Đến khi thị trường phát triển, năng lực của công ty PR cao hơn, họ có thể sẽ tập trung vào những mảng dịch vụ chuyên biệt, như Công ty AVC vừa cho ra đời Công ty OMI cung cấp các giải pháp tiếp thị trực tuyến. Đã đến lúc ngành PR Việt Nam phải phát triển theo hướng này. Điều này có nghĩa, những công ty chỉ cung cấp các dịch vụ PR giản đơn sẽ mất dần lợi thế cạnh tranh.

Một nhà làm PR chuyên nghiệp cần có những gì?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Chúng tôi có một bộ phận chuyên nghiên cứu để trả lời câu hỏi: Làm sao để chúng tôi phục vụ khách hàng tốt nhất? Và chúng tôi đã rút ra được 3 yếu tố quan trọng đối với một công ty PR, có thể gọi là công thức “3I”. Thứ nhất, “cảm nhận chiều sâu” (Insight). Theo đó, giữa một biển thông tin thì vai trò của nhà PR là phải tóm tắt được những điều quan trọng nhất, có giá trị nhất cho khách hàng, chẳng hạn sản phẩm của họ đang ở đâu trên thị trường? Đối tượng truyền thông của họ là ai? Kênh truyền thông nào phù hợp?... Thứ hai là “ý tưởng” (Idea). Thứ ba là “sự ảnh hưởng” (Influence), nghĩa là phải trả lời các câu hỏi như “Kênh truyền thông nào có sức ảnh hưởng mạnh nhất?”, “Người nổi tiếng nào nên được mời?”... Các nhà PR nội địa thường yếu thế ở yếu tố thứ hai.

Vậy theo ông, giải pháp hiện nay cho các công ty nội địa là gì?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Truyền thông luôn phải gắn với văn hóa, điều này rất quan trọng. Các tập đoàn đa quốc gia có ý tưởng tốt, nhưng có thể chưa mạnh ở 2 yếu tố còn lại. Như vậy, có 2 giải pháp cho các công ty PR nội địa. Một là kết hợp với nước ngoài để phát huy đồng bộ 3 yếu tố. Hai là cạnh tranh trực tiếp. Tôi thì chọn giải pháp kết hợp. Vì ngoài nguyên nhân vừa nêu thì hợp tác với các đối tác nước ngoài sẽ giúp công ty nội địa có điều kiện nâng cấp trình độ nhân sự lên tầm quốc tế, cái mà doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu nhất.

Khách hàng của T&A và Ogilvy PR đa phần là các công ty nước ngoài. Vậy, thời gian tới, T&A Ogilvy có hướng đến khách hàng nội địa?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Thị trường ngành PR còn rất lớn, nhiều mảng dịch vụ hay mà không ít doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nội địa, có nhu cầu. Khi quan sát các doanh nghiệp Việt Nam, tôi nhận ra có 2 điều họ quan tâm nhất. Đầu tiên, họ luôn đặt câu hỏi: “Làm sao để xây dựng chiến lược thương hiệu tốt?” (vì khái niệm thương hiệu có lẽ còn mới đối với họ). Thứ hai, họ thường “giằng co” giữa 2 cách làm thương hiệu: lâu dài (với công cụ PR) hay chỉ là các hoạt động quảng bá nhất thời (họp báo, ra mắt sản phẩm…). Rõ ràng, tốt nhất vẫn là kết hợp các công cụ này. Đó là lý do chúng tôi kết hợp với Ogilvy để cung cấp một giải pháp dịch vụ toàn diện với giá cả có thể chấp nhận được cho doanh nghiệp trong nước.

Ông có thể cho một luận điểm để thuyết phục một công ty Việt Nam sử dụng dịch vụ PR chuyên nghiệp?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Có 2 câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hỏi nhà PR. Đó là “anh có giúp tôi tiết kiệm được tiền không?” và “anh có thể giúp tôi kiếm nhiều tiền hơn không?”. Chúng tôi phải trả lời 2 câu hỏi đó. Ví dụ, mỗi năm doanh nghiệp phải chi 1 triệu USD làm quảng cáo. Chúng tôi phải chứng minh (bằng những gì chúng tôi đã làm) rằng với một công cụ truyền thông mới nào đó, chỉ tốn khoảng 100.000 USD nhưng vẫn đạt hiệu quả tương đương. Hoặc một công ty đang đối mặt với tình trạng 20% nhân viên nghỉ việc, kéo theo chi phí thời gian tìm người mới, huấn luyện và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chúng tôi phải chứng minh rằng với công cụ truyền thông nội bộ mà chúng tôi cung cấp, số nhân viên nghỉ việc sẽ thấp hơn nhiều. Nếu giữ người tốt, cộng với chiến lược kinh doanh tốt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiếm thêm được nhiều tiền.

Sự hợp tác giữa một công ty truyền thông nội địa với một công ty quốc tế, như trường hợp T&A với O&M, nói lên điều gì?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Tôi có dịp quan sát hoạt động của O&M ở các nước. Ví dụ, ở Trung Quốc, dù đã có Ogilvy PR (ở Bắc Kinh) nhưng H-line, một công ty địa phương, cũng đã liên kết với O&M để thành lập liên doanh H-line Ogilvy. Ở Nhật cũng vậy. Rõ ràng, đây là một xu hướng mới trong ngành truyền thông.

Ông Nguyễn Thanh Sơn

Sinh ra tại Hà Nội, tốt nghiệp Viện Quan hệ Quốc tế Matxcơva với bằng Thạc sĩ Báo chí Quốc tế năm 1994. Sau đó, ông nhận bằng thạc sĩ thứ hai về Quan hệ Công chúng tại Đại học Oklahoma (Mỹ). Ông cũng đã tham gia các khóa học theo học bổng nghiên cứu của Cơ quan Thông tấn Mỹ (USIS Business Fellow - khóa 2002), và Quỹ Rockefeller (Rockefeller Fellow - khóa 2005).

Trước khi thành lập T&A, ông Sơn là chuyên viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phụ trách giám sát các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Mỹ.

T&A được thành lập vào tháng 11.2006. Vai trò chính của ông trong Công ty hiện nay là lập kế hoạch tổng thể, mở rộng quan hệ đối tác, phát triển các dịch vụ mới của T&A, đồng thời đảm nhiệm vai trò Giám đốc Đào tạo, thực hiện các chương trình đào tạo cho nhân viên công ty cũng như các học viên bên ngoài.

Ngoài công việc tại T&A, ông Sơn còn được biết đến rộng rãi với vai trò nhà phê bình văn học và nghiên cứu sự giao thoa của các nền văn hóa. Bên cạnh đó, ông còn tham gia giảng dạy về truyền thông và văn hóa châu Á tại Đại học La Trobe (Úc), Đại học Yonsei (Hàn Quốc) và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngoài ra, ông là cổ đông và là thành viên Ban Giám đốc của Forinco Invest - một công ty đầu tư tập trung vào xây dựng và điều hành các trung tâm chữa trị ung thư tại Việt Nam. Ông cũng là thành viên Ban Giám đốc của công ty công nghệ sinh học BioZ Việt Nam.

Ông hiện sống với vợ, diễn viên Hồng Ánh, tại TP.HCM.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật