Hủy
Nhân vật

Gấc Việt người Việt phải dành cho người Việt

Thứ Hai | 06/07/2009 16:32

Để trái gấc Việt trước hết phải phục vụ cho sức khỏe người Việt, anh Nguyễn Công Suất đang phải cố gắng hết sức mình.

Lần đầu gặp anh tại hội thảo về thực phẩm chức năng hồi cuối tháng 6.2009 vừa qua tôi hơi bất ngờ. Một bác sĩ - doanh nhân thành công trong việc nghiên cứu, xuất khẩu các sản phẩm làm từ gấc lại có cái vẻ ngoài quá đỗi bình dị. Anh khiến người khác bị hút vào “ma trận” những câu chuyện về gấc. Khi tôi đề nghị được trò chuyện riêng với anh, anh đồng ý ngay nhưng có một điều kiện: không nói về anh mà sẽ nói về trái gấc.

Khác với ngày xưa, anh quan tâm nhiều đến xuất khẩu, hiện nay anh băn khoăn, suy nghĩ nhiều hơn về thị trường nội địa: Làm sao tận dụng hết nguồn nguyên liệu “vàng” này của Việt Nam? Làm sao để người tiêu dùng trong nước nhận ra vô vàn những tác dụng trong trái gấc? Làm sao để thương hiệu Vinaga (gấc Việt Nam) không chỉ là niềm tự hào của riêng anh mà của nhiều người Việt quan tâm đến trái gấc?

Đâu là lý do để anh khẳng định gấc là loại quả “sạch nhất thế giới”?

Anh Nguyễn Công Suất: Đây không phải là nhận định của tôi hay của người Việt Nam mà là của các nhà khoa học Mỹ, sau khi cùng tôi nghiên cứu rất kỹ về trái gấc họ mới đưa ra kết luận như vậy. Trái gấc mọc trên dàn cao mà vỏ lại rất dày nên khả năng bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu, phân bón… hầu như là không có.

Chiến lược tăng doanh thu tại thị trường nội địa của anh đang được tiến hành như thế nào?

Anh Nguyễn Công Suất: Hiện 60% sản phẩm của chúng tôi được tiêu thụ trong nước, còn 40% xuất khẩu. Có sự chênh lệch này không phải do nhu cầu của thị trường nước ngoài giảm, mà vì chúng tôi muốn người tiêu dùng trong nước có cái nhìn tích cực hơn nữa về tác dụng của gấc. Tôi muốn trái gấc Việt phải phục vụ cho người Việt trước.

Bên cạnh đó, chúng tôi chưa muốn đẩy mạnh xuất khẩu cũng vì các đối tác Mỹ, Nhật Bản muốn bác nhãn “made in Vietnam” để đẩy giá bán lên cao hơn. Tôi không bao giờ muốn điều này.

Tính đến nay các hoạt chất có trong trái gấc (như lycopene, beta - carotene) đã được nhiều nhà khoa học Mỹ chứng minh có tác dụng trong việc phòng chống ung thư, làm đẹp da cho phụ nữ và tăng sức đề kháng cho trẻ em… Tuy nhiên, do trái gấc đã quá quen thuộc với người Việt Nam hàng ngàn đời nay nên chúng ta lại có vẻ “coi thường” tác dụng thần kỳ này. Chính vì lẽ đó, trong thời gian này chúng tôi đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, đặc biệt là tại thị trường miền Trung và miền Nam. Nhưng so với nhu cầu cả trong và ngoài nuớc, chúng tôi đang đi chậm trong việc cung ứng sản phẩm.

Anh tự nhận mình đang “đi chậm” so với nhu cầu của thị trường. Vậy trong thời gian tới anh có dự định đầu tư thêm để có thể đi nhanh hơn?

Anh Nguyễn Công Suất: Thành công trong kinh doanh có lẽ cũng nhờ một chút may mắn. Trong khi chưa có ngay nguồn vốn để đầu tư vào dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu cho trái gấc” thì chúng tôi nhận được khoản viện trợ trị giá 6 tỉ đồng của Chính phủ Đan Mạch.

Khoản tiền này được đầu tư vào nhiều hạng mục như khu nuôi cấy mô, tạo ra những giống gấc mới nhằm giúp bà con nông dân trồng gấc có thể yên tâm về tính ổn định cũng như phẩm chất của trái gấc. Ngoài ra, chúng tôi còn đầu tư vào việc đào tạo cán bộ và tổ chức các buổi hội thảo quốc tế tại Việt Nam, với sự tham gia của các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về trái gấc trên thế giới. Nếu sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ này chúng tôi sẽ còn nhận được những sự hỗ trợ lớn hơn từ Chính phủ Đan Mạch.

Nguyên liệu đầu vào để sản xuất là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, việc thu mua nguyên liệu rải rác theo cách mà Vnpofood đang làm lại có vẻ không an toàn?

Anh Nguyễn Công Suất: Trong tương lai, chắc chắn chúng tôi sẽ phải xây dựng vùng nguyên liệu riêng cho mình. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này tôi vẫn muốn thu mua của bà con nông dân. Gấc là loại cây dễ trồng, có thể mọc ở ven bờ rào mà không cần phải chăm sóc nhiều và không tốn nhiều diện tích đất trồng, nên người nông dân sẽ có nguồn thu thêm từ trái gấc.

Có một bài toán đơn giản thế này: Mỗi gia đình có khoảng 20 khóm gấc. Với giá bán khoảng 600.000 - 700.000 đồng/khóm/năm, trừ các khoản chi phí, mỗi năm họ cũng thu được khoảng 10.000.000 đồng.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch, anh có muốn hợp tác đẩy mạnh sản xuất với các doanh nghiệp nước ngoài nào khác hay không?

ANH NGUYỄN CÔNG SUẤT

Bác sĩ - Giám đốc Công ty Chế biến Dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (Vnpofood). Nguyên là bác sĩ Bệnh viện Quân y 108.

Năm 1989, khi một đoàn cựu binh Mỹ sang Việt Nam nghiên cứu về nguồn dược liệu chữa bệnh cho nạn nhân chất độc hóa học sau chiến tranh, trong đó trái gấc được đưa ra giới thiệu như một nguồn dược liệu thử nghiệm, bác sĩ Suất bắt đầu nghiên cứu về tác dụng của trái gấc cùng các nhà khoa học người Mỹ.

Anh Nguyễn Công Suất: Ngay trong buổi hội thảo về thực phẩm chức năng tại TP.HCM hồi cuối tháng 6 vừa qua, tôi cũng có nhận được một vài đề nghị của đối tác Đài Loan trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm gấc, nhưng tôi vẫn chưa muốn. Tôi muốn tự người Việt Nam phát triển loại quả “đến từ thiên đường” (như cách gọi của các nhà khoa học người Mỹ) này.

Cách đây không lâu, có một nhóm nhà đầu tư người Mỹ đề nghị chúng tôi cử nhân viên sang đảo Hawaii trồng gấc giúp họ. Họ đã đo vĩ tuyến từ Việt Nam qua đó là trùng khớp, nên họ hy vọng có thể mang “thần dược” Việt Nam về trồng.

Nghe có vẻ hơi ngược đời, trong khi người ta đang thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài thì tôi vẫn tự mình bươn chải. Không phải bởi tôi ích kỷ hay muốn giữ nó cho riêng mình, mà muốn giữ cho Việt Nam, cho một tiềm năng phát triển trong tương lai.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật