Hủy
Nhân vật

Khủng hoảng là cơ hội

Thứ Hai | 13/07/2009 17:11

Khủng hoảng kinh tế là cơ hội để các doanh nghiệp thấy rõ bức tranh thật của nền kinh tế, theo ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ cao cấp Minh Long 1.

Trong suy thoái kinh tế toàn cầu, vẫn có những doanh nghiệp làm ăn tốt. Công ty Gốm sứ cao cấp Minh Long 1 là một ví dụ. Theo ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Minh Long 1, hiện nay, doanh nghiệp của ông đã mở rộng thêm sản xuất chứ không thu hẹp và số lượng nhân công tiếp tục tăng lên chứ không hề giảm. Ngày 1.7.2009, công ty này cũng đã cho khai trương phòng trưng bày gốm sứ nghệ thuật cao cấp tại Trung tâm thương mại Minh Sáng - Plaza, Bình Dương.

Gần đây ông có nói đại ý rằng, do thị trường xuất khẩu khó khăn nên Công ty có chủ trương hướng về thị trường nội địa, nâng tỉ lệ bán hàng trong nước lên 50 - 60% thay vì 30% như trước đây. Ông đã thực hiện được việc này đến đâu?

Ông Lý Ngọc Minh: Hiện nay, thị phần trong nước chúng tôi đã tăng. Nhưng xuất khẩu cũng không giảm. Tỉ lệ trong nước và nước ngoài hiện nay là 5,5-4,5 hoặc 6-4 thay vì trước đây trong nước chỉ chiếm có 30%.

Trước hết, muốn vào thị trường trong nước hay ra thị trường nước ngoài thì phải xem xét nhu cầu, xem thị trường cần gì; mình đáp ứng được nhu cầu, lập tức khối lượng tăng.

Đối với thị trường nội địa, ông nhắm phân khúc nào là chính?

Ông Lý Ngọc Minh: Ở trong nước, Minh Long 1 đã cung cấp khá nhiều bộ đồ trà được sử dụng trên bàn tiệc. Gần đây cuộc sống trở nên thực dụng hơn chút xíu nên chúng tôi cho ra đời bộ đồ ăn, hướng tới người có thu nhập trung bình, giá từ 300.000 đồng, 400.000 đồng đến khoảng 1 triệu. Trước đây, chúng tôi bán hàng tại các địa điểm trưng bày sản phẩm chuyên nghiệp, còn giờ thì đưa hàng vào cả những nơi bán hàng thực dụng như siêu thị.

Thời kinh tế suy giảm, ông có hạ giá bán sản phẩm trên thị trường nội địa? Và cả ở nước ngoài?

Ông Lý Ngọc Minh: Minh Long 1 không bao giờ có chế độ giảm giá. Chúng tôi chỉ cấu trúc lại cho phù hợp với thị trường. Vì dải sản phẩm của Minh Long khá đa dạng, từ thấp đến cao. Khi nhắm đến phân khúc nào thì mở rộng phân khúc đó ra chứ không cần phải điều chỉnh giá.

Minh Long có phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân công?

Ông Lý Ngọc Minh: Chúng tôi mở rộng thêm sản xuất chứ không thu hẹp và số lượng nhân công tiếp tục tăng lên chứ không hề giảm.

Thế còn những hoạt động kinh doanh kém hiệu quả?

Ông Lý Ngọc Minh: Trước đây, những máy móc dù chưa cần mình vẫn có thể nhập về nhưng hiện nay thì chỉ những gì thật cần thiết mới nhập. Nguyên liệu, vật tư luôn được kiểm tra, xem cái gì có nhu cầu thì mới dự trữ. Hàng hóa tồn kho cũng phải tồn kho đúng tình hình thực tế của nhu cầu.

Hiện nay, ông có dự tính thâu tóm các cơ sở khác?

Ông Lý Ngọc Minh: Bản thân tôi chỉ là một người mê nghề, đeo đuổi nghề như một cuộc chơi. Tôi không hề có ý định thâu tóm hay tranh giành với ai cả.

Ông nghĩ gì về ý kiến cho rằng, doanh nghiệp nào không tích cực tái cấu trúc trong thời điểm này sẽ hồi phục chậm chạp khi nền kinh tế ổn định và tăng trưởng mạnh trở lại?

Ông Lý Ngọc Minh: Đúng vậy. Tôi nghĩ, suy giảm, suy thoái kinh tế là một cơ hội chứ không phải là thách thức. Khi khủng hoảng mới thấy rõ bức tranh thật của nền kinh tế. Hiện nay, chỗ nào sáng, chỗ nào tối, chỗ nào đậm, chỗ nào nhạt tôi thấy rất rõ, nhờ đó mà biết phải làm thế nào cho phù hợp.

Báo cáo về kinh tế Việt Nam tháng 5.2009 của ngân hàng HSBC nhận xét rằng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã chậm lại khá nhiều, nhưng sự tồi tệ nhất đã qua. Theo ông, điều này có đúng?

Ông Lý Ngọc Minh: Trong 2 tháng vừa qua, một số lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam bắt đầu đi xuống nhưng tôi nghĩ điều này cũng sẽ qua nhanh. Lĩnh vực du lịch, ăn uống, chẳng hạn, đang chậm lại chứ không tăng. Tiêu dùng nội địa có tốt hơn nhưng hồi phục chưa rõ rệt lắm. Trong khi đó, thị trường chứng khoán hay một số thị trường khác lại ấm lên. Tôi nghĩ, chắc cũng phải đến cuối năm mọi việc mới bắt đầu bình thường trở lại.

Có dự báo cho rằng, thời “hậu khủng hoảng” cạnh tranh sẽ càng gay gắt vì hầu như nước nào cũng ra sức tận dụng thị trường nước ngoài sôi động trở lại để tiêu thụ sản phẩm ứ đọng, tháo gỡ khó khăn nội tại tích tụ trong khủng hoảng. Ông chuẩn bị ứng phó với việc này như thế nào?

Ông Lý Ngọc Minh: Minh Long 1 kinh doanh theo một chiến lược lâu dài chứ không phải theo từng giai đoạn. Chúng tôi đã chuẩn bị từ sớm, cách đây 5 đến 10 năm. Bây giờ chúng tôi vẫn theo chiến lược đó chứ không thay đổi gì hết. Đó là nâng cao chất lượng sản phẩm lên ngang tầm thế giới, với những nước có ngành gốm sứ phát triển nổi tiếng nhất như Đức. Hiện nay, chúng tôi đã làm được điều đó. Chất lượng sản phẩm của chúng tôi ngang bằng với những hãng lớn của Đức nhưng giá bán thì mềm hơn.

Khi xuất khẩu hàng ra nước ngoài, ông có đụng phải những sự bảo hộ công khai hoặc trá hình nào không?

Ông Lý Ngọc Minh: Thực ra điều đó cũng có. Chẳng hạn khi xuất đi Nhật, họ bắt phải kiểm tra đủ thứ chỉ tiêu. Nhưng do hàng Minh Long 1 đạt chất lượng nên cho dù đó là chỉ tiêu của California chúng tôi cũng vượt qua. California là một tiểu bang của Mỹ rất khắt khe đối với hàng gốm sứ, nhất là gốm sứ dân dụng. Theo quy định của California, chỉ tiêu chì và carmidium phải cực nhỏ.

Chì là chất để làm cho men bóng còn carmidium được dùng để tạo màu. Nhiều chì, men càng thêm bóng còn càng nhiều carmidium thì càng nhiều màu sắc. Làm thế nào để carmidium đừng thẩm lậu ra ngoài và chì ít mà men vẫn bóng là bí quyết nhà nghề của chúng tôi.

Tại sao là Minh Long 1? Minh Long 2 là gì?

Ông Lý Ngọc Minh: Minh Long được 2 người bạn thành lập vào năm 1970. Một người là Lý Ngọc Minh, một người là Dương Văn Long. Đến năm 1980 do 2 bên gia đình đông người và quan điểm trong đường lối chiến lược công ty khác nhau - anh kia thiên về công nghiệp còn tôi thiên về mỹ thuật - nên chúng tôi tách ra. Sau đó, tôi đi theo hướng mỹ thuật dân dụng còn bạn tôi đi theo hướng công nghiệp, làm sứ cách điện nên chúng tôi không cạnh tranh với nhau. Minh Long 2 hiện do bạn tôi làm chủ.

Ở trên ông có nói ông xem nghề như một cuộc chơi. Thực tế ông từng trả lời phỏng vấn về công việc rằng: “Người ta xem công việc là áp lực, với tôi, là trò chơi. Một trò chơi có áp lực và chơi mới đam mê. Làm việc là chán ngấy”. Nên hiểu phát biểu này thế nào?

Ông Lý Ngọc Minh: Từ khi còn nhỏ cho đến khi lớn lên, tôi rất mê nghề gốm sứ. Có thể mê là do truyền thống gia đình mấy đời làm nghề này. Mê thì mới thích, thích thì chơi mới vui. Cũng giống như anh đi bắt một con chim hót rất hay, anh canh con chim đó để bắt nhưng con chim đó rất khôn. Anh phải canh ngày canh đêm, dãi nắng dầm sương nhưng anh đâu thấy cực khổ vì đang trông chờ ngày bắt được con chim đó. Anh không thấy đó là áp lực mà là một sự thích thú.

Ông Lý Ngọc Minh

Ông Lý Ngọc Minh xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm gốm sứ tại Bình Dương. Năm 1970, ông cùng một người bạn thành lập Cơ sở gốm sứ Minh Long, đến năm 1980 thì tách ra làm hai. Phần ông, ông xây dựng thành Xí nghiệp Gốm sứ Minh Long 1 và năm 1996 phát triển thành Công ty Gốm sứ cao cấp Minh Long 1.

Ngoài công việc ở Công ty, ông còn tham gia công tác đoàn thể và là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật