Hủy
Nhân vật

Kinh Đô trong “Top 5”

Thứ Hai | 07/09/2009 10:25

Kinh Đô đã có những bí quyết gì để có thể xây dựng được thương hiệu mạnh giúp Công ty lọt vào “top 5” thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam?

Trung tuần tháng 8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen Vietnam đã công bố danh sách “500 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam”. Trong đó, ở “top 5” có 4 thương hiệu nước ngoài và 1 thương hiệu Việt Nam là Kinh Đô. NCĐT đã trò chuyện với ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô về bí quyết xây dựng thương hiệu của Kinh Đô để có được kết quả này.

Cuộc khảo sát đã định vị được vị trí thứ 4 của Kinh Đô trong “top 5” của danh sách, bên cạnh các đại gia tầm cỡ quốc tế như Honda, Omo, Nokia, Sony.

Được bình chọn là thương hiệu nổi tiếng, vậy ông có thể cho biết, sự nổi tiếng ấy đã được xây dựng dựa trên những yếu tố nào?

Ông Trần Lệ Nguyên: Đối với chúng tôi, uy tín thương hiệu được tạo nên bởi chất lượng sản phẩm và kênh phân phối. Chất lượng sản phẩm ngày một gia tăng với sự sáng tạo không ngừng là một đòi hỏi tiên quyết. Trong khi đó, đối với kênh phân phối, Kinh Đô không chỉ tập trung ở thành phố mà còn mở rộng tới vùng sâu, vùng xa, không chỉ trong siêu thị mà còn ở nhiều tiệm bánh, phục vụ nhu cầu của mọi tầng lớp trong xã hội.

Kinh nghiệm để bảo vệ sức khỏe của một thương hiệu lớn khi gặp sự cố?

Ông Trần Lệ Nguyên: Giá trị thương hiệu là một khái niệm trừu tượng, có được thông qua cảm nhận. Trong sự cố, người tiêu dùng vẫn có được sự trải nghiệm tốt về sản phẩm của chúng tôi. Ví dụ, trong cuộc khủng hoảng sữa nhiễm melamine năm 2008, chúng tôi đã khẳng định được rằng, sản phẩm của mình không sử dụng sữa nhiễm chất này. Đây là cách để đảm bảo chất lượng và uy tín của Công ty, từ đó củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Kinh Đô đang có chiến lược gì để tiếp tục phát triển giá trị thương hiệu?

Ông Trần Lệ Nguyên: Chúng tôi vẫn tập trung đầu tư vào hoạt động kinh doanh chủ yếu trong ngành thực phẩm. Hiện tại, chúng tôi đã chú trọng đầu tư vào nhà máy Bình Dương, đặc biệt quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tạo dây chuyền thiết bị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Chiến lược hiện tại của chúng tôi là tập trung, không dàn trải.

Nhiều thương hiệu đã dựa vào sự nổi tiếng của mình để lấn sang nhiều mảng kinh doanh khác không phải là sở trường. Kết quả là có người thắng, kẻ thua. Kinh Đô cũng đã đầu tư vào nhiều ngành nghề. Ông đánh giá thế nào về các khoản đầu tư này?

Ông Trần Lệ Nguyên: Các dự án tài chính, bất động sản của chúng tôi đang rất thuận lợi. Khu cao ốc văn phòng SJC Lê Lợi đang có tiến độ di dời tốt, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm nay. Và dự án này dự kiến mang lại giá trị rất cao cho doanh nghiệp chúng tôi. Đối với khu An Phước Tower, dự kiến sẽ khởi công đầu năm 2010 và khi hoàn thành sẽ có khoảng 18 block với hơn 2.000 căn hộ. Kinh Đô sẽ bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên của Công ty và bán mở rộng ra bên ngoài.

Công ty đã đưa ra kế hoạch năm 2009 là đạt 256 tỉ đồng lợi nhuận, cộng với khoảng thặng dư tiền đất có thể từ 500 - 600 tỉ đồng. Công ty cũng dự kiến chia thưởng cổ phiếu 24% tiền mặt cộng với cổ phiếu thưởng cho cổ đông.

Công ty đã làm gì để nâng cao giá trị và sự nổi tiếng của thương hiệu Kinh Đô? Ông có thể tiết lộ ngân sách chi cho các hoạt động này?

Ông Trần Lệ Nguyên: Hằng năm, Kinh Đô cũng có những khoản chi phí không nhỏ để xây dựng thương hiệu. Tuy là doanh nghiệp Việt Nam nhưng Kinh Đô được đánh giá có chiến lược phát triển thương hiệu giống như công ty nước ngoài. Có được điều này là do Kinh Đô luôn tâm niệm, cốt lõi của thương hiệu chính là chất lượng sản phẩm. Điều này đã tạo ra giá trị thực sự cho thương hiệu. Sản phẩm của Kinh Đô phát triển đa dạng, phong phú, từ những sản phẩm đầu tiên là snack đến bánh cracker, bánh cupcake và bánh trung thu.

Do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, một số doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng và ngay cả các thương hiệu quốc tế lớn cũng bị phá sản. Vậy ông có nghĩ rằng, thương hiệu chỉ là chiếc áo khoác tạm thời, còn giá trị và nội lực doanh nghiệp mới là cái mang tính bền lâu?

Ông Trần Lệ Nguyên: Thương hiệu không thể tồn tại độc lập với các yếu tố quan trọng khác trong doanh nghiệp. Chúng tôi không thể đo lường nó quan trọng bao nhiêu phần trăm trong hoạt động kinh doanh của mình, nhưng chắc chắn là chúng phải đồng hành cùng nhau.

Một thương hiệu nổi tiếng nội địa như Kinh Đô chắc chắn sẽ có nhiều công ty nước ngoài đặt vấn đề hợp tác. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Ông Trần Lệ Nguyên: Chúng tôi luôn chào đón mọi sự hợp tác của cả doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài. Và quan điểm của chúng tôi là hợp tác để cùng có lợi, cùng phát triển.

Vậy, ông sẽ nói gì khi có ý kiến cho rằng Kinh Đô với thương hiệu mạnh và năng lực lớn đã mua chi phối doanh nghiệp cùng ngành?

Ông Trần Lệ Nguyên: Thứ nhất, đó là quy luật của thị trường niêm yết. Và thứ hai, quan trọng hơn, những công ty được Kinh Đô mua lại trước kia vốn kinh doanh khó khăn giờ đã có lãi và phát triển tốt.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật