Hủy
Nhân vật

Người làm thời trang cho Phở Ta

Thứ Hai | 14/09/2009 16:05

Thoạt nghe lần đầu, sẽ thấy có cái gì bất ổn ở cái gọi là “thời trang trong ẩm thực”. Thế nhưng, Nguyễn Võ Việt Nam cùng các đối tác của anh đã mở ra khuynh hướng này tại Việt Nam, chấp nhận đánh cược năm ăn, năm thua.

ỞMỹ, nhiều bạn bè, người thân của gia đình MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên vẫn thường được thết đãi món phở do mẹ của Duyên, bà Đặng Tuyết Mai, nấu. Nhiều người có chung cảm nhận, phở bà Mai (được gọi với cái tên thân mật là phở Mai) vừa truyền thống, lại vừa rất có gu. Nhưng câu chuyện chỉ mới dừng lại ở đó.

Năm 2005, doanh nhân trẻ Nguyên Lê Vỹ từ Mỹ về Việt Nam, khởi đầu sự nghiệp. Không theo đuổi nghề luật như đã được đào tạo, Vỹ quyết định đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng với lý tưởng được nâng tầm những món ăn truyền thống Việt Nam lên vị thế cao hơn. Sau nhiều lần cân nhắc, anh đã chọn bún. Và nhà hàng Bún Ta (tọa lạc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM) đã ra đời.

Song hành cùng anh còn có một người bạn trẻ, yêu cái đẹp, quan tâm đến thời trang và có chung lý tưởng là làm sang trọng hóa món ăn truyền thống Việt Nam. Đó là Nguyễn Võ Việt Nam. Vỹ và Nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm cùng Bún Ta, một mô hình vốn dĩ không dễ làm và chưa có tiền lệ thành công ở Việt Nam.

Trong cuộc trò chuyện với Nam, dường như anh luôn đơn giản hóa mọi khó khăn khi nói về chặng đường phát triển của Bún Ta. Anh cũng không nói nhiều đến những gì anh cùng Vỹ đã đạt được với Bún Ta lúc này. Nam chia sẻ nhiều hơn nhiệt huyết của anh về kế hoạch “làm thời trang cho những sợi phở”. Ý tưởng này xuất phát từ câu chuyện phở Mai.

Như một cơ duyên, cách đây không lâu, Nam và Vỹ có dịp gặp bà Đặng Tuyết Mai tại Mỹ, được thưởng thức món phở của bà. Nam đã thực sự bị cuốn hút bởi câu chuyện của người phụ nữ này. Bà Mai, sau hơn mấy mươi năm xa xứ, cũng đã quyết định trở về quê hương, mang theo “bí kíp” nấu phở. Và câu chuyện hợp tác giữa họ đã bắt đầu từ đó.

Để đến 9 giờ 9 phút ngày 9.9.2009, “người em” của Bún Ta là Phở Ta đã khai trương tại biệt thự số 14 Lê Quý Đôn, Q.1, TP.HCM. Có được thời khắc đẹp này, đôi bạn Vỹ và Nam đã làm những điều khiến người nghe khó có thể hình dung được.

Nghe nói anh và các đồng sự quyết định đập tan ngôi biệt thự 14, Lê Quý Đôn này để xây lại chỉ cách đây 1 tháng?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Đó là một quyết định thực sự không dễ dàng để Phở Ta có thể ra đời đúng thời khắc đẹp. Chúng tôi đã nhờ đến sự giúp đỡ của nhiều người bạn, thuê một công ty chuyên nghiệp để thiết kế và xây dựng nó. Công trình này đã hoàn thành đúng dự kiến nhưng vẫn đảm bảo nền móng vững chắc.

Thông thường, mọi người vẫn nghĩ phở là món ăn bình dân. Nếu có nâng cấp lên thì cũng chỉ dừng lại ở mức tiệm phở cao cấp máy lạnh. Phở mà vào biệt thự như Phở Ta thì liệu có quá xa cách với phong cách của món ăn này?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Chúng tôi hiểu rất rõ điều mình muốn làm. Khi chúng tôi đưa phở vào biệt thự, nó cũng có nghĩa, phở không còn là món ăn dùng nhanh cho xong. Chúng tôi muốn tạo không gian mà ở đó, mọi người, như bạn bè, đối tác, gia đình, có thể vừa thưởng thức món ăn truyền thống rất ngon và đáng trân trọng này, vừa thư giãn, chuyện trò. Đó cũng giống như những gì chúng tôi đã làm với Bún Ta.

Biệt thự để ăn Phở Ta này sẽ thế nào?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Chúng tôi trang trí biệt thự với chất liệu chính là gỗ, họa tiết đơn giản, đèn thắp sáng nhẹ, cộng với những mảng xanh của cây lá với sỏi trắng. Không gian xung quanh bàn phở, “nội dung” bát phở cũng phải được cân nhắc, đầu tư rất chi tiết. Chẳng hạn mùi phở cần được thanh lọc để không bám vào quần áo khách hàng, đồng phục của nhân viên phải thoáng mát, tô đựng phở có đáy sâu để giữ nóng lâu…

Định vị “phở trong biệt thự” đồng nghĩa Phở Ta sẽ trở thành mô hình “ăn cao cấp” dành cho giới thưởng thức cao cấp, không thể “mở rộng cửa”?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Chúng tôi hoàn toàn không có ý định này, nghĩa là không biến Phở Ta thành một biệt khu kín cổng cao tường. Khi lên kế hoạch kinh doanh cho loại hình này, chúng tôi đã rất cân nhắc việc kết hợp các phạm trù tương phản. Thứ nhất là kết hợp giữa sang trọng (không gian biệt thự) với gần gũi (cảnh quan thiên nhiên); truyền thống (vẫn giữ hương vị phở truyền thống) với hiện đại (cách bày trí dụng cụ ẩm thực); mở (không gian bếp mở cho du khách thưởng lãm) với ấm áp (đèn nhạt với tường được ốp gỗ). Mặt khác, giá cả mà chúng tôi đưa ra cũng không cao quá túi tiền của giới văn phòng hoặc tầng lớp trung lưu.

Có rất nhiều nhà hàng phở phục vụ giới văn phòng. Vậy, anh có e ngại, phở biệt thự phải cạnh tranh gián tiếp với các nhà hàng phở?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Trước kia, người ta chỉ xem phở là món ăn dùng nhanh. Còn bây giờ, con người phải đối mặt với cuộc sống nhiều căng thẳng, vội vã, nên họ sẽ mong muốn được tận hưởng ẩm thực trong một không gian thư giãn, dễ chịu hơn. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ nào cả mà chỉ muốn giới thiệu một phong cách ẩm thực mới mang tính thời trang.

Câu chuyện Phở Ta làm nhớ đến Bún Ta. Một vài năm đầu, Bún Ta dường như đã gặp khó khăn trong kinh doanh bởi bún là sản phẩm bình dân nhưng lại được đặt trong nhà hàng sang trọng, bán với giá khá cao. Phở Ta cũng có thể phải trải qua thời gian như thế?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Đúng như bạn nói, thời gian đầu của Bún Ta, chúng tôi quan sát và thấy rằng, có những khách hàng vào Nhà hàng, sau khi xem thực đơn và không quyết định ở lại, họ cho rằng giá cao. Nhưng một thời gian sau, chúng tôi thấy họ quay trở lại. Như thế, mức sống của người tiêu dùng đang càng ngày càng được nâng cao. Và những gì họ trải nghiệm với chúng tôi đầu tiên lại là tiền đề để họ quay lại với chúng tôi khi có dịp. Câu chuyện Phở Ta bây giờ có thể sẽ khác, do mặt bằng thu nhập và nhu cầu tận hưởng đã cao hơn trước. Nếu Bún Ta tăng trưởng ở mức khoảng 30-40% thì tôi tin rằng, Phở Ta cũng sẽ đạt được những con số như thế.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, anh có động thái gì trong kinh doanh đối với loại hình ẩm thực cao cấp nhưng không thiết yếu như Bún Ta, Phở Ta?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Giống như bao nhà kinh doanh khác, chúng tôi đã khuyến mãi, giảm giá đối với Bún Ta. Còn với Phở Ta vừa mở, chúng tôi đã cân nhắc một mức giá rất hợp lý: trên dưới 39.000 đồng/tô.

Nếu Phở Ta kinh doanh thành công trong tương lai, anh có nghĩ mình sẽ thực hiện việc nhượng quyền thương mại?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Tại sao không! Chúng tôi đã đăng ký độc quyền thương hiệu cho Phở Ta với những mục đích và kế hoạch khác nhau trong tương lai, nhưng chưa thể tiết lộ ngay bây giờ.

Anh có nghĩ sự ra đời của Phở Ta sẽ lấy bớt phần nào thị phần của Bún Ta?

Anh Nguyễn Võ Việt Nam: Nếu bạn là khách hàng của Bún Ta, bạn có thể sẽ thử Phở Ta. Sau đó, bạn có thể dùng một trong hai, hoặc cả hai. Và bạn sẽ nói cảm nhận của bạn cho những người bạn khác và chúng tôi sẽ mở rộng được thị phần từ đó. Đơn giản, nó cũng phải đi từ nhận biết, sau đó mới đến tiêu dùng. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ, 2 thương hiệu này sẽ “ăn” vào thị phần của nhau.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật