Hủy
Nhân vật

Thay đổi với tư cách một CEO

Thứ Hai | 02/08/2010 22:30

Là người đứng đầu một doanh nghiệp, CEO cần nắm bắt được những thay đổi nhanh chóng đang diễn ra từng ngày để đưa ra các quyết sách phù hợp.

Một trong những điều các Tổng Giám đốc (CEO) cần hiểu, đó là thế giới quanh họ luôn chuyển động với tốc độ chóng mặt. Với tư cách là người đứng đầu, CEO nên đón đầu sự thay đổi và hơn thế, họ phải cầm cương những thay đổi này.

Phản ứng nhanh quan trọng hơn sự hoàn hảo

Nhanh nhạy là một lợi thế cạnh tranh trong thế giới kinh doanh. Không phản ứng nhanh thì một công ty (hay sự nghiệp của một CEO) có thể đi vào cửa tử. Sự nhanh nhẹn, tính uyển chuyển, tinh thần quyết tâm, tập trung bám trụ, tất cả sẽ dẫn đến việc tạo nên tốc độ, mà kết quả tất yếu là hành động. Tất cả CEO đều phải cảm nhận cái được gọi là “Nhu cầu cần có tốc độ” nếu họ muốn tồn tại.

Tướng George Patton (Mỹ) từng nói: “Một kế hoạch hay được thực hiện một cách mạnh mẽ hôm nay, tốt hơn nhiều so với một kế hoạch tuyệt hảo ngày mai”. Chăm chăm vào sự hoàn hảo là kẻ thù của nhanh nhạy. Khi có những bất đồng, bạn nên chọn phía không có sự hoàn hảo. Những người cầu toàn thường nỗ lực một cách thiếu thực tế để mong đạt được cái chẳng thể có được.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi thường lập kế hoạch 5 năm hay 10 năm, nhưng bây giờ tôi làm việc theo kế hoạch tác chiến mỗi 90 ngày một lần. Cánh cửa cho các cơ hội sẽ đóng lại rất nhanh nếu bạn không biết nắm bắt. Là người bắt được con cá thì tốt hơn là kẻ kể câu chuyện về một con cá lớn đã vuột mất.

Trong bất kỳ một môi trường kinh doanh cạnh tranh nào, các CEO phải nhanh chóng thấy được những cơ hội cũng như các rủi ro để quyết định cho đúng lúc. Sự sợ hãi và do dự không thể dẫn dắt họ đi đến thành công. Khi phân vân, hãy nhớ quy tắc “bắn chậm thì chết” và “ai chần chừ thì thua”.

Tránh hội chứng "Làm như năm ngoái"

Mô hình kinh doanh của bạn có được xây dựng dựa theo các chuyển động của thương trường và của xã hội không? Nếu câu trả lời là “Không” thì bạn chỉ đang đơn thuần xây dựng mô hình công ty mình theo một chuẩn bình bình, mang tên “Tôi cũng vậy”.

Các mô hình kinh doanh dựa theo sự chuyển động nhanh chóng của thương trường cần phải tập trung vào những cải cách tinh luyện, thiết kế lại hay tối ưu hóa một sản phẩm/dịch vụ, một vai trò/chức năng/cách thực hiện, hay một chủng loại, thị trường, một lĩnh vực hay ngành công nghiệp.

 

Những công ty thành công nhất thường phối hợp cải cách theo thay đổi của thương trường với tất cả các hoạt động quản lý và kinh doanh của họ, nhằm đạt được các giá trị cạnh tranh đặc thù. Trong khi những công ty “Tôi cũng vậy” vất vả tìm kiếm thị phần để tồn tại, những doanh nghiệp hiểu được tính chất chuyển động liên tục của thị trường sẽ trở thành các thương hiệu chiếm ưu thế và bảo đảm được đường dài.

Vậy thì tại sao quá nhiều công ty quản lý tốt lại vất vả với việc cải cách theo chuyển động của thị trường? Đơn giản là vì họ đã làm các việc theo những cách thức như nhau, với những lý do như nhau trong một thời gian khá lâu đến nỗi họ thấy khó chấp nhận sự thay đổi.

Tại sao ngành đường sắt lại không cải cách được? Tại sao các nhà sản xuất cà phê đã không nhận ra nhu cầu bán lẻ cà phê cho người tiêu dùng với mô hình kinh doanh như “Highlands Coffee”? Tại sao công ty máy tính IBM (Mỹ) không nhận thấy Dell xuất hiện trên thị truờng? Tại sao các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã bị hạ bậc xuống thành thương hiệu xoàng khi so sánh với sản phẩm của châu Á hay châu Âu? Làm thế nào các nhà sách để cho Amazon.com (bán sách qua mạng internet) xuất hiện từ số không và nhảy vượt qua họ?

Lý do đơn giản là vì các công ty được thành lập, bắt đầu làm ăn an toàn rồi tập trung việc hoàn thiện quy trình và hài lòng với mô hình hoạt động của mình. Họ thường không nhận thấy các yếu tố mới đang xuất hiện cho đến khi quá muộn.

Hãy quan sát bất kỳ thương hiệu mạnh của ngành hàng nào đó, bạn sẽ nhân thấy những công ty tập trung cho đổi mới đang siết các công ty “Tôi cũng vậy” để chiếm thêm chỗ trên thị trường.

Vì vậy, là CEO, bạn phải thường xuyên xem xét mô hình kinh doanh của mình dưới lăng kính của sự chuyển động và tự đặt ra các câu hỏi sau:

  Lần gần nhất doanh nghiệp bạn làm gì đó có tính cải cách là khi nào?

  Đâu là lần gần nhất bạn đưa ra sản phẩm/ dịch vụ hay giải pháp mới?

  Công ty bạn thâm nhập một thị trường mới lần gần đây nhất là khi nào?

  Có ai trong số các quản lý của bạn là người dẫn đường cho ý tưởng mới?

  Lần gần nhất bạn tìm kiếm một đối tác chiến lược để khai thác một thị truờng mới là khi nào?

  Bạn thích quản lý nhân viên ổn định, hay bạn truyền cho họ cảm hứng muốn trở thành các nhân tố đổi mới trong công ty?

  Doanh nghiệp của bạn có nắm bắt hoạt động truyền thông xã hội không?

  Việc công ty bạn tuyển một ngôi sao nhạc rock vào làm để đem lại luồng sinh khí mới lần gần đây nhất là khi nào?

  Ban lãnh đạo công ty có cố vấn giỏi?

  Có ai trong ban lãnh đạo công ty trong 5 năm qua từng tham gia các hội nghị bàn về chiến lược đổi mới không?

 

Nếu bạn trả lời “Không” cho phần lớn các câu hỏi trên, công ty bạn có khuynh hướng là một cái đuôi của thị trường. Trong trường hợp đó, bạn nên xem xét các lời khuyên sau:

1. Làm sao cho việc cải cách là một hành động xuyên suốt:

Nỗ lực nửa vời mang lại kết quả nửa vời và thậm chí còn tệ hơn không nỗ lực. Bạn có thể thay đổi bắt đầu từ nhân sự. Có thể thuê người ngoài hay cất nhắc nhân viên hiện có, nhưng yêu cầu quan trọng nhất là phải tìm được một người có chủ trương đổi mới và đồng thời có tư tưởng sáng tạo. Trang bị cho họ những nguồn lực cần thiết để thực hiện chiến lược cải cách.

2. Tìm kiếm sự hỗ trợ của cấp lãnh đạo:

Nếu cấp lãnh đạo của bạn không tham gia tiến trình đổi mới, cải cách sẽ khó thành công. Hãy hình thành nên một “lồng ấp tư tưởng” do “Tổng giám đốc Cải cách” đứng đầu, thành viên gồm các truởng bộ phận, lãnh đạo các đơn vị kinh doanh và các cấp điều hành có thâm niên khác để họ thường xuyên động não tìm hướng đổi mới.

Cần tuyệt đối tránh hội chứng “Làm như năm ngoái”. Hai tư tưởng “đổi mới” và “phối hợp” đứng riêng đã rất mạnh mẽ, kết hợp chúng lại bạn sẽ tạo nên một hiệu ứng xúc tác không sức mạnh nào so sánh được.

Đừng chần chừ, hãy phối hợp, cải cách và chiếm lĩnh.

(*) Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo The New Leader (TP.HCM)

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật