Hủy
Nhân vật

Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Vietnam: “Thị trường giảm 30%, chúng tôi tăng gần 30%”

Thứ Hai | 13/07/2009 17:11

Mercedes-Benz đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 20% trong năm 2009, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, Tiến sĩ Udo F. Loersch, cho biết.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tỏ ra rất tự tin với quyết định tung ra 2 dòng xe mới trong thời điểm khó khăn, cũng như với kế hoạch tăng trưởng cho cả năm 2009.

Báo cáo của VAMA cho thấy, dòng xe thương mại trong 6 tháng đầu năm giảm đến 30% so với tháng 6.2008. Tung ra 2 dòng sản phẩm mới trong thời gian này được coi như là “canh bạc” của MBV. Ý kiến của ông về nhận xét này?

TS. Udo F. Loersch: Báo cáo đó cũng cho thấy, trong khi thị trường đang giảm đến 30% thì riêng chỉ có MBV tăng gần 30% (1.451 chiếc). Điều đó chứng tỏ chúng tôi đang có chiến lược đúng đắn, đầu tư sản phẩm đúng với thị trường này, nên việc tung ra sản phẩm mới là quyết định đúng. Mặc dù thương hiệu Mercedes-Benz có mặt trên thị trường thế giới hơn 100 năm, nhưng sản phẩm lại rất trẻ và thời trang. Ngoài khách hàng truyền thống, chúng tôi đang hướng đến lượng lớn khách hàng trẻ thành đạt. Việt Nam hiện có nhiều người trẻ thành đạt, họ cũng là đối tượng MBV đang nhắm tới.

Tại sao MBV chọn hình thức lắp ráp tại Việt Nam, điều này đòi hỏi phải tiêu thụ số lượng lớn thay vì nhập khẩu nguyên chiếc?

TS. Udo F. Loersch: Chiến lược của chúng tôi tại Việt Nam là luôn đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Điều quan trọng nữa là mang đến những dòng xe mới, hiện đại cho thị trường như cam kết đầu tư từ 14 năm trước. Là một thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới và tại Việt Nam, chúng tôi có những chiến lược dài hạn của riêng mình. Đầu tư dây chuyền lắp ráp cũng nằm trong chiến lược dài hạn đó. Doanh số bán hàng tăng 28% vừa qua là thành quả từ một chiến lược đúng. Ngoài ra chúng tôi cũng mang đến cho khách hàng những dòng xe Mercedes-Benz nhập khẩu chính hãng.

Thị trường xe hơi Việt Nam đã đón nhận hai dòng sản phẩm “trẻ” sang trọng GLK và M-Class như thế nào?

TS. Udo F. Loersch: Chiếc GLK đang được nỗ lực sản xuất để đáp ứng kịp đơn đặt hàng. Còn dòng xe M-Class 2009 đang khởi đầu tốt.

Theo ông, việc tung ra xe mới trong thời điểm này có thuận lợi không?

TS. Udo F. Loersch: Chúng ta đều biết năm 2009 kinh tế rất khó khăn, ngành xe hơi không nằm ngoài những khó khăn đó. Doanh số giảm là điều hiển nhiên. Theo tôi, đây là thời điểm đúng để chọn lựa đúng sản phẩm tung ra thị trường và cũng chứng tỏ bản lĩnh của thương hiệu cao cấp trước khó khăn.

Ông có ý kiến gì về chính sách thuế trong kinh doanh, nhập khẩu ôtô của Việt Nam trong thời gian qua?

TS. Udo F. Loersch: Tôi hoàn toàn đồng ý với những chính sách thuế của Chính phủ trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, đầu năm sau thuế có thể tăng lại. Vấn đề là mọi thay đổi nên diễn ra chậm hơn và theo trình tự hơn, không nên đột ngột tăng cao hoặc xuống thấp, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường, khách hàng và nhà kinh doanh. Vấn đề thứ hai là việc nhập khẩu xe cũ cũng tăng khá mạnh. Có một thực tế mà Chính phủ nên lưu ý là có một số nhà nhập khẩu ngoài thị trường dùng thủ thuật, như điều chỉnh cây số trong xe cũ để hưởng mức thuế thấp hơn. Theo tôi, đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, Chính phủ cần có những giải pháp ứng phó chặt chẽ hơn để tránh thất thu thuế.

Các nhà sản xuất ôtô của Mỹ và Nhật đang đối mặt với khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông có dự báo gì cho thị trường ôtô Việt Nam?

TS. Udo F. Loersch: Sáu tháng vừa qua, doanh số xe sản xuất trong nước giảm 30%, xe nhập khẩu giảm 43% so với cùng kỳ, chứng tỏ thị trường ôtô Việt Nam không năm ngoài khủng hoảng của ngành ôtô thế giới. Với MBV, chúng tôi quan niệm tình hình càng khó khăn, nhà sản xuất kinh doanh càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Thêm vào đó, việc Chính phủ giảm 5% thuế VAT và 5-6% phí trước bạ tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM đã giúp ổn định thị trường ôtô trong nước rất nhiều. Tuy vậy, đến năm 2010, chúng tôi và cả nền công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do khả năng tăng thuế trở lại. Theo tôi, giống như những lĩnh vực khác, ngành xe hơi cần giảm những loại thuế này trong dài hạn hơn.

Riêng với thị trường ôtô 6 tháng cuối năm, ông có dự báo gì không?

TS. Udo F. Loersch: Những dòng xe có kiểu dáng gọn, năng động, phù hợp với giao thông Việt Nam sẽ có lợi thế. Mức tăng trưởng của thị trường sẽ khả quan hơn. Mục tiêu tăng trưởng cả năm 2009 của chúng tôi tối thiểu là 20%. Góp phần không nhỏ trong tỉ lệ tăng trưởng này phải kể đến chiếc GLK 4Matic, sẽ là một phần của thị trường trẻ năng động mà chúng tôi đang hướng tới.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật