Hủy
Phong Cách Sống

15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang

Thứ Ba | 03/03/2015 15:22

“Nếu bạn luôn luôn làm những gì bạn đã làm, bạn sẽ luôn luôn chỉ nhận được những gì đã nhận” – Henry Ford.
 

Để biến 2015 và những năm tiếp theo trở thành năm giúp bạn có nhiều tiền nhất, có thể bạn phải làm một vài điều gì đó khác biệt so với những gì bạn đã làm trước kia.

Dưới đây là 15 việc bạn có thể làm bất chấp điều gì xảy ra với nền kinh tế trong năm tới và những năm tiếp theo:

1. Trở thành giám đốc tài chính (CFO) của chính mình

Bạn không thể quản lý và xử lý những gì bạn không biết, do vậy, bước đầu tiên là phải biết rõ về tình hình tài chính của bạn và tiền của bạn sẽ đi đâu.

Ngay khi bạn hiểu rõ đến từng chi tiết tình hình hiện tại của mình, bạn sẽ có thể xác định được những điểm rò rỉ và những giải pháp đơn giản giúp bạn đi đúng đường.

Không ai quan tâm đến tình trạng tài chính của bạn nhiều hơn chính bạn, do vậy, chính bạn phải kiểm soát tương lai tài chính của mình và hướng nó đi theo đường mà bạn muốn.  

2. “Ăn kiêng”

Điều này không phải là nói về những gì bạn ăn. Xác định các khoản chi phí không giúp ích gì cho việc đạt được mục tiêu của bạn và cắt giảm khoản chi phí này trong vòng 30 ngày.

Một ví dụ đơn giản là lựa chọn truyền hình cáp. Trung bình người Mỹ dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày để xem TV. Điều này đồng nghĩa với hàng nghìn USD và hàng nghìn giờ bị lãng phí mỗi năm.

Cố gắng “kiêng” TV (hoặc hình thức giải trí vô ích khác) trong 30 ngày và sử dụng thời gian và khoản tiền đó cho điều gì đó hữu ích hơn. Chắc chắn bạn sẽ vẫn ổn khi không xem TV.

3. Nghĩ cho bản thân

Khi bạn đi máy bay, phi hành đoàn nói với bạn những gì về hướng dẫn an toàn? “Hay đeo mặt nạ dưỡng khí cho bạn trước, sau đó, hỗ trợ người bên cạnh bạn”.

Hãy làm điều tương tự với thời gian và tài chính của bạn. Hãy nghĩ cho bản thân và tự chăm sóc bạn trước, sau đó, bạn sẽ có thêm khả năng để quan tâm đến người khác.
Vấn đề là có quá nhiều người trong chúng ta lại quan tâm đến người khác trước và sau đó không còn khả năng để giúp đỡ nhau.

4. Hãy vị tha và nghĩ đến người khác

Tuy bạn muốn trở nên ích kỷ, trước tiên chỉ dành thời gian và tiền bạc cho chính mình, song bạn cũng muốn vị tha và nghĩ đến người khác. Những doanh nhân giàu có nhất thường cho đi, cho đi và cho đi và nỗ lực giúp đỡ người khác. Bằng cách làm như vậy, số tiền thu về ngày một nhiều hơn.

5. Cải thiện điểm số tín dụng của bạn

Tín dụng là một điều rất nhàm chán và có lẽ mọi người không thích nói về điều này, nhưng nó lại tạo ra sự khác biệt. Hãy nghĩ về nó: Hầu hết những tài sản lớn nhất của đời người đều được mua bằng tín dụng (tiền vay ngân hàng). Việc bắt đầu quan tâm đến tín dụng đóng vai trò quan trọng vì trong tương lai chắc chắn sẽ có lúc bạn muốn có nó.

Cách thức để cải thiện điểm số tín dụng của bạn lại một lần nữa bắt đầu từ nhận thức. Cố gắng tìm hiểu xem những gì có thể ảnh hưởng đến điểm số tín dụng của bạn và giải quyết chúng.

6. Định rõ giàu sang có ý nghĩa thế nào với bạn

Trong từ điển, giàu có được định nghĩa là “có nhiều tiền, nhiều tài sản, của nả”. Tuy nhiên, khi bạn hỏi một ai đó giàu có, bạn sẽ có một câu trả lời hoàn toàn khác.

Trong cuốn “Make Money, Live Wealthy” (tạm dịch: Kiếm nhiều tiền, sống giàu sang), 75 thương nhân được phỏng vấn đều cho rằng những từ như tự do, mục đích, gia đình, sức khỏe, kinh nghiệm, … có ý nghĩa hơn nhiều so với tiền bạc.

Tiền bạc là phương tiện quan trọng để biến mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn, nhưng không nhất thiết phải là mục tiêu duy nhất. Nhận thức rõ điều này và cuối cùng bạn sẽ có được cuộc sống trong mơ sớm hơn.

7. Tự động hóa tiền của bạn

Chìa khóa cho tình trạng tài chính của bạn là hãy biến nó đơn giản nhất có thể. Cách tốt nhất để làm điều này là tự động hóa tài chính của bạn càng nhiều càng tốt. Điều này nghĩa là ngay khi bạn có tiền, số tiền này được tự động chuyển vào các tài khoản khác nhau của bạn.

Ví dụ, bạn có thể thiết lập tình trạng tài chính sao cho tiền được chuyển thẳng từ tiền lương của bạn vào tài khoản đầu tư lương hưu hoặc từ tài khoản séc của bạn để thanh toán cho các hóa đơn cố định như internet và truyền hình cáp, vv… Bạn càng ít phải lo lắng về dòng tiền của bạn bao nhiêu và tối ưu hóa chúng cao bao nhiêu, bạn giàu có hơn bấy nhiêu.

Lý do chính là việc này không chỉ giúp bạn có thêm thời gian mà còn giúp bạn không lãng phí tiền bạc. Nếu chúng ta có thêm tiền trong tài khoản, chúng sẽ tìm cách tiêu chúng và khi đó sẽ không lại nhiều tiền để đầu tư cho chính mình và cho tương lai. Tự động hóa giúp duy trì các khoản chi tiêu ưu tiên và kiềm chế phương thức chi tiêu theo cảm xúc.

8. Bổ sung nguồn thu nhập

Một điều có thể học được từ người giàu là họ không bao giờ phụ thuộc vào một nguồn thu. Họ có nhiều nguồn thu khác nhau, giúp bảo vệ họ khỏi những biến động trong nền kinh tế và cũng giúp đưa số tiền của bạn lên con số tối đa.

Nếu bạn muốn 2015 trở thành năm làm ăn phát đạt nhất, hãy gia tăng thêm nguồn thu nhập.

9. Tập trung vào nguồn thu nhập không phải trả lãi và thặng dư

Thời gian mỗi ngày đều có hạn, do vậy, rất khó để tạo dựng sự giàu có một cách nhanh chóng khi bạn dành thời gian cho tiền bạc. Thay vào đó, nên tập trung vào tạo dựng nguồn thu nhập khi bạn liên tục có được các khoản thù lao bằng cách bắt công việc và tiền bạc làm việc cho chúng.

Các ví dụ về việc này gồm đầu tư, sở hữu bất động sản, điều hành thương mại trực tuyến và viết sách. Nếu bạn làm những công việc này, bạn có thể liên tục có được thù lao xứng đáng. Làm việc chăm chỉ nhưng cũng cần làm việc một cách thông minh và bạn sẽ sớm được tìm được tự do mà bạn hằng mơ ước.

10. Làm thẻ thư viện

Những người giàu có nhất và thông minh nhất trên thế giới đều có một điểm chung: Họ là những người luôn luôn thích đọc.

Đây là cách thức vô cùng ít tốn kém và thậm chí miễn phí để bạn có thể tiếp cận những con người thông thái nhất và truyền cảm hứng nhiều nhất của mọi thời đại. Đầu tư vào chính bạn là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể làm và bằng cách đọc sách/truyện, bạn thực sự đang làm điều đó.

Bất kể dạng nói hay dạng in, sách đã và đang giúp thay đổi cuộc đời và tài khoản ngân hàng của những người giàu có và bạn cũng vậy.

11. Biến các khoản đầu tư của bạn trở nên nhàm chán

Hãy học và nghiên cứu xem khoản đầu tư nào hiệu quả và bắt đầu loại bỏ cảm xúc của bạn khỏi các khoản đầu tư này. Khi làm như vậy, sự phấn khích của bạn sẽ giảm đáng kể và tất nhiên sự căng thẳng cũng giảm theo, trong khi kết quả bắt đầu tốt lên.

Nhà kinh tế học người Mỹ Paul Samuelson đã từng nói “Bạn cần coi đầu tư giống như nhìn lớp sơn dần kho hay nhìn đám cỏ lớn lên. Nếu bạn muốn sự phấn khích, hãy cầm 800 USD và đến Las Vegas”.

12. Theo dõi sự tiến bộ của bạn

Không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu tiền và cũng không quan trọng bạn đã tiêu bao nhiêu. Điều quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu.

Mỗi tháng, hay theo dõi giá trị ròng của bạn. Việc này khiến bạn nghĩ về bức tranh toàn cảnh từ thu nhập cho đến chi tiêu, đầu tư và các khoản thuế. Với trọng tâm này, rốt cuộc bạn có thể tạo ra tác động lớn nhất đến tình hình tài chính của mình.

13. Cắt giảm 10%

Thậm chí những người tằn tiện nhất cũng có thể tìm cách giảm 10% chi tiêu của họ. Nếu bạn cáo thể cắt giảm 10% và đầu tư số tiết kiệm này cho chính bạn và tương lai của bạn bằng các khóa đào tạo, trả nợ hoặc đầu tư cho những chiếc xe mà biến tiền của bạn giống như đầu tư hoặc bắt đầu hoạt động kinh doanh, bạn sẽ giàu sang hơn.

Hãy thử xem. Hãy xem xét kỹ lưỡng các khoản chi tiêu của bạn và xem bạn có thể hủy bỏ hay giảm bắt khoản này.  

14. Hãy dành thời gian với những người giàu có

Mối quan hệ của bạn chính là giá trị ròng của bạn.

Không quan trọng chúng ta nói gì, về hạnh phúc, sức khỏe, sự tự tin hoặc thu nhập, những người mà bạn giao lưu đều được phản ánh trong cuộc đời của bạn.

Do vậy, nếu bạn có một điều gì đó trong danh sách cần làm trong năm mới, nên chia sẻ với nhóm bạn của bạn. Việc này sẽ có tác động domino lên mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

15. Cắt giảm mục tiêu của bạn

Hầu hết mọi người thậm chí không đặt ra mục tiêu, nhưng một số người lại thường đặt ra mục tiêu quá cao hoặc quá nhiều mục tiêu. Tuy nhiên, sẽ thành công hơn nếu bạn có thể đơn giản hóa mục tiêu của bạn và chỉ tạo ra một thách thức trong một thời gian cụ thể.

Như Gary Keller đã viết trong cuốn “The ONE Thing” (Chỉ một điều), cách thức để kiếm thêm tiền là tập trung ít hơn. Ít sao nhãng hơn, ít căng thẳng hơn và ít mục tiêu hơn sẽ mang lại thêm thu nhập và phong cách sống tốt hơn.

Tất cả chỉ có vậy. Hãy nhớ, những hành động mới và tốt hơn sẽ mang lại kết quả mới và tốt hơn.

Nguồn DVO/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới