Hủy
Phong Cách Sống

16 ngày của Scott

Thứ Hai | 05/09/2016 10:27

Một doanh nhân người Anh vừa bắt đầu chuyến hành trình 1.600km bằng xe đạp qua các tỉnh, thành Việt Nam để gây quỹ mổ tim cho trẻ em nghèo Việt Nam.
 

Niềm tin, sự hy vọng và những giọt nước mắt của người mẹ nghèo trong niềm vui vỡ òa khi con của mình được cứu sống bởi những ca phẫu thuật tim nhân đạo, hay những giọt nước mắt chia ly trong tuyệt vọng khi một em bé phải từ giã cõi đời chỉ vì cha mẹ em bất lực trước các khoản chi phí mổ tim quá lớn so với đồng tiền vất vả mà họ kiếm được hàng ngày. Những tình cảnh không chỉ làm lay động đến trái tim của nhiều người dân Việt Nam mà ngay cả đến những doanh nhân ngoại quốc đang công tác tại đây, trong đó có Scott Kirkham.

Trong cuộc gặp với NCDT ngay trước khi bắt đầu chuyến hành trình của mình tại Hà Nội, Scott kể về hoàn cảnh đáng thương của một bé trai. Em mắc bệnh tim bẩm sinh và không thể tự đi quá 10 bước chân. Nhà em quá nghèo, mẹ của em bán rau và đặt em vào một bên gánh để mỗi ngày chị gánh con cùng hàng ra chợ bán. Chị chỉ mong một điều kỳ diệu xảy ra để giúp chị giành giật con trước lưỡi hái tử thần. Niềm vui đã đến khi cuối cùng cháu bé cũng đã được một quỹ tài trợ cho ca mổ tim. Nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh không được may mắn như em bé này, do đó cũng đã có nhiều cuộc vận động quyên góp nhằm giữ lại mạng sống cho các bé. 
 

16 ngay cua Scott
Ông Kirkham chuẩn bị chiếc xe “chiến nhất” cho hành trình 1.600 km. Ảnh: NVCC

Đặt chân đến Việt Nam để đảm nhận vị trí Phó giám đốc kiêm Giám đốc Tiếp thị của BAT tại Việt Nam, Scott Kirkham hiện đang sống cùng vợ và 2 con tại TP.HCM. “Tôi cũng là một người cha và tôi hiểu tấm lòng của cha mẹ, đó là lý do vợ tôi và tôi muốn tìm cách nào đó hữu hiệu để đóng góp cho Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng hợp tác với các tổ chức từ thiện bằng những sáng kiến của mình để giúp cứu mạng sống cho các trẻ em là điều thật sự có ý nghĩa”, ông Scott chia sẻ. 

16 ngay cua Scott
Ông Kirkham và các em bé được hỗ trợ phẫu thuật tim cùng các bà mẹ tại 1 bệnh viện. Ảnh: NVCC

Đạp xe cũng là một môn thể thao mà Scott yêu thích, do đó ông cũng đã lên ngay ý tưởng về cuộc hành trình mang tên “Cyclefor16” với đoạn đường tương đương 1.600km và gây quỹ để mổ tim cho 16 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Và ông cũng lên kế hoạch kỹ lưỡng để chuẩn bị cho chuyến đi này. “Nó giống như công việc thứ hai của tôi. Khi tôi hoàn thành công việc chính của tôi ở BAT, tôi về nhà và làm việc đến nửa đêm để “vẽ” chương trình hành động, từ tuyến đường đến lộ trình, chuẩn bị xe đạp cũng như công tác huấn luyện. Tôi luyện đạp xe hai giờ mỗi ngày trong tuần và tăng lên sáu tiếng mỗi ngày vào cuối tuần. Ngoài ra tôi cũng tập thể dục và ăn uống điều độ để chuẩn bị đủ sức khỏe cho chuyến đi”.

Trong cuộc nói chuyện với NCDT, ông luôn thể hiện sự hào hứng của mình và luôn mong muốn nhanh chóng làm được một điều gì đó giúp cho các em, bởi ông biết ngoài kia vẫn còn nhiều gia đình đang ngóng đợi. “Tôi được biết có khoảng 2.000 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh mỗi năm, và 85% trẻ em bị bệnh tim chết vì gia đình họ không có khả năng chi trả phí phẫu thuật. Điều này thật là khủng khiếp. Chi phí một ca phẫu thuật là 1.200USD nhưng một số gia đình chỉ kiếm được khoảng 50 USD một tháng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta phải nâng cao nhận thức này để giúp đỡ và cứu trẻ em. Những hành động nhỏ có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực lớn trong xã hội. Đó là thông điệp của tôi và “Cyclefor16”.

Ông quyết định hợp tác với Geometry Global và Quỹ Nhịp tim Việt Nam để triển khai “Cyclefor16”, đến nay đã thu hút trên 750.000 người và quyên góp được hơn 50.000 USD. “Kế hoạch ban đầu là thực hiện mổ tim cho 16 em, nhưng chiến dịch này nhanh chóng lan tỏa và số lượng người ủng hộ tăng mạnh, vượt xa những gì chúng tôi mong đợi. Đến thời điểm này thì chúng tôi có thể hỗ trợ cho 40 em và con số này hy vọng sẽ còn tăng nữa”, ông chia sẻ. Ngày 3/9/2016, Scott Kirkham và những người bạn đã bắt đầu khởi hành từ Hà Nội, theo hành trình ghé qua Vườn quốc gia Cúc Phương, Huế, Hội An, Đà Lạt và Nha Trang, trước khi hoàn thành 120km cuối cùng từ Vũng Tàu đến TP.HCM vào ngày 17/ 9.

16 ngay cua Scott
Ông Kirkham không chỉ là nhà tài trợ, ông luôn cố gắng sắp xếp để trực tiếp đến thăm các em tại bệnh viện hoặc tại nhà. Trong ảnh Kirkham cùng gia đình của ông đến thăm nhà Khánh - 1 cậu bé được “Cyclefor16” hỗ trợ mổ tim. Ảnh: NVCC

Bạn bè của Kirkham tại Geometry Global cũng rất tự hào hỗ trợ kế hoạch Cyclefor16. “Khi Scott nói cho tôi biết ý tưởng của anh ấy, tôi biết chúng tôi có thể cùng nhau làm một cái gì đó thật đặc biệt, chỉ có thể nói sứ mệnh này quá tuyệt vời," Simon Breen, Giám đốc kinh doanh tại Geometry Global, chia sẻ.

Trong hành trình này, Scott cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ khách sạn Caravelle. Sau khi kết thúc chuyến đi của mình, ông sẵn sàng gặp và cảm ơn các nhà tài trợ tuyệt vời đã cùng ông viết nên các câu chuyện kỳ diệu cho các gia đình. Ông nói: "Khi một em được phẫu thuật tử sáng kiến của chúng tôi, cá nhân tôi gửi email cho những người có liên quan để thông báo cho họ biết các thông và hình ảnh, để họ hiểu sự tài trợ của họ đã giúp tạo ra sự thay đồi lớn như thế nào".

Kirkham cũng có kế hoạch để thực hiện một cuốn sách ảnh về Việt Nam sau chuyến đi này, và số tiền quỹ gây được từ việc bán sách cũng sẽ dành cho phẫu thuật tim trẻ em.

Niềm vui của Scott là ông đã nhận được sự ủng hộ vô điều kiện của vợ và hai con. Vợ ông cũng chính là nhà tài trợ đầu tiên của “Cyclefor16”. Thông qua việc đạp xe, Scott mong muốn sẽ vận động được những trái tim nhân ái của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước. Tuy nhiên, ông không nhận trực tiếp mà mọi sự đóng góp đều được chuyển khoản trực tiếp về quỹ Heartbeat Việt Nam. 

Để cùng chung tay với chương trình, Quý bạn đọc có thể tham gia đóng góp vào:

Tên tài khoản: The VinaCapital Foundation 
Số tài khoản: 0071005744984 (VND) 
Tên ngân hàng: Vietcombank - CN Hồ Chí Minh 
Địa chỉ: 8 Nguyễn Huệ, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh 
Swift code: BFTVVNVX

Nội dung chuyển khoản: Đóng góp cho Cyclefor16

Hoặc vào thăm trang gofundme.com/cyclefor16 hoặc facebook.com/cyclefor16 để đóng góp bằng USD hoặc VND.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới