Hủy
Phong Cách Sống

5 lời khuyên các tỉ phú dành cho giới trẻ

Thùy Linh Thứ Hai | 21/09/2020 17:37

Nhà đầu tư tỉ phú Tim Draper. Ảnh: Forbes.

Giống như phần còn lại của chúng ta, các tỉ phú cũng có những sai lầm, những tiếc nuối. Và đó trở thành những lời khuyên dành cho giới trẻ.
 

Có hàng tỉ người trên thế giới, và chỉ một phần nhỏ trong số họ là tỉ phú. Điều gì phân biệt quá trình suy nghĩ của tỉ phú với những người khác? Bí quyết của họ để đạt được thành công vượt trội là gì? Hệ thống niềm tin của họ là gì? Điều gì mang lại cho họ năng lượng để theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng?

Tuy nhiên, những câu hỏi trên dường như đã có quá nhiều câu trả lời. Nhưng có một điều rất sâu sắc rằng: "Cũng giống như phần còn lại của chúng ta, các tỉ phú luôn có những nuối tiếc".

Trong một bài phỏng vấn được thực hiện bởi CNBC, có 5 điều nuối tiếc nhất mà các tỉ phú đã chia sẻ.

1. Không tham gia những cơ hội lớn

Ông Tim Draper, một nhà đầu tư theo trường phái mạo hiểm đã dành lời khuyên cho những ai muốn thành công như mình: “Hãy chọn một mục tiêu và theo đuổi nó”.

Trong công cuộc đầu tư, rủi ro lớn luôn có những khoản lợi nhuận xứng đáng. Nắm bắt những cơ hội lớn, là điều mà ông Draper từng bỏ lỡ. Ông từng quan tâm đến việc đầu tư vào Facebook. Tuy nhiên, vì một số lý do, ông đã rút lui khỏi thương vụ này. Và đây là điều ông hối tiếc nhất bởi sau đó, giá trị của Facebook đã tăng gấp nhiều lần.

Ảnh: Business Insider.
Ông Chip Wilson. Ảnh: Business Insider.

2. Không sống ở hiện tại

Ông Chip Wilson, người đã thành lập một số công ty may mặc bán lẻ, đáng chú ý nhất là công ty may mặc thể thao lấy cảm hứng từ yoga Lululemon Athletica có một câu thần chú tuyệt vời: “Hãy sống trong hiện tại”. Nhưng ông ấy phải mất vài năm để đạt được điều đó.

“Tôi đã sống cuộc sống của tôi trong quá khứ, trong nỗi tức giận về những điều tôi đã làm trong quá khứ, hoặc tôi đang sống cuộc sống của tôi trong tương lai”, ông Wilson nói. Ông nói thêm rằng mình chưa bao giờ đánh giá cao những người ông ấy ở cùng hoặc những điều ông ấy đã hoàn thành trong thời điểm hiện tại.

Ngay sau khi ông Wilson thay đổi suy nghĩ của mình, ông ấy bắt đầu tự nhủ: “Tôi đang sống một cuộc sống tuyệt vời”. Và điều đó đã giúp ông ấy tiến về phía trước bằng việc nghĩ về cách ông ấy có thể trở thành một người tốt hơn và tạo ra sự khác biệt trên thế giới.

Ông Peter Hargreaves, Nhà sáng lập Hargreaves Lansdown. Ảnh: Bloomberg.
Ông Peter Hargreaves, nhà sáng lập Hargreaves Lansdown. Ảnh: Bloomberg.

3. Không bắt đầu đủ sớm

Bất chấp thành công của họ, nhiều tỉ phú hối tiếc vì không theo đuổi mục tiêu của họ sớm hơn trong đời.

Ông Peter Hargreaves là người sáng lập Hargreaves Lansdown, công ty dịch vụ tài chính lớn nhất ở Anh. Khi được hỏi liệu ông ấy sẽ làm gì khác đi nếu có thể bắt đầu lại công việc kinh doanh của mình, ông ấy trả lời: “Chà, có lẽ tôi sẽ bắt đầu sớm hơn”.

Như ông Ron Sim, một tỉ phú người Singapore đã xây dựng OSIM International, hãng sản xuất ghế massage cao cấp, đã nói: “Không bao giờ có thời điểm thích hợp để bắt đầu kinh doanh hoặc sinh con. Nhưng nếu bạn không làm điều đó, sẽ không có gì xảy ra. Vì vậy, đừng chờ đợi thời điểm thích hợp. Làm càng sớm càng tốt”.

Ông Jack Cowin.
Ông Jack Cowin, nhà thành lập Competitive Foods Australia. Ảnh: Business News. 

4. Không táo bạo hơn

Tỉ phú cũng là con người. Họ không sinh ra đã là những người chấp nhận rủi ro lớn nhất, bất chấp mọi nỗi sợ hãi. Trong một bài phỏng vấn của CNBC, ông Jack Cowin, người thành lập Competitive Foods Australia (công ty điều hành thương hiệu Burger King Úc với tên gọi Hungry Jack’s), ông đã chia sẻ về những điều ông sẽ làm khác đi nếu có thể quay lại tuổi 21.

Ông nói: “Tôi sẽ táo bạo hơn. Tôi sẽ chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Nỗi sợ thất bại khiến bạn có ý thức hơn. Nỗi sợ mắc nợ khiến bạn có ý thức hơn. Vì vậy, tôi sẽ tự tin hơn vào bản thân rằng tôi có thể tìm thấy con đường của mình qua mê cung”.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cân bằng giữa sự táo bạo và thận trọng, nếu không, bạn sẽ thất bại, ông ấy nói thêm.  

Ảnh: Therecord.
Ông Frank Hasenfratz, người sáng lập nhà sản xuất phụ tùng ô tô Linamar. Ảnh: Therecord.

5. Không thay đổi đủ nhanh

Ông Frank Hasenfratz, người sáng lập nhà sản xuất phụ tùng ô tô Linamar nói: “Mỗi ngày, bạn phải thay đổi. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ chết”.

Ông Hasenfratz nhận thức rõ về sự thay đổi của thế giới và sự cần thiết phải thích ứng với những điều kiện thay đổi.

Để minh họa cho quan điểm của mình, ông Hasenfratz cho biết ông đã từng kiểm tra một tài liệu của phòng thương mại từ năm 1964, khi ông bắt đầu kinh doanh riêng. Vào thời điểm đó, tài liệu liệt kê khoảng 100 nhà máy sản xuất. Nhưng bây giờ, ông cho biết gần như tất cả chúng đã biến mất.

“Tôi đã ở đây 60 năm. Và nếu bạn không hơi e ngại, nếu bạn không nghĩ ngày mai mình phải làm tốt hơn, mình phải kiếm được một sản phẩm khác hoặc một sản phẩm cao cấp hơn thì bạn sẽ không thể tồn tại lâu đâu”.

* Có thể bạn quan tâm 

►5 lời khuyên tài chính hàng đầu của tỉ phú Mark Cuban

►Tỉ phú “James Bond từ thiện” hạnh phúc vì hết tiền

Nguồn Theo CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới