Hủy
Phong Cách Sống

Ăn gì để may mắn trong Năm mới?

Thứ Tư | 18/02/2015 14:59

Nho, rau xanh, cá, thịt lợn, bánh nướng, các loại đậu là 6 món ăn may mắn phổ biến nhất trên thế giới thường được dùng trong dịp năm mới.
 

Với nhiều người, thời điểm bước sang một năm mới là cơ hội để quên đi quá khứ và bắt đầu một khởi đầu mới.

Thay vì để kệ mọi thứ cho số phận, tại sao chúng ta không thử tận hưởng một bữa ăn để tăng vận may của mình? Có rất nhiều loại thực phẩm được tin rằng mang lại may mắn và tăng vận may cho năm mới.

Dù bạn có muốn tạo ra một thực đơn đầy đủ những món ăn mang lại may mắn hay chỉ muốn bổ sung thêm vào bữa ăn của mình, dưới đây là 6 món ăn được đảm bảo sẽ mang tới một năm mới hạnh phúc hay ít nhất là một cái bụng hạnh phúc.

Nho

Những người đón mừng năm mới ở Tây Ban Nha dùng 12 trái nho vào lúc nửa đêm - mỗi trái nho tượng trưng cho một tiếng chuông đồng hồ. Truyền thống này bắt đầu từ năm 1909 khi những người trồng nho vùng Alicante Tây Ban Nha bắt đầu thông lệ để có được vụ nho bội thu. Ý tưởng này "bám rễ", lan sang cả Bồ Đào Nha cũng như những vùng thuộc địa cũ của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha như Venezuela, Cuba, Mexico, Ecuador và Peru.

Mỗi trái nho tượng trưng cho một tháng khác nhau, vì vậy nếu như trái nho thứ ba có phần chua, tháng Ba có thể sẽ là một tháng khó khăn.

Đối với hầu hết người dân các nước, mục tiêu là phải nuốt tất cả những trái nho đó trước tiếng chuông cuối cùng đêm giao thừa, tuy nhiên người dân Peru lại cho rằng ăn thêm 1 trái nho thứ 13 là một phương pháp tốt đẹp.

Rau xanh

Các loại rau như bắp cải, rau cải, cải xoăn, củ cải được chế biến thành món ăn trong dịp năm mới tại nhiều quốc gia là vì một lý do đơn giản: những chiếc lá của chúng trông giống như tiền gấp, và vì thế là biểu tượng cho sự may mắn về kinh tế.

Người Đan Mạch ăn cải xoăn nấu với đường và quế, người Đức ăn bắc cải, trong khi ở phía Nam nước Mỹ, rau cải xanh được chọn. Nhiều người tin rằng ăn càng nhiều các loại rau xanh thì may mắn trong năm mới càng nhiều.

Các loại đậu

Các loại đậu bao gồm đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng cũng là biểu tượng của tiền. Sự nhỏ bé của các hạt đậu tương tự như những đồng xu và khi nấu lên người ta ăn các loại đậu với cảm giác đó là những phần thưởng về tài chính.

Tại Italy, phong tục là ăn món "cotechino con lenticchie" hay xúc xích và đậu lăng xanh, ngay sau giao thừa là một bữa ăn đặc biệt may mắn bởi thịt lợn cũng nằm trong nhóm những thực phẩm mang lại điều tốt lành.

Người Đức cũng đồng hành cùng các loại đậu và thịt lợn, thường là súp đậu lăng hay đậu Hà Lan cùng với xúc xích. Tại Brazil, bữa ăn đầu tiên của Năm mới thường có món súp đậu lăng hoặc đậu lăng với cơm, còn tại Nhật Bản, món osechi-ryochi - thực đơn những món đặc trưng trong 3 ngày đầu tiên của năm mới, có cả món đậu đen ngọt, được gọi tên là kuro-mame.

Ở phía Nam nước Mỹ, truyền thống là ăn đậu đen hay đậu đũa trong một món gọi là hoppin'john. Thậm chí có những người tin vào việc ăn một hạt đậu mỗi ngày trong năm mới. Truyền thống này xuất phát từ truyền thuyết rằng trong Cuộc Nội chiến, thị trấn Vicksburg, Missisippi, cạn kiệt thực phẩm trong khi bị tấn công. Người dân nơi đây đã may mắn khám phá ra các loại đậu và đậu đen, từ sau đó được xem là tượng trưng cho điều may mắn.

Thịt lợn

Phong tục ăn thịt lợn vào dịp năm mới dựa trên ý tưởng rằng con lợn tượng trưng cho sự tiến bộ. Loài động vật này tiến về phía trước, đuôi của nó chạm đất trước khi di chuyển. Lợn sữa quay được thưởng thức trong dịp năm mới ở Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo - người Áo cũng nổi tiếng với việc trang trí bàn với những chú lợn làm bằng bột hạnh nhân.

Những món thịt lợn khác nhau ở mỗi nơi, chẳng hạn như chân giò lợn được yêu thích tại Thụy Điển, trong khi người Đức hay ăn thịt lợn quay với xúc xích.

Thịt lợn cũng được thưởng thức tại Italy và Mỹ, nơi xem thịt lợn biểu trưng cho sự giàu có và thịnh vượng bởi hàm lượng chất béo cao.

Các là một lựa chọn rất hợp lý trên bàn tiệc năm mới. Theo Mark Kurlansky - tác giả của "Cá tuyết: Lý lịch của loài cá đã thay đổi thế giới", cá tuyết trở thành món ăn phổ biến từ thời Trung Cổ. Ông đã so sánh nó với gà tây trong Lễ Tạ ơn.

Lý do là gì vậy? Rất lâu trước khi được cấp đông và vận chuyển bằng phương tiện hiện đại, cá tuyết đã có thể được bảo quản và cho phép vận chuyển tới Địa Trung Hải và thậm chí tới cả Bắc Phi và Caribbean. Kurlansky cũng tin rằng chính sách của Giáo hội Công giáo phản đối tiêu thụ thịt đỏ trong những ngày lễ tôn giáo đã giúp cá tuyết, cũng như các loài các khác trở nên phổ biến trong những bữa tiệc.

Người Đan Mạch ăn cá tuyết luộc, trong khi tại Italy, baccalà hay cá tuyết muối khô được dùng từ Giáng sinh tới năm mới.

Cá trích, một loại cá khác thường được đóng hộp, cũng được dùng trong đêm giao thừa tại Ba Lan và Đức. Người Đức cũng ăn cá chép và được biến đến như là nơi người ta để vảy cá trong ví để lấy may.

Tiệc năm mới của người Thụy Điển thường là bữa ăn nhiều món cá chẳng hạn như rau trộn hải sản. Tại Nhật Bản, trứng cá trích được tin là giúp tăng khả năng sinh sản, tôm để trường thọ và khô cá mòi để có vụ mùa bội thu (cá mòi từng được dùng để bón ruộng).

Bánh nướng...

Các loại bánh và món nướng khác thường được dùng từ lễ Giáng sinh cho tới năm mới trên khắp thế giới, đặc biệt là những chiếc bánh hình tròn hay được đặt trên những vật hình tròn. Italy có món chiacchiere - món bánh bột mì chiên rắc đường bột và rưới mật ong. Ba Lan, Hungary và Hà Lan cũng ăn bánh rán donut, và người Hà Lan còn có món ollie bollen - bánh bột rán phồng tròn với nhân táo, nho kho và nho.  

Với một số nền văn hóa, phong tục là giấu một món đồ đặc biệt hoặc một đồng xu trong bánh - người nhận sẽ được may mắn trong cả năm mới. Rosca de reyes của người Mexico là một chiếc bánh hình nhẫn được trang trí với kẹo trái cây và bên trong có một hay nhiều những điều bất ngờ.

Tại Hy Lạp, một chiếc bánh hình tròn đặc biệt được gọi là vasilopita được nướng với một đồng xu giấu bên trong. Lúc đêm giao thừa hay sau bữa ăn trong ngày đầu năm mới, chiếc bánh được cắt ra, với phần đầu tiên dành cho Thánh Basil và những phần còn lại được chia đều cho khách theo thứ tự tuổi tác.

Người Thụy Điển và Nauy có nghi lễ tương tự, trong đó họ giấu một quả hạnh nhân trong chiếc bánh pudding gạo - ai có được hạt hạnh nhân sẽ được đảm bảo phát tài trong năm mới.

Những chiếc bánh không phải lúc nào cũng hình tròn. Tại Scotland, nơi có truyền thống năm mới tương tự như việc xông nhà ở Việt Nam, theo đó người đầu tiên vào nhà trong năm mới sẽ quyết định năm mới của chủ nhà sẽ như thế nào. Người "xông nhà" thường mang những món quà mang tính tượng trưng như than đá để giữ cho ngôi nhà ấm áp hay các món bánh như bánh bơ giòn, bánh yến mạnh và bánh trái cây được gọi là black bun để đảm bảo rằng chủ nhà luôn đầy ắp thực phẩm.

Không nên ăn cái gì?

Ngoài các thực phẩm may mắn nói trên, cũng có một số món ăn nên tránh. Chẳng hạn, tôm hùm là một ý tưởng tồi bởi chúng di chuyển về phía sau và có thể dẫn tới những thất bại. Một thuyết khác cho rằng không nên ăn bất cứ loài có cánh nào bởi may mắn tốt đẹp có thể bay mất.

Tại Đức, phong tục là để lại mỗi loại thức ăn một ít trên đĩa qua giao thừa để đảm bảo rằng năm mới luôn đủ ăn. Tương tự như thế, tại Philippines, trong đêm giao thừa nhất định phải có thức ăn trên bàn.

Hãy ăn hết những món ăn may mắn mà bạn có thể, nhưng đừng quá tham lam, nếu không nơi đầu tiên bạn tới trong năm mới sẽ là trung tâm thể dục.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới