Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Nick Kyrgios: “Bad Boy” nay đã trưởng thành?

Hoài Sa Thứ Ba | 11/04/2017 18:11

Từ đầu năm đến nay, Kyrgios đã 3 lần lọt vào bán kết các giải thuộc hệ thống ATP, trong đó nổi bật với kỳ tích 2 lần đánh bại Novak Djokovic.
 

Trong làng quần vợt, bây giờ người ta không chỉ nói về Federer, mà còn về cả hiện tượng Nick Kyrgios, người mà cách đây 8 năm từng thua cả Hoàng Thiên của Việt Nam, nhưng giờ lại nổi đình đám với 2 lần chiến thắng Novak Djokovic trong vòng 1 tháng!

Trận đấu giữa Federer và tay vợt trẻ người Úc Nick Kyrgios ở bán kết Miami Open được giới chuyên môn ca ngợi là “trận đấu hay nhất ngoài khuôn khổ Grand Slam”. Cả 3 set đều được quyết định sau những loạt tie-break đầy căng thẳng trong đó huyền thoại sở hữu 18 chức vô địch Grand Slam giành chiến thắng sét thứ nhất và thứ ba để trận đấu kết thúc với tỉ số khó tin 7-6 (11-9), 6-7 (11-9), 7-6 (7-5) sau 3 tiếng 10 phút! Ở trận đấu đó, Federer không chỉ giành chiến thắng bằng kinh nghiệm và bản lĩnh mà còn nhờ sự cổ vũ của cả khán giả, bởi mỗi lần Kyrgios giao bóng thì đám đông trên sân lại rộ lên những tiếng la ó nhắm vào tay vợt bị coi là “đứa trẻ hư” (bad boy) của làng quần vợt Úc.

Nhưng dù vậy, tất cả đều phải thừa nhận, “đứa trẻ hư” đó đang đứng trước cả một tương lai xán lạn. Từ đầu năm đến nay, Kyrgios đã 3 lần lọt vào bán kết các giải thuộc hệ thống ATP, trong đó nổi bật với kỳ tích 2 lần đánh bại cựu số 1 Novak Djokovic. Thế nên, Kyrgios có lý khi cao ngạo nói rằng: “Tôi chưa từng mong trở thành Roger Federer” khi có nhiều người đang ví von tay vợt 21 tuổi này đang đặt những bước chân theo dấu của huyền thoại người Thụy Sĩ, người giành chức vô địch Grand Slam đầu tiên ở tuổi 22.

Nick Kyrgios: “Bad Boy” nay da truong thanh?

Câu nói trên cũng chứng minh tính cách “bất trị” của Kyrgios, hoang dã và bốc đồng, trái ngược với sự chín chắn của Federer. Nhưng chính sự bốc đồng đó làm nên điểm mạnh của Kyrgios, không chỉ qua những cú giao bóng búa bổ lên tới 129 dặm mỗi giờ của anh. Tâm lý mạnh mẽ giúp Kyrgios đứng vững trước sức ép từ trên khán đài như ở trận đấu với Federer ở Miami Open, trong hoàn cảnh mà chắc chắn nhiều tay vợt khác sẽ run rẩy khi thấy “cả thế giới” đang chống lại mình.

Nhìn lại bước khởi đầu trong sự nghiệp của Kyrgios, người ta cũng có thể thấy sự song hành giữa thành công và những bê bối. Ở tuổi 28, Kyrgios đã lọt vào tới tứ kết Wimbledon và một năm sau trở thành tay vợt Úc đầu tiên lọt vào tứ kết giải Grand Slam trên sân nhà sau 10 năm (kể từ sau Lleyton Hewitt năm 2005). Nhưng cũng trong năm đó, Kyrgios bị cáo buộc là thiếu nỗ lực khi cố tình đánh hỏng trong trận thua Richard Gasquet ở vòng 4 Wimbledon, rồi tiếp đó là sự cố chửi bới Stan Wawrinka. Năm ngoái, Kyrgios bị phạt tới 16.500 USD và bị cấm thi đấu tới 8 tuần do thiếu nỗ lực ở trận gặp Mischa Zverev ở vòng hai giải Shanghai Masters. Khi đó, anh hỏi trọng tài rằng: “Liệu tôi có thể kết thúc trận đấu để về nhà”?

Cũng chính vì thái độ bất cần như thế mà Kyrgios đã nhiều lần bị huyền thoại John McEnroe chỉ trích nặng lời, chẳng hạn như “cậu ta cần soi gương” hoặc “nếu không nỗ lực thì nên giải nghệ đi”.

Nhưng có vẻ như sau chuỗi thành tích ấn tượng từ đầu năm tới giờ, mà cụ thể là sau trận đấu nổi tiếng với Federer, Kyrgios cũng dần trưởng thành. Trước trận đấu ở Davis Cup với đội tuyển Mỹ trong tuần này, Kyrgios tuyên bố chưa bao giờ anh cảm thấy có tâm lý tốt như hiện nay.

Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận nào đó về Kyrgios. Nhưng có thể, một chương mới trong sự nghiệp của tay vợt triển vọng này đã sang trang.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới